KINH TẾ 2023: Giải đúng bài toán về chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp cần chuyển đổi số để phục hồi và phát triển, phải ra được bài toán đúng thì công nghệ mới giải quyết được câu chuyện này.

>> KINH TẾ 2023: Kỳ vọng doanh nghiệp bật lên từ trong thách thức

Đó là nhận định của ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông tại Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 17/11 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Đường đánh giá, Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn kết thúc, nhưng chúng ta lại phải đối mặt với các khó khăn khác như lạm phát, suy thoái, khủng hoảng năng lượng... nên doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

Trong bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp đều phải cắt giảm chi phí. Vậy tại sao lại phải chuyển đổi số? Nhiều người cho rằng chuyển đổi số là phải tăng chi phí, trong khi khó khăn như vậy, nhưng thực tế câu chuyện lại rất khác. Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới và sớm vượt qua khủng hoảng.

“Kinh nghiệm cho thấy, những doanh nghiệp có áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số khi gặp khủng hoảng, họ cũng suy yếu nhưng có khả năng phục hồi nhanh hơn, và sau khủng hoảng họ đã lấy lại tốc độ tăng trưởng với tỷ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu cao hơn.

Những doanh nghiệp dù rất lớn mạnh, nhưng không chuyển đổi số thì khi lao dốc trong khủng hoảng cũng như nhau, nhưng khả năng phục hồi chậm hơn và sau khủng hoảng rất khó để đạt được trạng thái đã có trước đó. Riêng những doanh nghiệp nhỏ không có khả năng chuyển đổi số sẽ bị rơi vào tầng rất sâu và khó bật trở lại. Như vậy, cắt giảm chi phí là cần thiết nhưng không phải cắt tất cả, chúng ta cần phải chi tiêu cho chuyển đổi số”, ông Đường phân tích.

Các số liệu cho thấy, có 69% doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đẩy nhanh chuyển đổi số để đối phó với đại dịch, nhưng con số này ở Việt Nam là 47%, cho nên chuyển đổi số là một nhu cầu cấp thiết đối với nước ta.

Ông Nguyễn Trọng Đường cũng chia sẻ thêm thông tin, 94% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng, công nghệ số là một giải pháp mà họ không thể bỏ, chỉ có 6% cho rằng công nghệ số cần phải cắt giảm khi khủng hoảng. Ở dịch vụ mà các doanh nghiệp đang sử dụng, có 95% các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, hoặc các dịch vụ khác như thương mại điện tử...

Đây là những tỷ lệ rất cao cho thấy các doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ số. Trong khi Việt Nam có 71% dân số đang sử dụng Internet, trung bình mỗi người dùng Internet sẽ sử dụng 9 dịch vụ số và con số này gần gấp đôi so với trước đại dịch. Các dịch vụ số, thương mại điện tử, mua bán trực tuyến, gọi xe, gọi đồ ăn được rất nhiều người dùng, trong khi trước đó mọi người chỉ sử dụng dịch vụ truyền thông như nhắn tin, gọi điện, truy cập internet dùng mạng xã hội. Đến nay đã sử dụng thêm rất nhiều dịch vụ khác, thống kê cho thấy những người đã sử dụng dịch vụ này thì xu hướng không dùng nữa sau đại dịch rất ít.

Ví dụ, 60% những người sử dụng thương mại điện tử sẽ giữ tần suất sử dụng như cũ còn 30% có xu hướng sử dụng nhiều hơn sau đại dịch. Ngay cả mua hàng tạp hóa trên mạng cũng vậy, có 54% giữ nguyên mức độ còn 29% là mua nhiều hơn.

>> KINH TẾ 2023: Giải pháp cho đầu tư tư nhân hiệu quả trong bối cảnh mới

Qua đó sẽ thấy, thói quen thay đổi trong đại dịch và sau đại dịch đã được giữ nhiều hơn, vì vậy, chúng ta không thể không bán hàng online, không thể không quảng cáo trực tuyến, đặc biệt chuyển đổi số để cung cấp các dịch vụ tiếp cận nhanh hơn đến khách hàng. Nhưng làm thế nào để chuyển đổi số thực chất hiệu quả, các doanh nghiệp phải tính toán căn cơ.

Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế 2023: Cùng doanh nghiệp "vượt sóng"

Các doanh nghiệp cần có chuyển đổi số để phục hồi và phát triển, trong đó công nghệ không quan trọng mà phải ra được bài toán đúng, khi đó công nghệ mới giải quyết được câu chuyện này cho chúng ta. Trogn đó, có các lĩnh vực mà một doanh nghiệp phải quan tâm như tiếp thị bán hàng, tài chính, thanh toán, hoạt động chuỗi cung ứng hành chính nhân sự, hệ thống thông tin...

“Hiện nay, chúng tôi hỗ trợ doanh nghiệp theo từng mảng với phương thức hỗ trợ khác nhau. Ví dụ khi trong đại dịch thì cần phải sống sót, ngay lập tức phải có giải pháp đặt hàng, gia tăng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ, đa dạng hóa sản phẩm hay về tài chính phải xem xét cắt giảm các chi phí thanh toán online.

Do đó, các doanh nghiệp cần căn cứ để đưa ra những sản phẩm dịch vụ đặt hàng cho các đơn vị, có giải pháp về chuyển đổi số từ giai đoạn sinh tồn, sau đó đến giai đoạn phục hồi từ 6-12 tháng, khi đã khẳng định được mình sống sót, còn giai đoạn phát triển là từ một 1-3 năm sau đó.

Chúng ta cũng cần nhận thức được một số xu hướng trong chuyển dịch nền kinh tế mà vấn đề này đã được nhiều chuyên gia nhắc đến. Kinh tế truyền thống và kinh tế số có những đặc điểm rất khác nhau và dù sao chúng ta cũng đang tiến vào kinh tế số, sống chung với nó và vẫn phải hiểu để hành xử. Đơn cử như kinh tế truyền thống tập trung vào sản phẩm, còn kinh tế số thì tập trung vào khách hàng. Hay kinh tế truyền thống bán sản phẩm còn kinh tế số thì bán dịch vụ, bán trải nghiệm”, ông Đường cho hay.

Ngoài ra, công nghệ thông tin và chuyển đổi số cũng khác nhau, ứng dụng công nghệ thông tin là ứng dụng một quy trình có sẵn, còn khi chuyển đổi số thì chúng ta phải thay đổi cách thức làm việc, tự động hóa thông tin và quy trình thay đổi phương thức hoạt động. Về điều này, vị đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông phân tích,  ứng dụng công nghệ thông tin tập trung vào phục vụ nội bộ, nhưng chuyển đổi số tập trung vào cung cấp dịch vụ khách hàng, phục vụ người dùng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, vừa qua Bộ đã cố gắng có một vài giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa như các nền tảng số được đánh giá phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số của từng doanh nghiệp hiện nay, từ đó giới thiệu với các doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng ngay.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 411 về chiến lược quốc gia phát triển với điểm nhấn đặc biệt là lần đầu tiên cùng với Nghị định 80 của Chính phủ, khẳng định một cách rõ ràng hơn về sự hỗ trợ của Nhà nước cho các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số, phục hồi sau đại dịch mạnh mẽ hơn.

Nhiều doanh nghiệp thấy mình ứng dụng nhiều phần mềm nhưng không rõ mình đã chuyển đổi số chưa, vì thế Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đánh giá, trong đó có bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KINH TẾ 2023: Giải đúng bài toán về chuyển đổi số trong doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713893877 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713893877 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10