Hoài nghi hiệu quả của Facebook Shops

Diendandoanhnghiep.vn Tuần trước, Facebook đã công bố ra mắt thí điểm Facebook Shops với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến sau tác động của COVID-19.

Facebook Shops nhắm đến đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Facebook Shops nhắm đến đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Hoài nghi hiệu quả của Facebook Shops

Mục đích của Facebook Shops ra đời nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ gây dựng nền tảng bán hàng trực tuyến trên Facebook hậu dịch COVID-19. Hiện việc tạo một shop trên mạng xã hội này được miễn phí.

Ông Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook, cho biết: "Về cơ bản, chúng tôi muốn hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ mở ra các gian hàng,liên thông qua các ứng dụng của chúng tôi và bán hàng trực tiếp đến người mua. Khách hàng sẽ được giới thiệu những sản phẩm nổi trội, chọn mua và thực hiện thanh toán ngay lập tức. Đây là bước chuyển mới".

Shops cho phép người dùng chọn mua hàng và thanh toán ngay trên ứng dụng, xuyên suốt ở cả 3 nền tảng chính gồm Facebook, Instagram và Whatsapp.

Tuy nhiên, việc bán hàng trên mạng xã hội này đã không còn là điều quá mới mẻ, nhất là đối với người dân Việt Nam. Theo ông Vũ Minh Trà, Founder Babyhop nhận định: “Ở Việt Nam, mọi người đã dùng Facebook làm nền tảng bán hàng từ 6-7 năm trước, không như một số nơi trên thế giới, Facebook chỉ là nơi làm thương hiệu và điều hướng lượng truy cập về website của họ”.

Ông Vũ Minh Trà, Founder Babyhop.

Ông Vũ Minh Trà, Founder Babyhop.

Điểm qua một số tính năng mới của Facebook sẽ thấy: Mọi người đăng sản phẩm bán hàng lên một cách đơn giản, kết nối với nền tảng messeger, nghe rất giống với việc đăng bài quảng cáo bán hàng rồi chốt đơn qua tin nhắn.

Đến nay, Facebook Shops giúp cho người dùng có thể bán hàng qua livestream, trước đây chốt đơn bằng comment số điện thoại kèm mã XYZ thì bây giờ có thêm nút “product” xyz mà chắc chắn còn thua xa độ linh hoạt cũng như số lượng mã hàng thay xoành xoạch nhanh như chớp của mấy chị em livestream

Đa nền tảng chuyển mượt mà hơn giữa các shop trên Instagram, Facebook, Messenger, Whatsup. Đây là một điểm cộng cho những ai có nhiều follow trên cả Instagram và Facebook, còn Whatsup chắc bỏ qua ở Việt Nam khi mọi người quen dùng Zalo.

Phải nhấn mạnh rằng, “Facebook không phải nền tảng thương mại điện tử, họ không có kho hay logistic, không làm trung gian thanh toán, không chi tiền quảng cáo kéo khách vào gian hàng cho bạn. Mà bạn phải chi tiền quảng cáo để được hiển thị” – Founder Babyhop cho biết.

Như vậy, Facebook Shops đơn giản là nó làm cho mọi thứ vốn rất rời rạc trước đây của Facebook như MarketPlace, ProductTag, Shop (in Fan Page), Instagram, Whatsapp... trở nên kết nối hơn. “Nói chung, Facebook Shops không hoàn toàn vô dụng, nhưng có thực sự giúp được nhà bán hàng làm nên trò trống gì không thì là dấu hỏi lớn” – ông Vũ Minh Trà cho hay.

Cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác?

Theo Founder Babyhop, có nhiều quan điểm cho rằng Facebook Shops sẽ cạnh tranh và giết chết Shopee / Tiki/ Lazada,... Tuy nhiên các sàn TMĐT đổ cả nghìn tỷ, hàng chục nghìn con người, kho vận và hệ thống trong khi Facebook, văn phòng đại diện ở Việt Nam cũng chưa có thì câu chuyện cạnh tranh là điều không tưởng.

Tuy nhiên cần làm gì để bắt được trend mới này? Giống như fanpage lúc mới ra, lượng truy cập tự nhiên khủng khiếp, Video lúc mới phát có sự tiếp cận tưng bừng, Livestream mới đầu thì lượt xem tăng đột biến, Group tương tác cực tốt lúc mới ra và bây giờ vẫn tốt.

Mọi người cần làm shop thật đẹp , hình ảnh video lung linh, up lên đều có thể chạy thêm quảng cáo, chắc chắn sẽ được lượng truy cập tự nhiên, nhiều hiển thị tốt, chi phí cao, còn đổ về đâu chốt đơn thì tùy biến. Có thể chốt ngay trên comment/ inbox hoặc đổ về sàn thương mại điện tử (kèm theo link affiliate).

(Affiliate link của một sản phẩm là một URL cụ thể có chứa ID hoặc tên người dùng của liên kết)

Theo ông Trà, sẽ có cơ hội cho Facebook Shops tuy nhiên chỉ là kênh làm tăng lượng truy cập ngoại sàn còn lại để khách hàng tin tưởng và xuống tiền thì mình đặt cược vào Shopee/Tiki/Lazada nhiều hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoài nghi hiệu quả của Facebook Shops tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714674318 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714674318 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10