Doanh nghiệp ngành tiêu dùng CNĐT cần cải tiến về chất lượng, về tính tiện lợi khi sử dụng, về sự kết nối trong các tính năng của sản phẩm và về cả tác động đối với sức khỏe của người dùng.
>>>Ba xu hướng định hình "hành trình kỹ thuật số" ngành hàng tiêu dùng
Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, ông Trần Khoa Văn - Giám đốc Thương mại Tech & Durables NielsenIQ Việt Nam cho biết, trong quý I/2024, nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận sự khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái, khi tăng trưởng GDP qua từng năm đạt 5,7% so với mức 3,3% của cùng kỳ năm trước.
Ông Trần Khoa Văn đánh giá, tăng trưởng này một phần đến từ sự đóng góp về doanh thu của ngành tiêu dùng công nghệ điện tử (CNĐT) lâu bền (Tech&Durables). Một tín hiệu khả quan trong quý đầu năm nay là doanh thu của các ngành này đã tăng nhẹ 2%, đạt 64,2 nghìn tỷ đồng, mặc dù bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, biến động và sẽ còn gặp nhiều thách thức trong thời gian tới.
Cũng theo ông Văn, giá bán trung bình của mỗi sản phẩm hàng tiêu dùng CNĐT lâu bền ở mức 5,8 triệu đồng, có sự giảm nhẹ so với quý trước đó hay cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy giá cả vẫn là một trong những yếu tố quyết định chính khi mua hàng và mức độ tăng trưởng trong tổng doanh thu thể hiện nhu cầu và sức mua trên thị trường vẫn đang được duy trì ở mức ổn định.
Nhìn chung, cấu trúc ngành tiêu dùng CNĐT lâu bền ở Việt Nam trong quý I/2024 ghi nhận tăng trưởng trong bối cảnh chung đáng chú ý gồm: Nhóm ngành hàng điện lạnh (MDA) chiếm 25% tổng doanh thu, ghi nhận tăng trưởng 15% so với cùng kỳ và là nhóm ngành có mức tăng trưởng cao nhất trong ngành tiêu dùng CNĐT lâu bền; Nhóm ngành hàng điện tử (CE) chiếm tỷ trọng 12% tổng doanh thu bán lẻ trong quý I, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước; Nhóm ngành hàng CNĐT thông tin (IT), mặc dù bị ảnh hưởng bởi dư âm của đại dịch COVID-19, nhóm này vẫn chiếm 11% tổng doanh thu toàn ngành; Nhóm ngành hàng gia dụng (SDA) chiếm 10% tổng doanh thu toàn ngành, tăng tưởng 3%; Nhóm ngành hàng điện thoại, viễn thông (TEL) vẫn là nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất với 41% tổng doanh thu nhưng giảm 2% so với năm trước; Nhóm ngành hàng máy chụp ảnh kỹ thuật số (PHO), mặc dù chỉ chiếm 1% tổng doanh thu, nhưng vẫn tăng trưởng 28%.
Ông Văn cho rằng, ngành hàng tiêu dùng CNĐT lâu bền Việt Nam đang bám sát đà tăng trưởng trên thế giới, thể hiện qua việc các mặt hàng giá trị cao ghi nhận mức tăng mạnh mẽ trong năm vừa qua như tỷ lệ tăng trưởng của phân khúc lò vi sóng tích hợp đồng hồ kỹ thuật số tăng 70% dù sản phẩm lò vi sóng giảm 3%, hay máy lọc không khí tích hợp công nghệ làm sạch và tạo độ ẩm tăng 123% và máy lọc không khí tích hợp điều khiển thông minh tăng 114%.
“Điều này phản ánh nhu cầu mua sắm đang tăng lên ở các mặt hàng gia dụng tích hợp nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến đi kèm chất lượng cao, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức và người tiêu dùng đang trở nên nhạy cảm hơn với giá cả”, ông Trần Khoa Văn đánh giá.
Trong Báo cáo Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của NIQ cũng tiết lộ những xu hướng thay đổi trong hành vi mua sắm cũng như quan điểm của khách hàng về an toàn tài chính giữa bối cảnh kinh tế hiện nay.
Theo đó, riêng phân khúc ngành điện máy, công nghệ & viễn thông, kênh bán hàng trực tiếp khởi sắc, trong khi kênh bán lẻ trực tuyến giảm nhẹ. Bất chấp sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử cùng nhiều chiến dịch hấp dẫn thúc đẩy người mua chi tiêu nhiều hơn trên môi trường online, ở riêng phân khúc điện máy nói chung, các kênh bán lẻ trực tuyến vẫn ghi nhận chiều đi xuống về tổng giá trị doanh thu bán ra, trong khi các kênh bán lẻ trực tiếp có dấu hiệu khởi sắc trở lại, đây là dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang dần quay trở lại với các cửa hàng truyền thống khi có nhu cầu mua sắm mặt hàng điện tử sau thời kỳ đại dịch.
Ông Trần Khoa Văn cũng cho rằng, một trong những yếu tố khiến thị trường hàng điện máy, công nghệ & viễn thông Việt Nam chưa tăng trưởng nhiều như mong đợi là vì đại đa số các doanh nghiệp vẫn phục vụ sản phẩm cơ bản nhiều hơn là sản phẩm cao cấp, trong khi người tiêu dùng đang yêu cầu nhiều hơn ở các mặt hàng tiêu dùng công nghệ lâu bền. Mặt khác, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà còn mua luôn “cảm xúc” đối với sản phẩm.
“Vì vậy, để cạnh tranh trong thị trường điện máy ngày nay, “cải tiến” sẽ là yếu tố trọng tâm của doanh nghiệp. Theo đó, cần cải tiến về chất lượng, về tính tiện lợi khi sử dụng, về sự kết nối trong các tính năng của sản phẩm, và về cả tác động đối với sức khỏe của người dùng. Cần lấy khách hàng làm trọng tâm cho thiết kế sản phẩm và đặt mục tiêu hướng đến bền vững lâu dài”, ông Trần Khoa Văn chia sẻ.
Đồng thời, ông cũng nhận định, với chi tiêu của người tiêu dùng dành cho hàng điện máy, công nghệ & viễn thông ngày càng được cải thiện, các thương hiệu hiện có cơ hội tập trung vào các sản phẩm cao cấp hơn, mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và thu được lợi nhuận cao hơn. Niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn mong manh, nhưng họ sẵn sàng mua các mặt hàng cao cấp hơn khi những sản phẩm này mang lại giá trị và lợi ích tương xứng với số tiền mà họ bỏ ra.
Có thể bạn quan tâm
Ba xu hướng định hình "hành trình kỹ thuật số" ngành hàng tiêu dùng
04:00, 04/01/2024
PVFCCo - Top 25 thương hiệu công ty hàng tiêu dùng cá nhân và công nghiệp dẫn đầu Việt Nam năm 2023
10:39, 20/10/2023
Nova Consumer có gì cho cuộc chiến ngành hàng tiêu dùng?
02:00, 06/06/2022
Ngành hàng tiêu dùng nhanh vẫn tiếp tục khó khăn vì dịch Covid-19: Đâu là giải pháp?
20:00, 29/04/2021