Giày Thượng Đình "khóc ròng" trên đất vàng

Diendandoanhnghiep.vn Nắm quyền quản lý những khu đất ở vị trí trung tâm thành phố lớn được xem là lợi thế lớn của nhiều doanh nghiệp nhà nước, nhưng với giày Thượng Đình thì không hẳn như vậy.

Theo quyết định số 908 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 29/6/2020, UBND TP. Hà Nội sẽ phải thực hiện thoái vốn nhà nước tại 28 doanh nghiệp, hạn chót đến hết năm 2020. Trong đó, đáng chú ý là thương vụ thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Giày Thượng Đình (UPCoM: GTD), doanh nghiệp mà UBND TP. Hà Nội đang sở hữu gần 6,4 triệu cổ phần, tương đương 68,67% vốn.

Loay hoay vì... đất

Công ty cổ phần Giầy Thượng Đình (mã chứng khoán GTD), UBNN TP. Hà Nội đang sở hữu 68,67% vốn, cũng đang nắm trong tay những lô đất ở vị trí đắc địa. Chẳng hạn, khu đất có diện tích 36.105 m2 tại số 277 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, hay khu đất trên phố Hạ Đình và khu đất trên đường Tôn Đức Thắng... Hiện Giầy Thượng Đình đang sử dụng các lô đất trên theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

hiệu quả sản xuất kinh doanh tại nhà máy ở 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi vì chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất và chi phí khấu hao.

hiệu quả sản xuất kinh doanh tại nhà máy ở 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi vì chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất và chi phí khấu hao.

Việc di dời nhà máy sản xuất tại số 277 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nếu như trước đó, khu đất "vàng" giữa lòng thủ đô này là điểm mạnh hấp dẫn nhà đầu tư tham gia IPO của công ty, thì nay đó lại là "ung nhọt" mà Giày Thượng Đình muốn "cắt bỏ".

Khu đất đắc địa này có quy mô hơn 36.100 m2, chiếm phần lớn là diện tích nhà xưởng, ngoài ra Giày Thượng Đình cũng sở hữu một số khu đất có giá trị khác như phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân và khu đất Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa...

Việc nắm giữ quỹ đất có giá trị lớn, khiến công tác định giá, sắp xếp và xử lý đất đai gặp nhiều khó khăn, dẫn tới câu chuyện tắc nghẽn trong chuyện thoái vốn nhà nước. Giống như Giày Thượng Đình, các doanh nghiệp có vốn nhà nước khác như Công ty Cổ phần Hanel với quỹ "đất vàng" hàng nghìn m2 rải khắp TP. Hà Nội (số 2 Chùa Bộc, quận Đống Đa có tổng diện tích 2.660 m2)... cũng gặp tình trạng khó khăn về thoái vốn nhà nước tương tự.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020, ban lãnh đạo công ty một lần nữa bóc tách cụ thể những khó khăn mà việc chậm trễ di dời nhà máy đem lại.

Theo đó, Giày Thượng Đình cho rằng hiệu quả sản xuất kinh doanh tại nhà máy ở 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi vì chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất và chi phí khấu hao.

Ngược lại, yêu cầu đơn hàng của khách hàng ngày càng khắt khe, đòi hỏi chất lượng tốt, nhưng nhà máy Thượng Đỉnh đã cũ, cải tạo khó, máy móc thiết bị cũng đã cũ, lạc hậu về công nghệ nên khó đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Trong trường hợp di dời, hãng giày này cho rằng nhà nước, nhà đầu tư cũng sẽ không bị mất vốn hoặc mất quá nhiều vốn, bởi lẽ việc sản xuất kinh doanh tại nhà máy hiện nay là không hiệu quả, còn các chi phí lại tăng rất nhanh.

"Hội đồng quản trị công ty, tổ giữ vốn, lãnh đạo công ty chỉ đạo lập kế hoạch di dời, xin UBND TP. Hà Nội chấp thuận kế hoạch di dời càng sớm càng tốt", ban lãnh đạo công ty nêu.

Ở góc độ thực hiện thoái vốn nhà nước, Giày Thượng Đình cũng "tha thiết" mong UBND TP. Hà Nội sớm đẩy nhanh phê duyệt quyết định các phương án sắp xếp lại, xử lí nhà, đất sử dụng trên địa bàn thành phố, nhằm thực hiện việc thoái toàn bộ vốn nhà nước một cách nhanh nhất, với hy vọng sẽ xuất hiện các nhà đầu tư có đủ năng lực và giải pháp tài chính để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh...

