Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu Bộ GTVT báo cáo tình hình triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trước ngày 20/6.
Thủ tướng lưu ý báo cáo phải nêu rõ tiến độ hoàn thành từng trạm thu phí và khó khăn, biện pháp xử lý, trách nhiệm các đơn vị có liên quan.
Trải qua 3 năm, kể từ năm 2017, Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo và nhắc nhở triển khai thu phí không dừng đối với các dự án BOT giao thông cả nước. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện khá chậm.
Theo thống kê, thu phí tự động không dừng đến nay đạt chưa tới 30% xe sử dụng. Riêng trong 18 trạm ngoài Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, hiện vận hành chỉ 2 trạm, chạy thử nghiệm 1 trạm, 15 trạm còn lại chưa triển khai. Đến hết tháng 3/2019, chỉ có khoảng 700 ngàn/3triệu xe được dán thẻ, tỷ lệ xe sử dụng thu phí tự động chưa tới 19% số xe được dán thẻ.
Có thể bạn quan tâm
14:00, 12/06/2019
19:17, 11/06/2019
08:55, 19/05/2019
05:04, 11/03/2019
17:56, 07/03/2019
16:30, 06/03/2019
Trên địa bàn cả nước có khoảng trên 90 trạm thu phí BOT. Nếu tất cả các trạm thu phí BOT của nước ta được áp dụng thu phí tự động không dừng, ước tính tiết kiệm hơn 3.000 tỉ đồng/năm.
Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía các doanh nghiệp vận tải, việc phải nộp tiền trả trước vào tài khoản thanh toán của đơn vị cung cấp dịch vụ, coi như một khoản tiền “chết” trong tài khoản mà không được hưởng lãi suất khiến các chủ xe không hào hứng.
Ngoài ra, các chuyên gia lo ngại, nhà cung cấp công nghệ thu phí không dừng và chủ đầu tư có thể “bắt tay” can thiệp công nghệ để ăn gian doanh số thu phí, trốn thuế. Vụ việc Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An cùng 4 người đã bị bắt để điều tra về việc mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm trốn thuế vẫn còn đó một bài học.
Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc chỉ có duy nhất một nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng khiến dư luận đặt câu hỏi về việc có “lợi ích nhóm” trong triển khai thu phí tự động không dừng?
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: “Để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này, năm 2015 dù Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhưng Bộ GTVT vẫn công khai minh bạch chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu. Tuy nhiên, hết thời gian công khai đăng tải danh mục, chỉ có duy nhất một nhà đầu tư là Tasco - VETC đăng ký. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định lựa chọn nhà đầu tư này”.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, tới đây, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tổ chức đấu thầu, sẽ lựa chọn thêm nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng.
Đã có chủ trương thu phí tự động không dừng. Nhưng để tạo được sự đồng thuận của dư luận, thì vẫn còn nhiều vấn đề mà cơ quan quản lý cần phải sớm có giải pháp, đảm bảo sự minh bạch, công khai cũng như sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả.