Chọn lĩnh vực có sự cạnh tranh cao bởi các doanh nghiệp ngoại, CEO Trương Thị Thùy quyết định khởi nghiệp bằng cách “đứng trên vai người khổng lồ” để xây dựng thương hiệu chăm sóc tóc LoVence.
Nhân dịp xuân mới, cùng báo Diễn đàn Doanh nghiệp trò chuyện với chị Trương Thị Thùy, CEO trẻ nhiệt huyết của Công ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Dama
- Tại sao chị quyết định từ bỏ công việc ổn định, lương cao để dấn thân vào con đường khởi nghiệp đầy gian nan vất vả. Có yếu tố nào cho thấy sự háo thắng và ảo tưởng của tuổi trẻ?
Đôi khi sự ổn định làm mình chậm lại và Thuỳ lo lắng về điều đó. Nên ý tưởng đến với Thuỳ và Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan trong một buổi tối tình cờ khi Loan muốn thử sức ở lĩnh vực kinh doanh mới. Thuỳ bị thuyết phục bởi năng lượng và đam mê từ Loan và Thuỳ tin tưởng điều đó. Có thể với người khác đó là non nớt và háo thắng nhưng mình thì nghĩ rằng đó là cơ hội để trưởng thành hơn và thị trường 100 triệu dân của Việt Nam thì vẫn là thị trường kinh doanh đầy tiềm năng.
- Ý tưởng khởi nghiệp cụ thể của chị là gì?
Từ kinh nghiệm cá nhân của Thuỳ khi có nhu cầu tìm mua hàng mỹ phẩm, Thuỳ cảm thấy như vào một ma trận, nhìn thoáng qua thì rất đa dạng đặc sắc đủ các chủng loại nhưng nhìn kĩ hơn thì Hàng quốc tế chất lượng cao lại rất dễ bị làm giả, còn hàng trong nước thì chưa có nhiều thương hiệu uy tín đa dạng để mình chọn lựa. Nên Thuỳ nghĩ rằng nếu đã bắt đầu hãy bắt đầu từ thứ thị trường còn thiếu.
Dòng sản phẩm chăm sóc tóc LoVence được hình thành và đưa ra thị trường là kết quả hợp tác 3 bên, gồm: Dama, Công ty CP sản xuất mỹ phẩm VINCOS Việt Nam – đơn vị gia công và Công ty TNHH IWASE COSFA Việt Nam – đơn vị nghiên cứu (thuộc Tập đoàn IWASE COSFA Nhật Bản). Như bạn biết đấy, hợp tác đa phương là tất yếu trong thời kì này, hơn nữa cá nhân Thuỳ sẽ có thể lựa chọn được thế mạnh của mỗi bên để đưa đến kết quả là sản phẩm chất lượng tốt, giá cả hợp lý dành cho người Việt.
Có 2 yếu tố chính Thuỳ chọn công nghệ Nhật bản đó là uy tín và tài năng của đất nước - con người Nhật, họ đã chứng minh được sự nỗ lực, coi trọng danh dự lời hứa cũng như đã có những thương hiệu sản phẩm công nghệ cao đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Vậy nên Thuỳ thấy rất đáng học hỏi từ nước Nhật.
Thứ hai là con người Nhật Bản và Việt Nam đều là châu Á và khá gần nên có sự tương đồng nhất định về đặc điểm làn da, mái tóc... nên Thuỳ cho rằng họ sẽ đưa ra các sản phẩm có thành phần dễ phù hợp hơn với đặc điểm khách hàng Việt Nam. Và Thuỳ cần điều đó để mang tới những sản phẩm chất lượng, uy tín, phù hợp cho người Việt.
Việc sản phẩm được nghiên cứu và phát triền bởi một thương hiệu có lịch sử hơn 88 năm tại Nhật Bản – IWASE COSFA chính là bảo chứng mạnh mẽ cho chất lượng sản phẩm LoVence của Dama
Những ưu điểm mà công nghệ này mang lại cho mái tóc của người Việt là gì?
Nhu cầu người tiêu dùng hiện nay đang ngày càng quan tâm tới các sản phẩm Organic vì nó vừa an toàn lại bảo vệ môi trường. Tuy nhiên các sản phẩm này vẫn có yếu điểm về độ tiện dụng hay đẩy mạnh những công dụng chuyên sâu vào trong sản phẩm. Và từ đó Thuỳ đã đi đến giải pháp vừa khắc phục yếu điểm và vẫn duy trì điểm mạnh qua sản phẩm công nghệ cao của công ty mình. Chẳng hạn như thành phần nhiều tinh chất thiên nhiên và không có các hoá chất gây hại trong sản phẩm nên sản phẩm vừa chăm sóc chu đáo cho khách hàng, giảm rõ rệt các dấu hiệu như giảm rụng tóc, hư tổn, giúp tóc mềm mượt, sạch lâu và bóc tách hết các lớp hoá chất như silicon bám lại từ các sản phẩm thông thường.
- Được biết nhà đồng sáng lập của Dama chính là hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan. Thùy đánh giá về những điểm mạnh, yếu của Loan khi quyết định đứng chung một con thuyền?
Điểm mạnh là Loan hiểu về những mặt không phải là chuyên môn của Thuỳ chẳng hạn như hình ảnh quảng cáo... Hơn nữa Loan lại khá mạnh mẽ và cương quyết trong các quyết định của công ty nên điểm này làm Thuỳ cảm thấy an tâm hơn khi chị em cùng triển khai những kế hoạch có cả sự liều lĩnh.
Tuy nhiên không ai là hoàn hảo, Loan có thế mạnh thì cũng có những điểm yếu riêng, chẳng hạn dễ nóng tính và hay nói thẳng. Nên nhiều khi trong công việc nếu ai không thực sự hiểu sẽ dễ chạnh lòng. Nhưng về cơ bản làm việc với Loan khá nhanh gọn, hiệu quả trong công việc và không để bụng tiểu tiết quá lâu.
- Công ty vừa tròn 1 năm ra mắt trên thị trường Việt, cái được lớn nhất mà team đã mang về cho mình là gì?
Là hai chị em đều đã có kinh nghiệm hơn rất nhiều, sau nhiều thời gian thử nghiệm các phương án thì đã hiểu được con đường nào nên đi để bán hàng cho hiệu quả, cách quản lý như thế nào để vẫn đáp ứng được sự tinh gọn linh động trong công ty để cùng vượt qua thử thách, hướng tới mục tiêu chung và giữ vững và phát triển như định hướng ban đầu.
- Những khó khăn hai chị em đã nếm trải trong thời gian thử thách vừa qua và thách thức trong thời gian tới?
Cũng vì là ngành mới so với kinh nghiệm của Loan và Thuỳ nên mình cũng gặp nhiều khó khăn trong tuyển chọn nhân sự. Hơn nữa, bản thân phải tự thử hết các phương cách để có được kinh nghiệm riêng vì thế tất yếu là công ty sẽ phải tiêu tốn nhân lực, vật lực nhiều hơn cho năm đầu tiên này. Điều đó đòi hỏi công ty Thuỳ phải rất nhỏ gọn linh hoạt, chi tiêu tiết kiệm, mọi người luôn trong tư thế làm việc hết công suất, đôi khi cũng chẳng còn ngày nghỉ cuối tuần nữa. Nhưng bù lại tới giờ kết quả thu được với Thuỳ là khá khả quan.
Thuỳ nghĩ rằng năm tới vẫn là một năm nhiều thách thức với công ty. Trước hết là ảnh hưởng từ thị trường khó khăn hơn do các bất ổn kinh tế trong khu vực, thứ 2 sẽ là các cạnh tranh ngày càng nhiều từ các start up mới cũng như các thương hiệu mạnh quốc tế về thị trường Việt Nam... Tuy vậy, Thùy vẫn đặt niềm tin vào đội ngũ của mình, con đường mình đang lựa chọn và tin vào tương lai tươi sáng.
Triết lý kinh doanh của Dama?
Sản phẩm uy tín, hướng đi đúng đắn thì sẽ có được khách hàng trung thành và có được khách hàng trung thành thì công ty sẽ phát triển tốt.
Cảm ơn Thùy, chúc chị và Dama khởi nghiệp thành công!