Dù chỉ là bản tin kinh doanh, nhưng Morning Brew đang “nổi như cồn” ở Mỹ với doanh thu lên tới 13 triệu USD/năm.
Morning Brew đang được điều hành bởi Alex Lieberman- chàng trai mới 25 tuổi, nhưng đã lọt danh sách “30 Tài năng dưới 30 Tuổi” do Forbes bình chọn.
Quay ngược thời gian về lúc Alex 20 tuổi, đang là nhân viên môi giới thế chấp tại ngân hàng đầu tư Morgan Stanley. Anh đọc Nhật báo Wall Street mỗi ngày vì cần nắm tình hình kinh doanh phục vụ công việc. Anh cũng hỏi các bạn học “đọc gì để tăng kiến thức” - câu trả lời thường là “Nhật báo Wall Street, vì bố mẹ tớ bảo thế”.
Alex thấy những bài viết trong Wall Street thiếu sự tổng hợp ngắn gọn, thiếu độ kích thích độc giả tìm hiểu những xu hướng kinh doanh sắp tới, cùng giọng văn “hấp dẫn” đến... buồn ngủ. Toàn là những bài của “người 50 tuổi” viết cho “người 50 tuổi” đọc.
Từ đó, Alex bị thôi thúc tạo ra những nội dung về kinh doanh ngắn gọn, súc tích, có trọng tâm, và anh bắt tay thực hiện.
Alex biết “gửi một bản tin thì dễ, nhưng chưa chắc người ta sẽ đọc, mỗi kiểu độc giả sẽ có cách tiếp thu nội dung khác nhau.”
Để giải quyết vấn đề về thị hiếu này, Alex soạn rất nhiều email và gửi cho… chính mình, vào vai một độc giả để xác định có nên đọc tiếp thư hay bấm vào nút “thùng rác”.
Alex không phải là một chuyên gia viết lách hay thiết kế, cũng không giỏi về bất kỳ thứ gì liên quan đến email - anh chỉ là một cậu trai trẻ khao khát thành công trên thương trường. Bù lại, anh có kinh nghiệm, tìm hiểu rất nhiều và cực kỳ hứng thú với kinh doanh; anh cũng thừa hiểu rằng nội dung mà anh muốn truyền tải sẽ rất hấp dẫn những người trong giới của anh, vốn nhiều vô kể. Vấn đề chỉ là cách viết.
Thuở ban đầu, Alex chỉ đơn giản đính kèm các tệp pdf tin tức vào email và gửi đến 45 người trong gia đình và bạn bè. Rồi anh nhận được những tin nhắn kiểu “tôi thấy cậu hay gửi bản tin kinh doanh, cậu gửi thêm cho tôi nữa nhé?”
Khi hộp thư có 200 người đăng ký, Alex nhận khoảng 20 email mỗi ngày từ các độc giả để trao đổi về các ý tưởng. Chính những độc giả này đã giúp “quảng cáo” Morning Brew đến những người khác.
Sau 4 tháng đều đặn gửi “email nhật báo kinh doanh”, danh sách đăng ký Morning Brew lên đến 1.000 người, việc trao đổi ý tưởng vẫn diễn ra giữa tác giả và độc giả. Đến lúc này, Alex bắt đầu xem những bản tin của mình là một dự án truyền thông nghiêm túc, không chỉ thỏa sức đam mê, mà còn mang lại doanh thu lớn.
Alex và người đồng sáng lập Austin bắt đầu liên tục đi nói chuyện với 50 hội và câu lạc bộ kinh doanh tại trường Michigan - những độc giả tiềm năng của họ. Thông điệp rất đơn giản: đây là Morning Brew, có thể giải quyết những khúc mắc về kinh doanh của các bạn. Kết quả là rất nhiều sinh viên hào hứng gửi lại địa chỉ email cho nhóm sau mỗi buổi diễn thuyết.
Phần viết nội dung bản tin vẫn là việc khó nhất và là nút nghẽn cổ chai của cả nhóm. Làm sao để làm ra được nội dung mới và hấp dẫn một cách liên tục, liên tục và liên tục. Alex quyết định phải tìm thêm người - những tay viết chuyên nghiệp. Và kết quả thật thảm hại.
Những tay viết chuyên nghiệp này viết nhanh, đều, đúng nhưng mà khô cứng như những chiếc máy vô cảm. Tất cả bài viết đều thiếu cái “hồn” của Morning Brew - thứ đã làm nên thành công của bản tin này.
Quay ngoắt 180o, Alex chuyển sang tìm những tay bút nghiệp dư, nhưng có tinh thần máu lửa, có một khao khát mãnh liệt muốn viết hết mình cho độc giả - giống như anh. Chiến lược này thành công đến mức trở thành một tiêu chuẩn vàng cho mọi nhân sự Alex tuyển vào đội Morning Brew, không chỉ là mảng viết nội dung.
Ngay cả chính Alex thú nhận nhóm của mình không có một kỹ thuật marketing trực tuyến nào, nhưng bản tin vẫn tiếp tục lan tỏa, góp phần giúp hộp thư cán mốc 1 triệu lượt đăng ký.
Alex cho biết 15% trong số 1 triệu độc giả đó là những người được giới thiệu từ các độc giả khác - đồng nghĩa với việc Morning Brew chủ yếu gia tăng lượt đăng ký bằng phương pháp tiếp thị kinh điển nhất: truyền miệng, và chỉ có những sản phẩm mang lại đặc biệt mới thành công với phương pháp này.
Để có thể rảnh tay điều hành Morning Brew và rảnh óc sáng tạo các chiến lược phát triển hộp thư, Alex “thuê” một trợ thủ đắc lực và thân thương để thay anh trả lời email và làm các công việc văn phòng, đó là… mẹ anh. Nhờ vị “chánh văn phòng” này mà chàng CEO 25 tuổi “chỉ” phải trả lời 70 email (thay vì 350 email) mỗi ngày, qua đó có thêm thời gian thỏa sức quản lý lẫn sáng tạo.
Từ đầu đến cuối, Morning Brew vẫn luôn bám chặt chiến lược với tôn chỉ là “mang đến thông tin thực sự bổ ích và hấp dẫn để kích thích độc giả tìm hiểu kinh doanh”. Chính nhờ tôn chỉ này, thành quả đã đến với nhóm Morning Brew với 33 thành viên chỉ sau 4 năm hoạt động khi đạt gần 2 triệu lượt đăng ký và doanh thu 13 triệu USD mỗi năm.
Có thể bạn quan tâm