Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo quy chế quản lý hoạt động xe taxi trên địa bàn, trong đó có quy định về vùng hoạt động và màu sơn của taxi.
Cụ thể, dự thảo quy định taxi sẽ có năm màu sơn cơ bản gồm: Vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Dự kiến lộ trình từ năm 2019-2025, đối với xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn một trong các màu trên và đăng ký thương hiệu riêng của mình.
Dễ cho quản lý nhà nước, khó cho doanh nghiệp
Thực ra, câu chuyện khoác đồng phục cho taxi đã được đề xuất từ lâu nhưng lần nào đề xuất cũng gặp phải sự phản ứng trái chiều của dư luận bởi nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn và thói quen đi lại của người dân, cũng như chức năng của taxi.
Bình luận về vấn đề này, TS Từ Sỹ Sùa, Khoa Kinh tế - Vận tải, Đại học GTVT cho hay, việc quy định màu sắc taxi có thể giúp khách hàng nhận biết dễ dàng hơn, công tác quản lý của các lực lượng chức năng cũng dễ hơn. Song, việc này sẽ gây lãng phí và tốn kém lớn cho doanh nghiệp vận tải.
Việc quy định màu sơn khiến doanh nghiệp phát sinh một khoản chi phí không cần thiết và sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh của các doanh nghiệp vận tải taxi.
Đặc biệt, theo ông Sùa, đề xuất này có phần chưa phù hợp với thực tế phát triển của các loại hình taxi, đặc biệt là taxi công nghệ. “Với sự phát triển của các loại hình xe taxi, nhất là các loại hình thời 4.0 như Uber, Grab thì việc “khoác đồng phục” cho taxi càng là điều không cần thiết bởi khi áp dụng ứng dụng công nghệ, người dùng chỉ cần nhìn vào ứng dụng là có thể xác định được xe cách mình bao nhiêu chứ không cần phải nhìn vào màu sắc” - ông Sùa nhìn nhận.
Hơn nữa, trong hơn 20 năm qua, màu sơn, logo và tem phù hiệu đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo thị phần vận chuyển hành khách của từng hãng, đồng thời tạo nên thương hiệu của taxi truyền thống nên việc quy định màu sơn sẽ khiến doanh nghiệp phát sinh một khoản chi phí không cần thiết và sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh của các doanh nghiệp vận tải taxi.
Có thể bạn quan tâm
03:03, 26/08/2019
06:10, 02/09/2019
00:30, 15/08/2019
16:30, 14/08/2019
06:30, 23/07/2019
14:08, 04/07/2019
11:22, 03/07/2019
Lo ngại “ngăn sông, cấm chợ”
Theo Dự thảo về vùng hoạt động, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ được chia làm hai vùng, gồm: Vùng 1 là các quận nội thành, vùng 2 là các các huyện, thị xã. Việc phân vùng hoạt động xác định theo địa giới hành chính xe taxi của các đơn vị taxi đăng ký khai thác (tập trung đỗ, dừng đón trả khách). Mỗi tháng xe taxi phải đảm bảo hoạt động trong vùng phục vụ đăng ký với Sở GTVT Hà Nội tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng.
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn TP hiện này có khoảng 19.000 ô tô taxi truyền thống và 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội hoạt động. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện. Như vậy, tổng số phương tiện đang hoạt động tại Hà Nội lên đến hơn 50.000 xe.
Ông Phạm Bình Minh, Giám đốc hãng taxi Vạn Xuân cho rằng, cơ quan quản lý cần đánh giá kỹ hơn việc này, tránh việc “ngăn sông, cấm chợ”.
Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Ngoài tuân thủ Luật Giao thông, hiện này mỗi taxi truyền thống tại Hà Nội đang phải chịu tới 17 thủ tục (giấy phép con) ràng buộc. Nay nếu thêm màu sơn, phân vùng nữa là thêm 2 loại thủ tục. “Đây là việc không cần thiết. Hơn nữa, việc này có thực hiện sẽ vừa không hiệu quả, vừa chứng minh sự khôi hài của cơ quan quản lý”, ông Liên nhấn mạnh.