Đừng đùa giỡn trên tiền ngân sách hỗ trợ an sinh xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày qua tại tỉnh Thanh Hóa đang gây tranh cãi nhiều ý kiến về câu chuyện nhận hay vận động từ chối tiền hỗ trợ gói an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ.

Những nghĩa cử cao đẹp

Trong những ngày qua, các kênh thông tin truyền thông đưa tin việc hàng ngàn người dân ở Thanh Hoá tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ để nhường lại cho những người khó khăn hơn. Việc làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận.

nbsj

Người dân tới nhận tiễn hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng

Tuy nhiên, cũng có một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, có tình trạng ép người dân buộc phải ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thậm chí có việc làm sẵn đơn để người dân ký vào. Cụ thể trên mạng xã hội phát tán “Đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch COVID-19” của hộ gia đình ông Lê Xuân Quang, thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, thuộc diện hộ cận nghèo được đánh máy.

scsj

Lá đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ do đại dịch COVID-19 của gia đình ông Lê Xuân Quang, hộ cận nghèo

Cùng với đó là tin nhắn được chụp lại với nội dung: “Chị ơi! Nhờ chị đăng dùm cái này. Làm đơn sẵn bắt dân ký, ép dân ký, chứ không ai tình nguyện cả”.

sjsk

Nội dung được đăng tải trên mạng xã hội của một chủ tài khoản facbook

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Quang, chủ nhân của lá đơn xin tự nguyện không nhận hỗ trợ đại dịch COVID-19 được chia sẻ trên mạng, ông Quang bức xúc cho biết: “Tôi xin nói rõ việc không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19 hoàn toàn là do tự nguyện của gia đình. Tôi làm đơn này từ hôm 30/4, còn việc rà soát đến mãi 2-3/5 mới xong, nên không có chuyện có ai ép buộc hay vận động tôi cả. Đây là hoàn toàn do gia đình tự nguyện. Tôi lên Uỷ ban xã nhờ các anh chị ở Văn phòng đánh máy giúp vì tôi không hiểu cách thức viết một lá đơn như thế nào cho đúng”.

“Khi xem truyền hình và báo chí, thấy nhiều nơi như các khu cách ly, y bác sỹ, các anh chị tuyến đầu làm cật lực cả đêm, điều kiện sinh hoạt, ăn uống khó khăn nên ông thấy cần phải đóng góp một phần nhỏ bé. Đó cũng chỉ là chút ít không là gì nhưng là tấm lòng, trách nhiệm của chúng tôi đối với công cuộc phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi ở quê cũng khó khăn, nhưng ra vườn còn hái được nắm rau để ăn, còn những người cách ly, các anh chị phục vụ không có điều kiện như vậy. Vì thế, tôi quyết định lên xã tự nguyện xin không nhận sự hỗ trợ, để nhường cho những người khó khăn hơn”, ông Quang chia sẻ thêm.

Ông Quang khẳng định, việc ông làm là hoàn toàn tự nguyện. Mà đã làm việc thiện, làm việc có ích thì âm thầm làm, chứ không nên thông tin rộng rãi làm gì. “Tôi thấy thông tin cho rằng chúng tôi bị vận động, bị ép là hoàn toàn sai sự thật, tôi không bằng lòng và rất buồn. Thực sự mà nói, tôi đóng góp có đáng gì, chỉ là thêm mớ rau nhưng lại bị xuyên tạc không chính xác, bị đưa lên mạng, tôi thấy rất phiền. Việc chúng tôi làm là tự nguyện, chứ không ai ép được chúng tôi. Khi tôi đã không muốn làm thì có ai ép hay vận động cũng không được”.

Có bị bóp méo bởi bệnh thành tích?

Cụ thể, tại huyện Thọ Xuân, qua rà soát của Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, hơn 46.500 người dân ở các gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ do đại dịch COVID-19 với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay hơn 2.000 người dân ở đây đã tự nguyện không nhận hỗ trợ với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Ngoài huyện Thọ Xuân, còn có nhiều người dân khác ở các huyện như Quảng Xương, Hoằng Hóa… cũng từ chối nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ. Riêng huyện Quảng Xương đã có trên 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 người từ chối nhận hỗ trợ.

Ông Lê Chí Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Sinh cho biết, đến thời điểm này ở xã có 112 khẩu tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng, tất cả những hộ này đều là hộ cận nghèo. “Tôi cam đoan tất cả các hộ đều tự nguyện, không có ai do vận động hay bị ép buộc mà làm cả. Chúng tôi đã niêm yết công khai các nội dung này và trao đổi trên tinh thần công khai minh bạch để các tổ chức, cá nhân không lợi dụng việc này để trục lợi chính sách. Trên tinh thần các tổ rà soát và ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị-xã hội họp và rà soát và gửi danh sách lên, còn chính quyền chỉ tổng hợp lại danh sách”. - ông Tuấn nói.

Sau khi có những thông tin trên mạng, ông Tuấn cho biết, UBND xã Xuân Sinh cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Thọ Xuân về vấn đề này. Ông Tuấn cho rằng, “những thông tin trên mạng xã hội về việc địa phương “ép một số hộ dân thuộc diện hưởng hỗ trợ không nhận chế độ chính sách của Nhà nước là thông tin không chính xác, xuyên tạc, làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương trước thềm đại hộ Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025”.

Chiều 12/5, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có Công văn gửi Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa. Theo đó, trong ngày 11 và 12/5, một số cơ quan báo chí đưa tin, bình luận về một huyện có 2.400 người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19. 

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội rút công văn đề nghị Thanh Hóa kiểm tra thông tin người dân không nhận tiền hỗ trợ do dịch COVID-19. Trước tình hình này, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đề nghị Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị tiến hành kiểm tra tính xác thực của thông tin báo chí nêu. Tuy nhiên, tối 12/5, Bộ LĐTB&XH đã rút lại công văn vừa nêu.

Công

Công điện hỏa tốc UBND tỉnh Thanh Hóa

Sáng 13/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện hỏa tốc gửi đến các sở, ban, ngành và các địa phương về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thông qua thông tin từ Tổng đài 111 (Tổng đài hỗ trợ thông tin cho người dân gặp khó khăn do COVID-19) phản ánh có tình trạng ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh, người dân được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Thanh Hóa.

Như vậy, qua thông tin Tổng đài 111 tỉnh Thanh Hóa đã ra công điện chấn chỉnh có sự việc một vài nơi vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đừng đùa giỡn trên tiền ngân sách hỗ trợ an sinh xã hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663280 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663280 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10