Gần 3.000 tỷ đồng sản xuất tàu cho dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội

Anh Duy 31/07/2019 17:27

10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội có chi phí tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 2.990 tỉ đồng, dự kiến về Hà Nội vào tháng 7/2020.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau khi hiệu chỉnh, chạy thử ở Pháp, đoàn tàu sẽ được đưa về Hà Nội vào tháng 7/2020.

Tính đến cuối tháng 7/2019, tiến độ của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đạt hơn 51%.

Tính đến cuối tháng 7/2019, tiến độ của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đạt hơn 51%.

Theo đó, 10 đoàn tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75 m đến 2,95m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa (tương lai có thể kéo dài thêm 1 toa để thành 5 toa) và 100 m với đoàn tàu năm toa.

Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về chiều cao, cân nặng.

Phương án thiết kế đoàn tàu này được liên doanh nhà thầu Pháp trình Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trước đó rồi đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 80% người được hỏi đồng ý với phương án của nhà thầu Pháp.

Việc sản xuất tàu, đường ray, khu depot... nằm trong gói thầu số 6 của dự án có giá trị gần 7.677 tỉ đồng. Trong đó, dành cho tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu 2.990 tỉ đồng, hơn 3.000 tỉ còn lại để thực hiện thông tin tín hiệu, OCC, cung cấp điện, thiết bị depot.

Tính đến cuối tháng 7/2019, tiến độ của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đạt hơn 51%. Các gói thầu liên quan đến đoạn trên cao từ ga S1 (Nhổn) đến S8 (Cầu Giấy) đang được ưu tiên thực hiện để có thể vận hành trước vào năm 2020; đoạn đi ngầm dài 4 km, gồm 4 ga từ S9 (Kim Mã) tới S12 (Trần Hưng Đạo) đạt hơn 5% tiến độ.

Có thể bạn quan tâm

  • Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu USD là chưa có kiểm chứng!

    Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhà thầu đòi bồi thường 81 triệu USD là chưa có kiểm chứng!

    15:58, 03/04/2019

Tại 3 vị trí ở lòng đường Trần Hưng Đạo gồm gần siêu thị Intimex, trước cửa ngân hàng Vietinbank và gần ngõ Hàng Cỏ - đã đào thăm cho thấy, không có chướng ngại vật. Thời gian tới, MRB sẽ tiếp tục đào thăm tại các vị trí tường dẫn hướng và tường vây.

Tại ga gầm S9 Kim Mã và S1- Cát Linh đang triển khai công tác quan trắc tòa nhà và môi trường để đảm bảo sự an toàn trong quá trình thi công ga. Ga ngầm S11-Quốc Tử Giám đang lập kế hoạch phân luồng giao thông trước khi quây rào và ga S12- Trần Hưng Đạo đang rào ga và huy động công trường.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng 8,5 km trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2020, đoạn đi ngầm còn lại vào cuối năm 2022.

Hiện, các hạng mục công việc của đoạn trên cao đang có tiến triển tích cực so với cuối năm trước. Khối lượng xây lắp đoạn trên cao đạt hơn 98%, các ga trên cao đạt 60%, hạ tầng khu Depot đạt 98%. Dự kiến, đến cuối tháng 6 tới sẽ hoàn thành hàn đường ray toàn tuyến và đến hết 30.7 hoàn thành việc cẩu lên tuyến; sản xuất đầu máy toa tàu đạt hơn 1/4 khối lượng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gần 3.000 tỷ đồng sản xuất tàu cho dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO