Du lịch Việt Nam hậu COVID-19: Những bài học từ Singapore

Diendandoanhnghiep.vn Tại Talk show Nguy cơ mới đây, các khách mời có những chia sẻ về các kế hoạch phát triển du lịch bền vững của Singapore, từ đó rút ra nhiều bài học cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.

Hơn một năm qua, từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện,  ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Hầu hết các công ty lữ hành buộc phải tạm ngừng hoạt động, hướng dẫn viên không có việc làm; cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí phải đóng cửa để cùng cả nước chung tay chống dịch.

ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Hầu hết các công ty lữ hành buộc phải tạm ngừng hoạt động - Ảnh:

Ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi hầu hết các công ty lữ hành buộc phải tạm ngừng hoạt động - Ảnh: Nguyễn Nam.

Theo thống kê, ngành du lịch Việt Nam là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong 4 lần dịch bùng phát và là ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước đang rất cần một kịch bản hồi sinh sau “cơn bĩ cực” lần thứ 4. Hơn lúc nào hết, ngành du lịch Việt Nam đang cần “lấy hơi” để  tái khởi động sau đại dịch.

Theo bà Jeannie Lim - Tổng Cục phó Khối Chính sách và Kế hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore (STB), để thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững toàn diện, chính phủ Singapore đã giới thiệu Kế hoạch Singapore Green Plan 2030. Trong đó, thiết lập các mục tiêu “phủ xanh” 80% tất cả các tòa nhà vào năm 2030 như một phần cam kết trong Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững 2030 của Liên hợp quốc và Thỏa thuận Paris.

Cụ thể, Bộ Môi trường bền vững trực thuộc chính phủ Singapore tập hợp nỗ lực của các cơ quan khác nhau, nhằm hướng tới một số mục tiêu chính như trồng thêm 1 triệu cây xanh, tăng gấp bốn lần sản lượng năng lượng mặt trời vào năm 2025, giảm 30% chất thải được đưa đến bãi chôn lấp đến năm 2030.

Hiện tại, Singapore đang tập trung sử dụng công nghệ để giúp các công ty du lịch đo lường nỗ lực và tiến độ. Điển hình, vào tháng 4/2020, Tổng cục Du lịch Singapore đã đưa ra Chỉ số Chuyển đổi du lịch. Đây là một công cụ tự chẩn đoán mà các công ty có thể sử dụng để biết được tiến độ phát triển bền vững trong quá trình chuyển đổi đó. Chỉ số này gồm rất nhiều giải pháp kỹ thuật số và công nghệ, vị trí của công ty đó trong lĩnh vực số hóa và cách họ sử dụng các giải pháp cho các mục đích khác nhau, ví dụ như chuyển đổi kinh doanh, hoặc theo đuổi sự bền vững, bà Jeannie Lim cho biết.

bà Bà Jeannie Lim - Tổng Cục phó Khối Chính sách và Kế hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore (STB).

Bà Bà Jeannie Lim - Tổng Cục phó Khối Chính sách và Kế hoạch Tổng Cục Du lịch Singapore (STB).

Bên cạnh đó, kế hoạch xây dựng "Thành phố giữa thiên nhiên" là định hướng chung bước đầu của Đảo quốc Sư tử nhằm tạo ra sự cân bằng, hòa hợp song song với phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước thông qua hình thức phát triển du lịch. Cụ thể, tính bền vững luôn được nhấn mạnh trong mỗi dự án du lịch của Singapore, tập trung vào yếu tố tự nhiên tại các danh thắng nổi tiếng hoặc địa điểm du lịch nổi bật như Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Singapore với Vườn thú về đêm Night Safari hay River Safari; hay khu nghỉ dưỡng tích hợp Marina Bay Sands. Đây cũng là định hướng chính trong khuôn khổ dự án phục hồi du lịch Đảo quốc hậu đại dịch mang tên SingapoReimagine (Hình dung lại, Trải nghiệm mới) của Tổng cục Du lịch Singapore.

Ngoài ra, chính phủ Singapore cũng có giải pháp dành cho các doanh nghiệp Nhà nước theo phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”. Điển hình là Tổng cục Du lịch sẽ đóng vai trò điều hành các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch ở Singapore bằng cách phát triển hệ thống TRUST, tập trung vào travel (du lịch) và regulatory (quy định). Đây là một hệ thống chuyên cấp và gia hạn giấy phép du lịch cũng như giấy phép hướng dẫn viên. Qua hệ thống được số hóa này, các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch chỉ cần truy cập vào hệ thống trên điện thoại di động hoặc vào mạng để gia hạn và xem thời gian trả phí gia hạn giấy phép.

Vì vậy, các công ty du lịch ở Singapore, các khách sạn, các điểm du lịch, các trung tâm hội nghị đã bắt đầu suy nghĩ về cách điều hành cơ sở kinh doanh một cách bền vững, cũng như cách để giúp du khách ý thức được điều đó khi đến tham quan. Bên cạnh đó, một phần cốt lõi trong chiến lược du lịch bền vững là xem xét các phương thức để biến du lịch thành một trải nghiệm thú vị và có ý nghĩa đối với du khách, bà Jeannie Lim chia sẻ.

Còn Thạc sĩ Lê Hữu Huy - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Vietnam Global Network tại Singapore thì cho rằng, thành công của Singapore phụ thuộc phần lớn vào ý thức và nỗ lực của người dân. Ngoài ra, ông hy vọng Việt Nam có thể triển khai những kế hoạch tương tự để cải thiện bức tranh chung của ngành du lịch Việt.

Theo ông Huy, Việt Nam có thể triển khai mô hình du lịch hội thảo MICE (Meeting - hội họp, gặp gỡ, Incentive - khen thưởng, Conference - hội nghị, hội thảo, Event - sự kiện, triển lãm) để tổ chức hội thảo hoặc workshop kết nối giữa doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Singapore đã triển khai diễn đàn SingapoReimagine Global Conversation (Đối thoại toàn cầu Tái hình dung Singapore), trong đó kết hợp những hiểu biết liên quan đến du lịch với các ý kiến chuyên gia toàn cầu để tập hợp và hình dung lại ngành du lịch toàn cầu trong tương lai.

Ngoài ra, Singapore cũng sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế mới của Bloomberg tại Singapore từ ngày 16 đến 19/11/2021, với thành phần tham dự là các nhà lãnh đạo tư tưởng cũng như các chính trị gia toàn cầu. Đó cũng là cơ hội để chia sẻ và trao đổi thông tin quan trọng liên quan đến các vấn đề như kiểm soát COVID-19 và khả năng phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Việt Nam hậu COVID-19: Những bài học từ Singapore tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714129646 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714129646 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10