Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng: Cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền

Diendandoanhnghiep.vn TP Đà Nẵng tổ chức Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho cộng động doanh nghiệp nhỏ và vừa tại địa phương.

Trong những năm qua, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phát triển tăng thêm bình quân trên 10%/năm; năm nay đã có gần 22.032 doanh nghiệp, tổng vốn đăng kí là 129.297 tỷ đồng, giải quyết việc làm bình quân hàng năm trên 31 nghìn người, tổng vốn đầu tư từ khu vực doanh nghiệp chiếm 65-70% tổng vốn đầu tư trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn sẽ là một phần đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội mới do ông Phạm Bắc Bình làm Chủ tịch.

Tuy nhiên, thành phố vẫn chưa thu hút được các tập đoàn, doanh nghiệp lớn từ các địa phương về Đà Nẵng, dẫn đến nguồn thu ngân sách nhà nước do doanh nghiệp đóng góp tăng, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu đóng góp khoảng 75-80% tổng thu ngân sách của thành phố. Doanh nghiệp đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, mở rộng liên kết, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị các hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập của người lao động.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn sẽ là một phần đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn sẽ là một phần đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng.

Trong những thành tựu của thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã có những đóp góp tích cực trong việc phát triển kinh tế của thành phố. Nhưng với đặc điểm đa phần là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, vì vậy chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và cạnh tranh của các doanh nghiệp rất thấp. Vốn ít, chủ yếu dựa vào vốn vay, công nghệ lạc hậu, thiếu mặt bằng,... nhiều doanh nghiệp đã phải thu hẹp sản xuất, ngưng hoạt động hoạt giải thể.

Trong các năm qua, Thường trực Hiệp hội DNNVV đã nhiều lần hội ý, tọa đàm, thu thập ý kiến của các doanh nghiệp hội viên nhằm kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và lãnh đạo thành phố về những giải pháp cũng như chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và phát triển.

Ông Nguyễn Lê Minh Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng cho biết: “Bên cạnh những Hiệp định mới mà Việt Nam vừa kí kết với các nước trên thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp phải nhiều thách thức lớn, đặc biệt là đối với các DNNVV khi mà các doanh nghiệp phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu tại nội địa. Bên cạnh đó, cuộc “đổ bộ” của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ khiến DNNVV trong nước phải đối diện với cuộc cạnh tranh gay gắt hơn cả về cơ cấu sản phẩm lẫn giá thành... Với năng lực quản trị cũng như tiềm lực hạn chế hơn, mất thị trường sẽ là điều mà các DNNVV lo sợ.”

Ông Minh cho rằng Đà Nẵng mặc dù là một trong những thành phố lớn trong nước, lại có vị trí thuận lợi những trong nhiều năm qua các doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng vẫn chưa đủ khả năng vương lên để tận dụng nhưng cơ hội do các Hiệp định thương mai tự do (FTA) mang lại. Năm 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu chỉ được 1,5965 tỷ USD, chiếm 0,656 kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tổng kim ngạch nhập khẩu được 1,364 tỷ USD, chiếm 0,576% kim ngạch cả nước. Bình quân đầu người về kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước năm 2018 là 5.072 USD thì TP Đà Nẵng chi đạt được 3.058 USD.

Theo ông Tô Hoài Nam Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, chính quyền Đà Nẵng cần phải có những chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cho cộng đồng DNNVV có điều kiện phát triển nhiều hơn nữa. Sau đó, ông Nam khẳng định rằng Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sẽ luôn đồng hành, giúp đỡ các DNNVV Đà Nẵng trong mọi hoạt động phát triển.

Phát biểu tại Đại hội, ông Lê Trung Chinh Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết ngoài việc nhiều năm liền luôn dẫn đầu cả nước về các chỉ số như: Năng lực cạnh tranh PCI, cải cách hành chính,... thì Đà Nẵng đã hoàn thành việc đổi mới, sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và dần chiếm lĩnh ưu thế quan trọng.

“Trong 10 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa không ngừng lớn mạnh và có những đóng góp nhất định trong sự nghiệp phát triển chung của thành phố Đà Nẵng. Hiệp hội luôn biết gắn kết với cộng đồng doanh nghiệp và với chính quyền thành phố, thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền và cơ quan chức năng thành phố, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên.”

Ông Chinh cũng yêu cầu Hiệp hội phải luôn phát huy vai trò là cầu nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời thông tin những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ. Hiệp hội phải luôn phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, hợp tác để các doanh nghiệp cùng nhau phát triển, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách thành phố ngày càng nhiều hơn.

Kết thúc Đại hội, Hiệp hội đã bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội mới do ông Phạm Bắc Bình làm chủ tịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng: Cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093814 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093814 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10