Giảm thuế để thúc đẩy sản xuất

NGUYỄN VIỆT 24/06/2024 08:00

Việc cải cách thuế hướng vào tăng thuế giá trị gia tăng cần được cân nhắc kỹ. Vì, muốn khuyến khích, thúc đẩy sản xuất thì phải giảm thuế.

>>Để doanh nghiệp không giảm động lực vì thuế GTGT

Ngày 24/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Trao đổi bên hành lang Quốc hội về nội dung này, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng định hướng tăng mức thuế suất phổ thông là vấn đề rất cần cân nhắc. Vì muốn khuyến khích, thúc đẩy sản xuất thì phải giảm thuế. Nếu tiếp tục tăng thuế giá trị gia tăng sẽ xảy ra tác động ngược so với mong muốn.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

“So với mặt bằng chung của thế giới, thuế của Việt Nam có thể vẫn thấp nhưng nếu so với các nhóm nước đang phát triển lại không phải là thấp”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Trên thực tế, Việt Nam còn có dư địa cải cách thuế ở nhiều lĩnh vực khác. Điển hình, thuế tài sản hầu như chưa thu được đồng nào trong khi thuế tài sản sẽ điều tiết thu nhập, hoạt động của các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người có thu nhập cao, tài sản lớn.

Trong khi, nếu tăng thuế giá trị gia tăng lên 5% đối với phân bón nhập khẩu vào bán cao hơn mức hiện nay thì có thuận lợi là hạn chế nhập khẩu. Nhưng ở góc độ người nông dân sẽ chịu mức thuế 5% cộng vào giá bán, rất bất lợi cho sản xuất.

“Bởi vậy không nên áp dụng quy định này, nhất là khi Việt Nam đang lấy nông nghiệp là bệ đỡ cho nền kinh tế, do đó phải tạo điều kiện phát triển nông nghiệp”, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Nêu ý kiến về việc giảm thuế giá trị gia tăng 2% đến hết năm 2024, đại biểu Hoàng Văn Cường  bày tỏ sự đồng tình. Tuy nhiên, thực tế khi triển khai giảm thuế thì mục tiêu giảm giá hàng cuối cùng có thể số lượng người tiêu dùng được hưởng không nhiều, trừ trường hợp mua hàng có hóa đơn chứng từ. Còn phần lớn hàng hóa dịch vụ đang tiêu dùng hiện nay gần như không có hóa đơn chứng từ.

>>Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi): Doanh nghiệp chế xuất “khó chồng khó”

>>Doanh nghiệp chế xuất gặp “gánh nặng” thuế GTGT

Trao đổi về chuyển sản phẩm phân bón, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tàu đánh bắt cá xa bờ, từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5%, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) đánh giá đây là những lĩnh vực hoàn toàn phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn.

Chúng ta đang có định hướng ưu tiên hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, nhưng lần này cải cách thuế lại tăng thuế đầu vào cho sản xuất nông nghiệp. Tăng thuế đầu vào, tức là tăng giá của các loại vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị đầu vào sản xuất nông nghiệp.

“Tăng giá đầu vào sẽ làm tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, tăng chi phí của nông dân. Do đó, tôi cũng rất băn khoăn về điều này”, đại biểu Trần Văn Lâm chia sẻ.

Bộ Tài chính đã có báo cáo đánh giá tác động chính sách này, lĩnh vực phân bón tăng thu 6.200 tỷ đồng, chưa nói tới các máy móc, thiết bị nông nghiệp. Bản chất của số tiền này là thu từ nông nghiệp, nông dân. Trong khi nông nghiệp, nông dân của Việt Nam đa số là sản xuất nhỏ lẻ, không có kế toán để khấu trừ đầu vào, đầu ra như doanh nghiệp.

“Do đó, 6.200 tỷ đồng này được cộng vào trong giá thành sản phẩm nông nghiệp, người nông dân sẽ bị thiệt, đây là bất cập lớn nhất”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Để doanh nghiệp không giảm động lực vì thuế GTGT

    03:30, 22/06/2024

  • Sửa Luật Thuế GTGT: Lo doanh nghiệp chế xuất bị “làm khó”

    03:30, 31/05/2024

  • Hoàn thuế GTGT: Nhiều doanh nghiệp vẫn đang chờ... rà soát hồ sơ

    11:30, 28/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm thuế để thúc đẩy sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO