Ì ạch thu phí tự động không dừng

Trần Văn Tường 16/06/2019 05:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tình hình triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trước ngày 20/6.

Thủ tướng lưu ý báo cáo phải nêu rõ tiến độ hoàn thành từng trạm thu phí và khó khăn, biện pháp xử lý, trách nhiệm các đơn vị có liên quan.

p/Việc thu phí chồng chéo tại Trạm thu phí Quán Hàu, Quảng Bình khiến người dân và nhiều doanh nghiệp bức xúc dàn xe phản đối.

Việc thu phí chồng chéo tại Trạm thu phí Quán Hàu, Quảng Bình khiến người dân và nhiều doanh nghiệp bức xúc dàn xe phản đối.

Trải qua 3 năm, kể từ năm 2017, Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo và nhắc nhở triển khai thu phí không dừng đối với các dự án BOT giao thông cả nước. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện khá chậm.

Theo thống kê, thu phí tự động không dừng đến nay đạt chưa tới 30% xe sử dụng. Riêng trong 18 trạm ngoài Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, hiện vận hành chỉ 2 trạm, chạy thử nghiệm 1 trạm, 15 trạm còn lại chưa triển khai. Đến hết tháng 3/2019, chỉ có khoảng 700 ngàn/3triệu xe được dán thẻ, tỷ lệ xe sử dụng thu phí tự động chưa tới 19% số xe được dán thẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Thu phí không dừng, còn phải kết hợp thu thủ công

    Thu phí không dừng, còn phải kết hợp thu thủ công

    14:00, 12/06/2019

  • Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình thu phí tự động không dừng trước ngày 20/6

    Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình thu phí tự động không dừng trước ngày 20/6

    19:17, 11/06/2019

  • TP HCM: Dán thẻ thu phí không dừng trên nhiều phương tiện ô tô

    TP HCM: Dán thẻ thu phí không dừng trên nhiều phương tiện ô tô

    08:55, 19/05/2019

  • BOT và câu chuyện

    BOT và câu chuyện "chậm" thu phí tự động không dừng: “Cần phá vỡ thế độc quyền… nhà cung cấp dịch vụ”?

    05:04, 11/03/2019

  • Chậm thu phí không dừng: Bộ sẽ không nương tay

    Chậm thu phí không dừng: Bộ sẽ không nương tay

    17:56, 07/03/2019

  • Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

    Trì hoãn thu phí không dừng: Trách nhiệm của Bộ GTVT ở đâu?

    16:30, 06/03/2019

Trên địa bàn cả nước có khoảng trên 90 trạm thu phí BOT. Nếu tất cả các trạm thu phí BOT của nước ta được áp dụng thu phí tự động không dừng, ước tính tiết kiệm hơn 3.000 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía các doanh nghiệp vận tải, việc phải nộp tiền trả trước vào tài khoản thanh toán của đơn vị cung cấp dịch vụ, coi như một khoản tiền “chết” trong tài khoản mà không được hưởng lãi suất khiến các chủ xe không hào hứng.

Ngoài ra, các chuyên gia lo ngại, nhà cung cấp công nghệ thu phí không dừng và chủ đầu tư có thể “bắt tay” can thiệp công nghệ để ăn gian doanh số thu phí, trốn thuế. Vụ việc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An cùng 4 người đã bị bắt để điều tra về việc mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm trốn thuế vẫn còn đó một bài học.

Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc chỉ có duy nhất một nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng khiến dư luận đặt câu hỏi về việc có “lợi ích nhóm” trong triển khai thu phí tự động không dừng?

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: “Để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này, năm 2015 dù Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhưng Bộ GTVT vẫn công khai minh bạch chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu. Tuy nhiên, hết thời gian công khai đăng tải danh mục, chỉ có duy nhất một nhà đầu tư là Tasco - VETC đăng ký. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định lựa chọn nhà đầu tư này”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, tới đây, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tổ chức đấu thầu, sẽ lựa chọn thêm nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.

Đã có chủ trương thu phí tự động không dừng. Nhưng để tạo được sự đồng thuận của dư luận, thì vẫn còn nhiều vấn đề mà cơ quan quản lý cần phải sớm có giải pháp, đảm bảo sự minh bạch, công khai cũng như sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ì ạch thu phí tự động không dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO