KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Doanh nghiệp "nghẹt thở" về phí, tần suất xét nghiệm COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Quy định chỉ được nhận người lao động có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ, đồng thời phải tiến hành test nhanh Covid-19 định kỳ khiến nhiều doanh nghiệp "ngộp thở".

Con số đáng kể với doanh nghiệp

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết, chi phí xét nghiệm lái xe phục vụ việc lưu chuyển hàng hóa là một chi phí rất lớn. Với khoảng 200,000 đồng/lần xét nghiệm kháng nguyên hoặc xét nghiệm bằng phương pháp PCR mẫu gộp có giá trị trong vòng 72 giờ thì chi phí xét nghiệm cho một lái xe vào khoảng 2,000,000 đồng/tháng, lớn hơn cả mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên mức lương tối thiểu theo vùng. Với một đội xe khoảng 150 đầu xe như tại Công ty TNHH Quốc tế Delta, chi phí xét nghiệm lái xe đang ở mức 300 triệu đồng/tháng và Delta đã phải chi trả chi phí này trong khoảng 18 tháng nay.

Tương tự, Tập đoàn Mỹ Lan (tại Trà Vinh) thực hiện "3 tại chỗ" từ cuối tháng 7. Doanh nghiệp này xét nghiệm PCR cho 350 nhân viên với chi phí hàng tuần là 60 triệu đồng, tức 240 triệu đồng một tháng. Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch tập đoàn cho biết, đấy là một con số đáng kể tác động đến doanh nghiệp. Nếu tính cả việc ngừng sản xuất để làm xét nghiệm, thiệt hại của doanh nghiệp về doanh thu là rất lớn.

Bà Đỗ Thị Thuý Hương - Uỷ viên BCH Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ước tính xét nghiệm chiếm 70-80% chi phí phòng dịch của một doanh nghiệp. Theo quan sát của bà, để duy trì sản xuất, doanh nghiệp phải chi thêm 3,5-4 triệu đồng cho một lao động một tháng, trong đó riêng chi phí xét nghiệm chiếm hơn 70%.

Mỗi kit test nhanh có giá 270.000-280.000 đồng, cứ 3 ngày xét nghiệm một lần thì doanh nghiệp mất khoảng 3 triệu đồng một người một tháng cho chi phí xét nghiệm. Đó là test nhanh, trường hợp phải test PCR thì chi phí cao hơn.

Nhiều doanh nghiệp bình quân 2-3 ngày phải xét nghiệm cho công nhân một lần. Nếu doanh nghiệp có hàng nghìn lao động như doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất điện tử, số tiền phải trả lên tới hàng tỷ đồng.

"Nếu một doanh nghiệp có hàng nghìn lao động thì chi phí cách ly, xét nghiệm rất lớn, trong khi chi phí một lần tiêm vaccine ít hơn", bà chia sẻ.

Thực tế, việc yêu cầu xét nghiệm "mỗi nơi một khác" cũng đang làm khó các doanh nghiệp vận tải. Yêu cầu lái xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) giao nhận hàng xuất nhập khẩu với Trung Quốc phải xét nghiệm 3 lần (2 lần PCR, 1 lần test nhanh) gần đây là một ví dụ.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics gọi đây là "tạo gánh nặng chi phí, vận hành cho doanh nghiệp, và sức khoẻ lái xe". Đặc biệt, theo ông, yêu cầu xét nghiệm lần thứ 3 bằng PCR trước khi lái xe được phép rời khu vực cửa khẩu Móng Cái khiến xe đã giao nhận hàng xong, nhưng vẫn phải chờ tới hôm sau mới được rời đi, sau khi nhận được kết quả xét nghiệm Covid-19. Việc này làm phát sinh chi phí rất lớn cho doanh nghiệp khi phương tiện người lái và hàng hoá phải lưu giữ ở khu vực cửa khẩu chờ kết quả xét nghiệm.

