Kiến nghị Việt Nam mở rộng danh sách miễn visa cho các nước EU

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực cho tất cả các quốc gia thuộc EU và kéo dài thời hạn miễn visa từ 15 ngày lên 30 ngày.

>>Nới lỏng visa để “kéo” khách quốc tế đến Việt Nam

Ngày 16.2, EuroCham đã công bố Sách trắng, ấn phẩm thường niên của hiệp hội này. Chủ tịch EuroCham Alain Cany nhấn mạnh, ấn phẩm có thể được sử dụng để hỗ trợ các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho Nhóm châu Âu hỗ trợ hiệu quả các kế hoạch này.

Sách trắng năm nay tổng hợp các đóng góp từ 18 tiểu ban ngành nghề của EuroCham. Nổi bật nhất là những đề xuất của hiệp hội này đối với chính sách visa của Việt Nam hiện nay nhằm giúp ngành du lịch khởi sắc hơn.

Các đại biểu tại lễ công bố Sách trắng ngày 16-2.

Các đại biểu tại lễ công bố Sách trắng ngày 16-2.

>>“Mở rộng visa” cho du lịch

Việt Nam nên mở rộng phạm vi thị trường tập trung quảng bá du lịch

Phía EuroCham cho rằng, Việt Nam nên mở rộng phạm vi thị trường tập trung quảng bá du lịch. Dù đã thành công trong việc thu hút du khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, ngành du lịch có thể bị phụ thuộc vào các thị trường này.

"Chúng tôi kiến nghị Chính phủ nên tập trung hơn nữa vào thị trường châu Âu để giảm bớt căng thẳng và nguồn lực bằng cách sớm cho phép miễn visa cho tất cả các nước châu Âu", Sách trắng viết.

EuroCham cho biết, hiệp hội cũng đã báo cáo Chính phủ Việt Nam trước đó rằng hành vi du lịch của du khách đã thay đổi do đại dịch, khi người dân đi du lịch ít hơn nhưng dành thời gian lâu hơn ở một điểm đến.

"Chúng tôi đánh giá cao dự thảo quyết định gần đây của Thủ tướng về việc tăng thời hạn miễn thị thực cho khách du lịch nước ngoài từ 15 lên 30 ngày và chúng tôi hy vọng quyết định này sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất", Sách trắng có đoạn.

Mặt khác, EuroCham cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam xem xét cấp miễn thị thực 3 tháng hoặc 6 tháng cho những người châu Âu thượng lưu muốn có kỳ nghỉ dài ngày tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nên mở rộng danh sách miễn visa cho tất cả các quốc gia EU và xem xét miễn visa ngắn hạn cho một số trường hợp nhất định, chẳng hạn đến triển lãm, diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại.

EuroCham cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam xem xét cấp miễn thị thực 3 tháng hoặc 6 tháng cho những người châu Âu thượng lưu muốn có kỳ nghỉ dài ngày tại Việt Nam.

EuroCham cũng khuyến nghị Chính phủ Việt Nam xem xét cấp miễn thị thực 3 tháng hoặc 6 tháng cho những người châu Âu thượng lưu muốn có kỳ nghỉ dài ngày tại Việt Nam.

Giảm rào cản visa để tăng FDI

Cũng liên quan đến vấn đề visa, EuroCham đề nghị nên giảm rào cản visa cho chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam.

Trong số 1.300 doanh nghiệp EuroCham đã khảo sát hàng quý kể từ năm 2010, trong quý 4-2022, có 47% doanh nghiệp cho biết Việt Nam có thể nhận thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nếu giảm rào cản visa chuyên gia.

Tuy nhiên, mong mỏi lớn nhất của các doanh nghiệp là giảm trở ngại về thủ tục hành chính (chiếm 70%), kế đến là cải thiện cơ sở hạ tầng (53%). Vấn đề visa cho chuyên gia xếp thứ ba, xếp trên mong muốn cải thiện đối thoại giữa doanh nghiệp với các cơ quan Chính phủ.

"Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn rất nhiều", Phó chủ tịch EuroCham Jean-Jacques Bouflet chia sẻ.

Ngoài các vấn đề trên, Sách trắng cũng nêu ra các thách thức và đề xuất giải pháp cho các chủ đề quan trọng khác như y tế, kinh tế xanh và phát triển bền vững, đổi mới và đầu tư.

Chẳng hạn, EuroCham đề nghị nên tập trung vào điện gió ngoài khơi, tăng xử lý chất thải nhựa, xây dựng nhiều hơn các tòa nhà xanh sử dụng năng lượng hiệu quả...

Theo EuroCham, nếu các thách thức trên cùng được giải quyết, toàn bộ lợi ích tiềm năng của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ được hiện thực hóa.

"Chúng tôi sẽ tích cực lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời đề xuất với Chính phủ xây dựng hệ thống pháp luật của Việt Nam tương thích với các cam kết của EVFTA và triển khai thực hiện thỏa thuận này thành công và hiệu quả hơn", Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh chia sẻ tại sự kiện.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị Việt Nam mở rộng danh sách miễn visa cho các nước EU tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359793 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359793 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10