Mỗi công ty sẽ đầu tư 10 triệu USD vào một tổ chức riêng biệt, điều hành đồng tiền kỹ thuật số mới.
Khoản tiền trên được dùng để tạo ra đồng Global Coin, dự kiến sẽ được neo vào một rổ các loại tiền tệ, bao gồm USD, Euro và Yen Nhật...
Hiện Facebook hy vọng sẽ thu hút được 100 công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, như những "nút thắt" quan trọng trong mạng lưới để hạn chế mọi sự kiểm soát đối với loại tiền kỹ thuật số này.
Theo The Wall Street Journal, Visa, Mastercard, Paypal và Uber là vài trong số các công ty hậu thuẫn GlobalCoin. Hơn một chục công ty đã ký kết ủng hộ đồng mã hóa bình ổn giá trị của Facebook. Mỗi doanh nghiệp hậu thuẫn sẽ đầu tư khoảng 10 triệu USD vào dự án.
Stripe, Booking.com và MercadoLibre cũng tham gia GlobalCoin dù hiện chưa rõ vai trò của ba hãng này là gì. Facebook tuyên bố ra mắt GlobalCoin lần đầu hồi tháng 12/2018, sau khi thông báo tìm hiểu về mảng tiền mã hóa từ cuối năm 2017.
Không chỉ vậy, theo Financial Times, Facebook đã thuê một nhân sự cấp cao từ Standard Chartered là Edward Bowles – Giám đốc điều hành giám đốc phụ trách các vấn đề công và quy định– về làm việc cho mình vào tháng 9 tới với nhiệm vụ vận động hành lang.
Đồng GlobalCoin dự kiến là đồng mã hóa có giá trị ổn định, được dùng trong các cơ sở hạ tầng nhắn tin và mạng xã hội của Facebook như WhatsApp, Instagram và Facebook Messenger.
Việc phát triển đồng tiền điện tử riêng sẽ giúp Facebook với hơn 2 tỷ người dùng trả tiền và đổi tiền giữa các quốc gia một cách dễ dãng, qua đó có thể giúp công ty truyền thông xã hội đa dạng hóa hơn mô hình kinh doanh quảng cáo - đang chiếm gần như toàn bộ doanh thu của họ.
Một số chuyên gia cho rằng việc ra đời của GlobalCoin sẽ khiến các ví điện tử quốc tế như PayPal, tổ chức fintech và ngân hàng mất thị phần. Bởi Facebook có tới hai tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, điều đó có nghĩa là hai tỷ người sẽ có thể sử dụng hệ thống thanh toán gốc mạng xã hội trên mạng xã hội để thực hiện thanh toán kỹ thuật số chi phí thấp mà không cần tài khoản ngân hàng.
Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các dịch vụ thanh toán trực tuyến, như PayPal, Stripe và Skrill, đặc biệt nếu Facebook thực hiện lời hứa cung cấp thanh toán kỹ thuật số chi phí thấp. PayPal, ví dụ, tính phí giao dịch ba phần trăm, điều này làm giảm đáng kể các doanh nghiệp và dịch giả tự do sử dụng dịch vụ thanh toán của họ cho phần lớn các giao dịch của họ. Trừ khi PayPal và các công ty cùng ngành giảm phí để đối phó với sự cạnh tranh mới từ Facebook, cuối cùng họ có thể mất thị phần đáng kể.
Các ngân hàng fintech cung cấp các dịch vụ ngân hàng di động dễ sử dụng, chỉ dành cho ứng dụng, cũng là đối tượng sẽ bị đồng tiền ảo Facebook đe dọa. Nếu tất cả mọi người có tài khoản Facebook hoặc WhatsApp đều có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và di động chi phí thấp, thì sẽ không có nhiều nhu cầu cho các ứng dụng ngân hàng di động. Tất nhiên, điều này sẽ không xảy ra ngay lập tức mà diễn ra từ từ. Facebook sẽ cần tích hợp thành công hệ thống thanh toán của mình với ngành dịch vụ tài chính rộng lớn hơn để cho phép người dùng thanh toán hóa đơn và thanh toán trực tiếp. Điều này có thể mất nhiều năm.
Còn với các ngân hàng truyền thống, nếu Facebook quản lý để đưa hai tỷ người dùng vào dịch vụ thanh toán của mình, không có lý do gì mà thế hệ tiếp theo sẽ bận tâm với các ngân hàng yêu cầu hàng núi tài liệu giấy để mở tài khoản khi họ chỉ cần đăng nhập vào Facebook, điền vào một vài tài liệu trực tuyến và bắt đầu giao dịch.