"Doanh nghiệp đã rất khó khăn vì dịch bệnh, nay càng kiệt quệ hơn khi buộc phải xét nghiệm quá nhiều lần khi muốn xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái", ông Hiệp cho hay.

Tự xét nghiệm, doanh nghiệp sẽ tiết giảm lớn về chi phí

Nghị quyết 105 của Chính phủ đã cho phép doanh nghiệp được tự test Covid-19, tự chịu trách nhiệm nhưng đến nay Bộ Y tế vẫn chưa ban hành hướng dẫn các doanh nghiệp về việc này.

Còn bà Đỗ Thị Thuý Hương cho rằng, các quy định đưa ra không nên quá cứng nhắc, khiến doanh nghiệp thêm khó khăn. Bà lấy ví dụ, Bắc Giang, TP HCM đã hướng dẫn cho công nhân, người dân tự xét nghiệm kháng nguyên và công nhận kết quả này phục vụ phòng, chống Covid-19.

doanh nghiệp có thể tự đề xuất, lựa chọn phương thức xét nghiệm virus Sars-CoV-2 hiệu quả nhất trong điều kiện của doanh nghiệp với sự giám sát của nhân viên y tế.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất có thể tự đề xuất, lựa chọn phương thức xét nghiệm virus Sars-CoV-2 hiệu quả nhất trong điều kiện của doanh nghiệp với sự giám sát của nhân viên y tế.

Với những kinh nghiệm thực tế đã có, theo bà Hương, Bộ Y tế hoàn toàn đủ dữ liệu để triển khai thành công chính sách quan trọng này của Chính phủ trên phạm vi toàn quốc, đúng thời hạn đã được quy định trong Nghị quyết 105.

Còn ông Nguyễn Thanh Mỹ mong mỏi với cách tiếp cận mới của Chính phủ là “sớm bình thường mới” được các địa phương, Bộ, ngành hiểu đúng để mở thêm cánh cửa "sống" cho doanh nghiệp. Theo đó, cho phép doanh nghiệp có thể tự đề xuất, lựa chọn phương thức xét nghiệm virus Sars-CoV-2 hiệu quả nhất trong điều kiện của doanh nghiệp với sự giám sát của nhân viên y tế.

Cùng quan điểm, ông Trần Đức Nghĩa cho rằng: “Nếu quy định này được thực hiện, các doanh nghiệp sẽ tiết giảm được khoảng 70% chi phí xét nghiệm cho nhân viên. Với khoảng 800,000 lái xe đang tham gia vận chuyển hàng hóa và hàng triệu công nhân ở các vùng trọng điểm công nghiệp trên cả nước đang phải xét nghiệm với tần suất 3 - 5 ngày/lần thì chính sách này có ý nghĩa với doanh nghiệp không kém bất kỳ một gói hỗ trợ nào mà Chính phủ đã thực hiện cho đến nay”, ông Trần Đức Nghĩa cho biết.

Mô hình này không quá xa lạ bởi trong thực tế, Bắc Giang đã hướng dẫn cho công nhân tự xét nghiệm kháng nguyên và công nhận kết quả xét nghiệm để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Tương tự, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng ý người dân tự xét nghiệm.

Nhiều ý kiến cho rằng: Trong bối cảnh đại dịch phức tạp, đặc biệt biến thể siêu lây nhiễm Delta, không cá nhân và tổ chức nào có động cơ che giấu trình trạng sức khỏe của mình và nhân viên của mình. Với những kinh nghiệm đã có, Bộ Y tế hoàn toàn đủ dữ liệu để triển khai thành công chính sách quan trọng của Chính phủ trên phạm vi toàn quốc, đúng thời hạn đã được quy định trong Nghị quyết 105/NQ-CP.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KIẾN NGHỊ THỦ TƯỚNG: Doanh nghiệp "nghẹt thở" về phí, tần suất xét nghiệm COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492954 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492954 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10