Việc nắm trong tay quyền quản lý, khai thác những khu đất ở vị trí trung tâm Hà Nội được xem là lợi thế lớn của các doanh nghiệp nhà nước. Và thực tế, lâu nay, đất vàng cũng là mục tiêu mà nhiều nhà đầu nhắm đến khi thâu tóm cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước.

Tuy vậy, khi việc định giá, sắp xếp lại cơ sở nhà đất của các doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc, lộ trình thoái vốn nhà nước bị kéo dài, lợi thế của doanh nghiệp lại trở thành yếu tố bất lợi.

Kết quả kinh doanh buồn

Có thể thấy tình hình suy giảm một cách rõ nét qua kết quả kinh doanh của Giày Thượng Đình trong giai đoạn này. Nếu như những năm đầu của thập niên 2010, Giày Thượng Đình ghi nhận doanh thu duy trì trên mức 300 tỷ đồng và thường xuyên có lãi thì bước đến năm 2016, các chỉ số này đều lao dốc một cách phi mã.

Cụ thể, kết năm đầu tiên thực hiện cổ phần hóa và niêm yết cổ phiếu lên sàn, doanh thu của công ty bấy giờ chỉ còn 126 tỷ đồng, lãi sau thuế ở mức "mấp mé" 460 triệu đồng. Kết quả này được hình thành trong bối cảnh doanh thu èo uột, thế nhưng các chi phí vận hành vẫn ở mức cao chót vót, mà lớn nhất là chi phí quản lý doanh nghiệp...

Thêm một điểm nữa cần lưu tâm, đó là dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh khi đó đã đảo chiều âm hơn 24 tỷ đồng. Sự thiếu hụt về "dòng máu" cho thấy công ty còn đang gặp khó trong việc duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2017, nhờ mở thêm nhiều đại lí ở trong nước, kết hợp với chính sách bán hàng linh hoạt, doanh thu từ thị trường nội địa của công ty đã được cải thiện đáng kể, tăng 60% so với năm trước lên mức 202 tỷ đồng.

Dẫu vậy, mức tăng của giá vốn sản phẩm lại nhanh hơn so với mức tăng của doanh thu (tăng 67%), khiến lợi nhuận gộp của công ty vẫn đì đẹt ở mức 27 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với năm 2016.

Trong khi đó, các khoản chi phí vẫn chưa được tiết giảm, cá biệt chi phí quản lý doanh nghiệp còn tăng gấp hai lần lên gần 39 tỷ đồng khiến công ty báo lỗ trước thuế 17 tỷ đồng - đánh dấu chuỗi làm ăn bết bát lần đầu tiên từ sau cổ phần hóa. Lúc này, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh vẫn âm gần chục tỷ đồng.

Như vậy bình quân mỗi ngày, Giày Thượng Đình thu về hơn 550 triệu đồng tiền bán hàng, nhưng lại lỗ 46 triệu đồng/ngày.

Tổng kết năm 2018 và 2019, kết quả kinh doanh đầy "màu xám" này tiếp tục đeo bám Giày Thượng Đình, khi công ty gánh lỗ lần lượt là 17 tỷ đồng và 13,2 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu giảm dần còn 174 tỷ đồng và 166 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo của hãng giày lúc này cho biết, kể từ sau khi hoạt động theo mô hình cổ phần, Giày Thượng Đình vẫn gặp khó trong sản xuất và kinh doanh, do chi phí bình quân mỗi sản phẩm bán ra vẫn rất cao, khó cạnh tranh với các đối thủ ở Trung Quốc và cả Việt Nam.

Mặt khác do thay đổi xu hướng tiêu dùng giầy dép, chuyển từ dòng giầy vải lưu hóa sang dòng giầy thể thao gò dán, các đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu của công ty giảm mạnh.

Ngoài ra, khách hàng "đổ buôn" lại tỏ ra không yên tâm đặt hàng trước thông tin công ty phải di dời nhà máy vào cuối năm 2018, đơn cử như khách hàng lớn có giá bán tốt đã dừng kế hoạch đặt hàng là công ty Nippon Skin Sumikin tới từ Nhật Bản, đơn vị chiếm 70% sản lượng giày xuất khẩu của Giày Thượng Đình.

Thêm vào đó, công tác thoái vốn nhà nước chưa rõ ràng cũng khiến việc hoạch định sản xuất kinh doanh gặp khó. Theo kế hoạch số 1555/UBND-KT ban hành ngày 4/4/2017, thì Giày Thượng Đình sẽ thoái vốn nhà nước trong năm 2017 và 2018, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giày Thượng Đình "khóc ròng" trên đất vàng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709930 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709930 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10