Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen, thế hệ teen ngày nay đã sử dụng điện thoại kể từ khi học tiểu học hoặc trung học, rất sớm so với thế hệ trước là khối phổ thông hoặc cao đẳng.
Lãng phí những giây phút thanh xuân để chơi những game vô bổ, hay nghe nhạc không phải vì bản thân bài hát mà là để… cày view. Đó là nỗi bức xúc và bất lực của các vị phụ huynh. Nhưng với các nhà phân tích thị trường và chuyên gia marketing kỹ thuật số thì sao?
Tiêu cực
Thực tế, với các đơn vị nghiên cứu và phân tích thị trường, đó là một “mỏ vàng” về dữ liệu những “hành vi digiatal”... Từ đó, phần nào phác họa nên những gì sẽ định hình nên xu hướng tiêu dùng trong tương lai.
Liên quan đến hành vi sử dụng điện thoại của giới trẻ hiện nay, công ty công nghệ giải trí số Apota Group vừa công bố báo cáo về thị trường “Việt Nam Mobile Marketing và Game 2019”.
Trong báo cáo mới nhất này, Apota cho biết: Tính đến quý 2/2019, Việt Nam có hơn 51 triệu người dùng (trong tổng số 97 triệu dân) đang sử dụng thiết bị di động để truy cập các mạng xã hội, giải trí, chơi trò chơi điện tử mỗi ngày. Trong đó, trái ngược với sự thiếu kiên nhẫn mà giới trẻ dành cho gia đình, người thân (thứ thường khiến chúng bị phê phán nhiều), số liệu từ báo cáo cho thấy Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn của người dùng xem quảng cáo lâu nhất thế giới với 19s, trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác chỉ đạt từ 8 - 9s.
Tất nhiên, sự kiên nhẫn này là có mục đích, khi người dùng xem quảng cáo video ngắn để nhận được phần thưởng trong ứng dụng hoặc trò chơi. Đặc biệt, năm 2018 vừa qua cũng ghi nhận sự bùng nổ số lượng người chơi và xem game eSports (thể thao điện tử) nhờ sự phát triển nhanh của nền công nghiệp mới – livestream.
Cụ thể, trung bình số giờ xem livestream chơi game mỗi ngày tại Việt Nam (nửa đầu năm 2019) là 402.000 giờ, thời lượng xem đến từ thiết bị di động chiếm 61%. Với con số này, người Việt đang đứng số 1 trên Facebook và thuộc top đầu trên Youtube về thời lượng xem livestream.
Có thể bạn quan tâm
11:00, 11/04/2019
03:07, 07/03/2019
11:08, 03/07/2019
Hay tích cực...
Tuy nhiên, trước khi “bốc hỏa” hoặc ngán ngẩm với những số liệu này, hãy nhìn nhận theo một cách tích cực hơn về sự thay đổi một cách tất yếu này đối với hành vi của giới trẻ nói riêng, cũng như xu thế tiêu dùng tương lai nói chung. Đó thực sự là sự vận động của cuộc sống, khi mọi thứ được kết nối liên lạc và tương tác qua lại, khi các thiết bị ngày càng “thông minh” hơn…
Vậy nên, trước tiên chúng ta hãy chấp nhận và tìm hiểu về xu thế đó, để có thể tìm được tiếng nói chung với “thế hệ Z” trong chính ngôi nhà của bạn, để nỗ lực thích ứng để không bị “bỏ lại phía sau” trong kỷ nguyên số.
Apota còn dự đoán, quảng cáo số còn tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020, quảng cáo trên thiết bị di động cũng góp phần không nhỏ khi chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số.
Trong những năm tới, mạng xã hội sẽ luôn thống lĩnh thị trường quảng cáo số Việt Nam với 45 triệu người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram...
Và đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.