Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” sẽ được tổ chức từ ngày 21 - 25/11 tại Mega Mall, Royal City - Hà Nội.
Năm 2018, lần đầu tiên Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” (Vietnam Local Specialities Fair) và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” (One Village One Product) được tổ chức cùng thời gian và địa điểm với quy mô trên 400 gian hàng, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng được chọn lọc của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới.
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, do UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) là đơn vị chủ trì thực hiện.
Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc (HPA), sau 4 năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam đã trở thành sự kiện xúc tiến Thương mại thực sự có uy tín cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng – tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Cụ thể, các nhóm sản phẩm tham gia hội chợ bao gồm: Thực phẩm: bánh kẹo các loại, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng…; Đồ uống: chè shan tuyết Mộc Châu, chè Tân Cương, chè Suối Giàng, chè shan tuyết Tủa Chùa, chè đắng Cao Bằng, chè Tà Xùa, trà Cung Đình, cà phê nhân Buôn Ma Thuột, cà phê Chồn, ca cao, trà Hibiscus và các sản phẩm từ Hibiscus, rượu táo mèo, rượu nếp cẩm, rượu Sán Lùng, rượu Mẫu Sơn, rượu Làng Vân, rượu Kim Sơn…; Gia vị: hoa hồi Lạng Sơn, quế vỏ Văn Yên, quế Trà Mi, hồ tiêu Tiên Phước, hồ tiêu Phú Quốc, hồ tiêu Chư Sê, tỏi và hành tím Lý Sơn, tương ớt Mường Khương, mắc khén,...; Thảo dược: Đông Trùng Hạ Thảo, nấm Linh Chi, sâm Ngọc Linh, mật ong rừng, sữa ong chúa...; Thủ công mỹ nghệ: gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, thêu Quất Động...
Theo bà Mai Anh, các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ đều được đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, đa dạng và phong phú về chủng loại, là các đặc sản đặc trưng cho các vùng miền Việt Nam, có đầy đủ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, có nhãn mác rõ ràng…chính vì vậy đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của hệ thống các nhà phân phối của thủ đô.
Tính đến nay đã có hàng nghìn giao dịch giữa các doanh nghiệp tham gia hội chợ với các đơn vị phân phối và không thể kể hết các sản phẩm đặc sản vùng miền đã được đưa vào hệ thống phân phối và bán lẻ của thủ đô, góp phần tích cực vào chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Đảng và nhà nước. Mối quan tâm của các nhà phân phối các sản phẩm vùng miền ngày càng tăng, có thể thấy các đặc sản vùng miền của Việt Nam trong chuỗi siêu thị của Vinmart, Big C, Aeon, Lotte… Nhiều hệ thống bán lẻ lớn còn cử những đoàn công tác lớn đến với hội chợ để tìm kiếm sản phẩm mới đưa vào chuỗi cung ứng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nhật Bản…. Nhiều siêu thị đã có các khu riêng kinh doanh các đặc sản vùng miền. Các đặc sản vùng miền cũng trở nên phổ biến tạo hệ thống các sân bay, trung tâm du lịch ở nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Bên cạnh các gian hàng của Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước, còn có khu gian hàng quốc tế với 10 gian hàng đến từ Bulgaria, Pakistan, Sri Lanka, Slovakia, Indonesia, Nhật Bản….đem lại những trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng thủ đô về các sản phẩm đặc sản và văn hóa đến từ các nhiều quốc gia này.
Với Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm-OVOP 2018”. Sau 5 năm tổ chức, đây là năm đầu tiên TP. Hà Nội tổ chức kết hợp với Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2018”. Triển Lãm nhằm quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề của Hà Nội; tạo cơ hội để các doanh nghiệp trưng bày, trình diễn các sản phẩm thể hiện sự sáng tạo, bản sắc riêng cho từng sản phẩm; tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần quảng bá thu hút đông đảo người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước đến Thủ đô, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các doanh nghiệp và làng nghề để sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu, tạo cơ hội để du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận về các sản phẩm mang thương hiệu OVOP Việt Nam.
Chia sẻ thêm về Triển lãm, ông Lê Bá Ngọc – P.Chủ tịch Hiệp hội hàng Thủ công Mỹ nghệ VN cho biết, Triển lãm được tổ chức với quy mô khoảng 2.000-2.500m2 được thiết kế, trang trí thành các Khu không gian làng nghề truyền thống Hà Nội, phối hợp cùng tiểu cảnh thể hiện đặc trưng của các làng nghề Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước.
Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2018” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm-OVOP 2018” sẽ diễn ra Hội nghị “Giao thương kết nối cung-cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018” TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị “Giao thương kết nối cung-cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018”.
Đây là hoạt động quan trọng nhằm, triển khai các chương trình hợp tác giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực thương mại, nông nghiệp; tổng hợp các dữ liệu về tình hình hợp tác, cung ứng sản phẩm của các địa phương với Hà Nội. Trên cơ sở đó, định hướng các vùng sản xuất tập trung cung cấp hàng hóa giữa các địa phương với Hà Nội để Hà Nội trở thành trung tâm tiêu thụ và kết nối sản phẩm xuất khẩu cho các thị trường.
Đồng thời, tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của nhân dân Hà Nội, các tỉnh, thành phố và đẩy mạnh xuất khẩu.
Mặt khác, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, quảng bá các hàng hóa có thế mạnh và các sản phẩm an toàn của các tỉnh, thành phố trong cả nước đến với người tiêu dùng Thủ đô và du khách. Quảng bá về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Được biết, Hội nghị “Giao thương kết nối cung-cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018” diễn ra lúc 13h00-17h30 ngày 21/11 tại Trung tâm Hội nghị MIPEC PALACE, 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội có khoảng 350-400 đại biểu là các cơ quan Trung ương, TP. Hà Nội và các tỉnh thành cả nước cùng các nhà phân phối trong và ngoài nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.
Nhìn nhận về Hội nghị, bà Mai Anh tin tưởng sẽ kết nối đưa các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm vào kênh phân phối của thành phố Hà Nội (kết nối trước, trong và sau hội nghị thông qua kết nối trực tiếp và thương mại điện tử). Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản; Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác về khai thác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối...