Đồng rúp bốc hơi mạnh, Nga tăng lãi suất đột biến lên 20%

Diendandoanhnghiep.vn Trong sáng ngày 28/2, Đồng rúp của Nga mất khoảng 30% giá trị so với đồng đô la Mỹ. Trước các lệnh trừng phạt kinh tế, tài chính nhắm vào Nga, người dân Nga đổ xô đi gom ngoại tệ.

 

Nga bị ngắt SWIFT, thanh toán quốc tế của ngân hàng Việt có bị tác động?

Các biện pháp trừng phạt kinh tế mà các nước châu Âu, Mỹ thống nhất đưa ra, trong đó, đòn "vũ khí hạt nhân" có sức sát thương lớn nhất là sẽ cắt giao dịch thanh toán quốc tế (SWIFT) một cách có chọn lọc đối với một số ngân hàng ở Nga. 

Theo đó, nếu các ngân hàng được phương Tây chọn làm đích nhắm trừng phạt là các ngân hàng lớn của Nga, giao dịch thanh toán quốc tế của Nga có khả năng cô lập lớn bởi các ngân hàng lớn chiếm tới 80% giao dịch này. Trong trường hợp ngược lại, nếu đó là các ngân hàng nhỏ, sức "sát thương" sẽ không cao.

Tuy nhiên, những quan ngại và áp lực về các đòn trừng phạt kinh tế lẫn diễn biến căng thẳng của chiến sự Nga-Ukraine, trong khi khiến hệ thống tiền tệ của Ukraine phải chấp nhận sử dụng ví điện tử và các đồng tiền mã hóa, thì phía đồng rúp Nga cũng đã bay hơi khoảng 30% so với đồng đô la Mỹ vào đầu giờ sáng nay 28/2, đạt mức thấp kỷ lục. 

Dữ liệu của CNBC cho thấy, đồng rúp đã được giao dịch ở mức thấp là 119,5 rúp đổi 1 đô la trên thị trường quốc tế theo giờ châu Á, từ mức gần 84 mỗi rúp vào ngày hôm trước.

Cũng theo CNBC, Ngân hàng trung ương Nga (CBR) đã tăng hơn gấp đôi lãi suất cơ bản, từ 9,5% lên 20% trong bối cảnh đồng rúp giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la sau một loạt các biện pháp trừng phạt mới do châu Âu và Mỹ áp dụng đối với nước này.

Theo CNBC, Ngân hàng trung ương Nga cho biết việc tăng lãi suất là “được thiết kế để bù đắp rủi ro tăng giá đồng ruble và lạm phát”. Điều này tuân theo chỉ định của Ngân hàng trung ương để ngăn chặn các cuộc đấu thầu của người nước ngoài để bán chứng khoán Nga trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự suy thoái của thị trường. 

CBR cũng cho biết họ sẽ giải ngân 733 tỷ rúp (8,78 tỷ USD) trong dự trữ ngân hàng địa phương để tăng tính thanh khoản cho hệ thống. 

"Những diễn biến kịch tính nhấn mạnh nỗi lo sợ về một cuộc tháo chạy khỏi các ngân hàng của Nga. Hiện tại, hàng dài người để rút tiền mặt đã được nhìn thấy tại các máy ATM ở các thành phố của Nga", tin từ CNBC miêu tả.

Sự biến động trên thị trường Nga "cho thấy việc đóng băng tài sản của các ngân hàng trung ương Nga, được quyết định vào cuối tuần qua bởi EU cũng như các nước phương Tây khác do Mỹ dẫn đầu - nó cho thấy một động thái quan trọng", David Marsh, Chủ tịch của tổ chức tư vấn chính sách kinh tế OMFIF, nói với CNBC. 

Đóng băng tài sản, hay còn gọi là "vũ khí hạt nhân" SWIFT, có thể sẽ còn tiếp tục tác động tới hệ thống tiền tệ, tài chính của Nga, mà quyết định tăng lãi suất đột biến của Chính phủ nước này mới chỉ cho thấy tác động ban đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng rúp bốc hơi mạnh, Nga tăng lãi suất đột biến lên 20% tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714055604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714055604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10