Doanh nghiệp F&B bứt tốc sau đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp F&B đã tìm cách thích ứng linh hoạt, tận dụng chuyển đổi số để “mở đường” cho hoạt động kinh doanh, tiến đến tăng trưởng và phát triển bền vững.

>> Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp F&B trong mùa dịch tại Đà Nẵng

Xu hướng ngành F&B hiện nay được thấy qua chuyển đổi số. Mục đích nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, cải tiến chất lượng dịch vụ, đổi mới dữ liệu. Chuyển đổi số trong ngành F&B mang lại những cơ hội và khả năng giúp ngành phát triển và cạnh tranh với những đối thủ hiện tại.

 Nguyễn Trúc Chip/- Giám đốc Green F&B Việt Nam

Bà Nguyễn Trúc Chi -
Giám đốc Green F&B Việt Nam

Thích nghi và tồn tại

Đại dịch COVID-19 đã có tác động tới thói quen tiêu dùng mới của các nhóm khách hàng từ thu nhập cao tới thu nhập trung bình tại Việt Nam. Với mức sống thu nhập cao, nhóm khách hàng thượng lưu được đáp ứng đầy đủ các tiện ích, dịch vụ và được bảo hộ trong các khu vực sống tách biệt, do đó thói quen tiêu dùng của họ ít bị thay đổi.

Trong khi đó khách hàng trung lưu hoặc người có thu nhập thấp, họ phải chật vật hơn trong giai đoạn dịch bệnh, do ảnh hưởng tài chính cá nhân, thu nhập suy giảm. Khi dịch bệnh đã tạm lắng, thông thường nhóm khách hàng này chủ yếu tập trung vào công việc và hạn chế việc nấu nướng, chính vì thế họ đi ăn ngoài và gọi giao đồ ăn nhiều hơn. Đây sẽ là lợi thế của ngành F&B khi trở lại “trạng thái bình thường mới.”

Nhìn ở góc độ tích cực, chưa bao giờ thị trường được chứng kiến sự cân bằng giữa các doanh nghiệp F&B Việt Nam và quốc tế như hiện nay. Người làm F&B tại Việt Nam bắt đầu có tư duy kinh doanh rõ ràng hơn thay vì theo cảm tính. Tôi cho rằng năm 2023, ngành F&B sẽ trở về với doanh số như đầu năm 2020.

 Biểu đồ: Khảo sát doanh nghiệp về triển vọng phục hồi của ngành F&B sau COVID-19. Nguồn: FNB

Biểu đồ: Khảo sát doanh nghiệp về triển vọng phục hồi của ngành F&B sau COVID-19. Nguồn: FNB

Yếu tố công nghệ hỗ trợ đắc lực ngành F&B, điển hình như việc giảm thiểu thời gian làm việc của chủ kinh doanh, hạn chế chi phí nhân sự, dựa trên nền tảng số liệu giúp doanh nghiệp hoạch định phân tích, đưa ra quyết định kinh doanh nhanh chóng. Có thể thấy rằng, những doanh nghiệp vận dụng chuyển đổi số thành công trên thị trường, hiện nay đã đi tới giai đoạn tăng trưởng, bứt phá.

Kết nối các nguồn vốn hỗ trợ

Điểm yếu lớn nhất của ngành F&B là không có một hiệp hội chính thức nào hỗ trợ về nguồn vốn cho chủ doanh nghiệp, chủ yếu việc vay vốn vẫn dựa trên vay cá nhân hoặc vay tín chấp. Có những hiệp hội nhỏ như hội Bartender Việt Nam, Hội Đầu bếp Việt Nam,… nhưng chưa có hiệp hội chính thức nào dành cho chủ nhà hàng, café. Hơn nữa, pháp lý kinh doanh của doanh nghiệp ngành này cũng vô cùng đa dạng, từ hộ kinh doanh cá thể, công ty TNHH, công ty Cổ phần, thậm chí nhiều người chủ còn không đăng ký kinh doanh, dẫn đến sự khó khăn trong quản lý và sự trợ giúp từ chính phủ.

 Nhu cầu tìm đến các quán càfe nhà hàng để trò chuyện, thư giãn của thực khách tăng cao khi đại dịch được được kiển soát. Ảnh: BSN

Nhu cầu tìm đến các quán càfe nhà hàng để trò chuyện, thư giãn của thực khách tăng cao khi đại dịch được được kiển soát. Ảnh: BSN

Cần có những kết nối giữa các ngân hàng, phối hợp với bên công ty tư vấn – hỗ trợ vận hành trong ngành F&B để đồng hành và hỗ trợ với các doanh nghiệp có nhu cầu vay. Điều này tạo nên sự kết nối giúp hai bên cùng có lợi, đặc biệt doanh nghiệp F&B được hoạch định, phân tích rõ ràng, đưa ra phương hướng kinh doanh khả thi để tránh những lãng phí xã hội.

Nhiều mô hình kinh doanh chưa có kế hoạch và hạch toán tài chính cụ thể nên khó tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng và các tổ chức tài chính mà chủ yếu vẫn dựa vào vốn huy động từ người thân, bạn bè hoặc vay ngân hàng theo hình thức tiêu dùng cá nhân.

Hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng, khi đại dịch COVID-19 qua đi, thị trường kinh doanh F&B sẽ có thêm nhiều bước tiến và tín hiệu khả quan. Từ những kinh nghiệm thực tế đã được các doanh nghiệp F&B tích lũy và trang bị trong quá trình dịch bệnh diễn ra, đây sẽ là tiền đề giúp thị trường có thể thích nghi và tồn tại trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt.

Bốn xu hướng tiêu dùng ngành F&B trong “bình thường mới”

Thứ nhất, thực phẩm lành mạnh.

Bởi sau dịch COVID-19, người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự trỗi dậy của các xu hướng ăn uống healthy. Theo đó, các doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành F&B tại Việt Nam có thể tận dụng để khai thác vào ngách thị trường đồ ăn vặt lành mạnh, thực phẩm xanh… để thu hút khách hàng tiềm năng.

Thứ hai, món ăn đã qua sơ chế và quy trình hoạt động tự phục vụ “self service”. Hiện nay, các nhà hàng kinh doanh truyền thống đã vận dụng quy trình hoạt động tự phục vụ và bán thêm các món ăn được sơ chế sẵn nhằm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Khách hàng cảm thấy thích thú và hài lòng với các sản phẩm đóng hộp sẵn, điển hình là các sản phẩm của Pizza 4P’s, The Coffee House… được rất nhiều khách hàng lựa chọn mang về để thưởng thức.

Thứ ba, phát triển hình thức phục vụ đa kênh. Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù hình thức bán hàng online đã phát triển rất mạnh mẽ và phổ biến trong 2 năm xảy ra dịch COVID-19, tuy nhiên phần lớn khách hàng Việt Nam vẫn ưa chuộng hình thức tự phục vụ tại chỗ hơn. Như vậy, để tối đa lợi nhuận và tiếp cận với lượng khách hàng lớn, các doanh nghiệp F&B nên triển khai bán hàng theo hình thức bán hàng đa kênh.

Thứ tư, thói quen thanh toán hiện đại. Theo một khảo sát về “Chỉ số thanh toán mới năm 2021” của Mastercard, có tới 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhận thấy khả năng tiếp cận các hình thức thanh toán mới của họ đang tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có 88% người dùng đã sử dụng ít nhất một hình thức thanh toán mới vào năm ngoái.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp F&B bứt tốc sau đại dịch tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10