Google lên tiếng về việc người dùng Gmail có nguy cơ lộ thông tin

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Google cho biết tập đoàn công nghệ này luôn bảo đảm quyền kiểm soát của người dùng Gmail đối với các tài liệu quan trọng và quyền riêng tư cá nhân của họ.

"Đại gia" công nghệ Google lên tiếng trấn an người dùng và đảm bảo sẽ bảo vệ quyền riêng tư của các tài khoản thư điện tử Gmail sau khi xuất hiện thông tin hãng này cho phép các nhà phát triển phần mềm thuộc bên thứ ba đọc thư điện tử (email) của các tài khoản Gmail.

Bà Suzanne Frey, Giám đốc phụ trách vấn đề quyền riêng tư và an ninh của Google, cho biết tập đoàn công nghệ này luôn bảo đảm quyền kiểm soát của người dùng Gmail đối với các tài liệu quan trọng và quyền riêng tư cá nhân của họ.

Bài viết công bố chính thức ngày 3/7 của bà Frey nhấn mạnh Google liên tục kiểm tra các nhà phát triển ứng dụng và sản phẩm của họ trước khi cho phép những sản phẩm này được sử dụng trong Gmail, đồng thời bảo đảm người dùng nhận được thông tin minh bạch và và có toàn quyền kiểm soát đối với dữ liệu của mình.

Bài viết của bà Frey nêu rõ trước khi một ứng dụng không thuộc Google có thể tiếp cận các tin nhắn trong Gmail, ứng dụng này phải qua một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt của Google để đảm bảo phần mềm này có cơ chế bảo vệ quyền riêng tư rõ ràng và đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, Google cũng thông báo và đề nghị người dùng cho phép trước khi ứng dụng của bên thứ ba được phép hoạt động. Những thông báo này luôn nêu rõ ràng những dữ liệu nào ứng dụng này sẽ được tiếp cận và sẽ được sử dụng như thế nào.

Trước đó, hôm 2/7, Thời báo phố Wall đã thông tin rằng, các nhà phát triển ứng dụng của bên thứ ba có thể đọc email của hàng triệu người dùng Gmail trong suốt thời gian qua.

Tờ báo này cho biết, các thiết lập quyền truy cập của Gmail có thể cho phép các công ty dữ liệu và các nhà phát triển ứng dụng xem email của mọi người thậm chí là cả các chi tiết riêng tư, bao gồm địa chỉ người nhận, mốc thời gian và toàn bộ nội dung thư.

Mặc dù các ứng dụng bên thứ ba cần phải có được sự chấp nhận của người dùng khi truy cập, tuy nhiên điều này không hẳn là rào cản tin cậy để khiến cho các email trở nên bảo mật tốt hơn.

Trong câu trả lời của mình, Google khẳng định chỉ cung cấp dữ liệu cho các nhà phát triển bên thứ ba đã được chứng nhận và có sự đồng ý rõ ràng của người dùng.

Tuy nhiên, hãng công nghệ Mỹ cũng thừa nhận một ứng dụng email sẽ có quyền truy cập vào Gmail của người dùng nhưng không nói rõ về việc các nhà phát triển có đọc trộm email hay không.

Ngoài ra, nhân viên của Google cũng có thể đọc email của người dùng nhưng chỉ trong "trường hợp rất cụ thể mà người dùng cho phép, hoặc trong trường hợp phục vụ các mục đích bảo mật, chẳng hạn như để tìm ra nguyên nhân gây lỗi", công ty trả lời với WSJ .

Câu trả lời của Google được cho là chưa thỏa đáng khi rõ ràng là có rất nhiều ứng dụng có quyền truy cập sâu vào dữ liệu người dùng không chỉ là ứng dụng chuyên về email.

Việc Google cho phép mọi người kết nối tài khoản của họ với các công cụ quản lý email của bên thứ ba hoặc các dịch vụ tiện ích khác như lập kế hoạch du lịch, so sánh giá cả hàng hóa,... đã xảy ra từ lâu. Khi liên kết tài khoản với dịch vụ bên ngoài (tức bên thứ ba của Google), người dùng được yêu cầu cấp một số quyền nhất định - thường bao gồm khả năng "đọc, gửi, xóa và quản lý email của bạn". Tuy nhiên do không để ý, hoặc không đọc, hoặc quá tin tưởng vào Google nên người dùng đã chấp nhận việc này.

Do vậy, người dùng cần đọc kỹ các yêu cầu của dịch vụ hay ứng dụng của bên thứ ba khi họ đòi truy cập vào tài khoản thư điện tử của bạn trước khi bấm nút đồng ý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google lên tiếng về việc người dùng Gmail có nguy cơ lộ thông tin tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10