Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu USD là chưa có kiểm chứng!

Diendandoanhnghiep.vn Chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn- ga Hà Nội cho rằng, con số 81 triệu USD mà nhà thầu đòi bồi thường chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của tư vấn Systra hay chủ đầu tư. 

Mới đây, đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) cho biết, gặp khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng của gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

81 tỷ

 Đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) cho biết, gặp khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng do đó đòi bồi thường 81 triệu USD.

81 triệu USD bồi thường vì “chậm giải phóng mặt bằng”

Theo đó, Liên danh nhà thầu đề nghị Hà Nội bồi thường vì hai nhà ga chưa bàn giao mặt bằng có thể ảnh hưởng tiến độ thi công.

Đại diện nhà thầu cho hay gói thầu có bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) nhưng nay mới nhận mặt bằng tại ga S9, một phần mặt bằng ga S10; hai ga S11 và 12 chưa được bàn giao mặt bằng.

Được biết, đến nay đơn vị này đã hai lần gửi cho chủ đầu tư dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội thanh toán các chi phí cho nhà thầu.

Ngoài ra, nhà thầu cũng phản ánh việc gặp khó khăn về tài chính do chưa nhận được thanh toán các phần việc đã hoàn thành. "Tổng số tiền trong báo cáo chi phí mà nhà thầu yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD", đại diện nhà thầu nói.

Phản hồi về vấn đề này, ngày 3/4, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) xác nhận lý do nhà thầu đề nghị bồi thường liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng thi công. Tuy nhiên, Ban quản lý nêu rõ: "Số liệu trên là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của tư vấn Systra hay chủ đầu tư".

Ban quản lý đã báo cáo nội dung này với UBND thành phố và đề nghị nhà thầu giải trình chi tiết.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội) cho biết, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu 206 tỷ đồng, chậm thanh toán cho tư vấn 72,4 tỷ đồng. 

“Việc chậm thanh toán như trên không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Dự kiến trong tháng 4/2019, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn”, đại diện chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội cho biết.

Theo Ban quản lý, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu toàn tuyến đường sắt đô.

Thiếu vốn... tiếp tục lùi tiến độ thêm 4 năm 

Như vậy, so với kế hoạch ban đầu là hoàn thành vào tháng 9/2017 thì Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nhổn - ga Hà Nội đã được lùi thời hạn 4 năm, thời gian thi công sẽ kéo dài lên tới 12 năm. 

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,2 triệu EUR, tương đương gần 33.000 tỷ đồng, trong đó gần 80% là vay vốn ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6/2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban QLDA đằng sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn tuyến.

Hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực đề pô là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao.

Đoạn trên cao dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. Đoạn ngầm sang năm 2022. Đối với đoạn tuyến đi ngầm, hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10.

Đối với các hạng mục còn lại hiện Ban đang tích cực phối hợp với UBND các quận để thúc đẩy công tác GPMB. Dự kiến sẽ quây rào phục vụ thi công ga S12 trong tháng 4 và S11 trong tháng 5 năm nay.

Hiện tiến độ thi công các gói thầu của dự án đang gặp khó khăn do kế hoạch vốn trung hạn chưa được phê duyệt, dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí đủ để thanh toán. Nhu cầu vốn cấp phát là 1.282 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được 84 tỷ.

Do đó, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Chính phủ cần sớm phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 và giao bổ sung kế hoạch vốn ODA ngân sách trung ương cấp phát năm 2019 cho dự án trong tháng 3 để bố trí kịp thời vốn thanh toán cho nhà thầu.

Ban QLDA cũng đang phối hợp chặt chẽ các quận, đẩy nhanh công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công. Phối hợp với nhà thầu triển khai thi công di dời ngầm nổi kết hợp với thi công các hạng mục công trình chính, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, rút ngắn thời gian thi công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu USD là chưa có kiểm chứng! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701938 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701938 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10