Kỳ vọng 5 dự án giao thông tạo “bứt tốc” cho nền kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Việc Quốc hội xem xét quyết định đầu tư thêm 5 Dự án giao thông trọng điểm là cần thiết trong nỗ lực kích thích phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ngành giao thông vận tải (GTVT) nói chung có vai trò đặc biệt to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ, là một đất nước nông nghiệp đang từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì vai trò của GTVT luôn luôn được coi trọng và đầu tư xứng đáng.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk hiện đi qua nhiều đèo quanh co ẢNH: CÔNG HOAN/TP)O

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk hiện đi qua nhiều đèo quanh co. Ảnh: Công Hoan/TPO

Mới đây, sáng ngày 23/5, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV. Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định Chủ trương đầu tư 5 Dự án hạ tầng giao thông vận tải quan trọng: Đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Đường bộ cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu; Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Các dự án khi đi vào hoạt động sẽ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vùng và từng địa phương. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến về sự cần thiết, cấp bách của các dự án. Cân nhắc nhiều vấn đề như nguồn vốn, hình thức đầu tư, trách nhiệm… nhằm đảm bảo tính khả thi về cân đối nguồn vốn và trong tổ chức triển khai dự án, khắc phục tình trạng quyết định đầu tư nhanh nhưng quá trình triển khai chậm, kéo dài, gây lãng phí, phân tán, dàn trải nguồn lực.

Nhìn lại 5 Dự án GTVT nói trên, một khi hoàn thiện, nó sẽ thúc đẩy sự giao lưu và hỗ trợ phát triển kinh tế giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận, giữa TP.Hồ Chí Minh với vùng Đông Nam Bộ, giữa miền Tây và TP.Hồ Chí Minh, giữa miền Trung với Tây Nguyên… góp phần tạo động lực quan trọng để thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, đem lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế của khu vực và cả nước.

Nói một cách cụ thể hơn, những tuyến GTVT này có vai trò to lớn trong các lĩnh vực như kinh tế, xã hội, môi trường. Nên việc đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc hiện nay rất cấp bách.

Có lẽ chúng ta thấy rõ hơn lợi ích trong lĩnh vực kinh tế. Đó là nó giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa: Giá trị hàng hóa chịu tác động bởi các yếu tố như thời hạn sử dụng và việc thu hồi nhanh vốn do giá thành sản xuất của hàng hóa đó, bên cạnh đó những mặt hàng vận chuyển nhanh chóng do giao thông thuận tiện sẽ làm giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là hàng hóa đông lạnh và hàng rau củ quả, đồng thời làm giảm tối đa chi phí vận hành của hàng hóa.

Bản đồ Dự án Vành đai 3 TP. HCM.

Bản đồ Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.

Không những vậy, các dự án GTVT khi được kết nối, sẽ góp phần mở rộng thị trường, kết nối, lan tỏa. Ở góc độ vai trò của giao thông, có thể thấy rằng hệ thống giao thông thuận lợi góp phần khắc phục sự chênh lệch trong phát triển giữa các vùng miền. Rút ngắn khoảng cách vùng miền, nâng cao đời sống văn hóa xã hội.

Nếu như trong lĩnh vực kinh tế, các Dự án sẽ được đánh giá một cách rõ ràng hơn, thì các lợi ích xã hội thường khó định lượng và phân tích hơn. Ví như, các giá trị xã hội của các Dự án GTVT nói trên rất đáng chú ý: Giảm thiểu ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, tạo công ăn việc làm…

Ngoài ra, một khi các Dự án hoàn thành, nó còn góp phần lớn vào việc bảo vệ môi trường. Như đã biết, các tác nhân gây ô nhiễm chủ yếu của giao thông chủ yếu là khí đốt nhiên liệu, bụi và tiếng ồn.

Trong ba tác nhân trên thì việc hạn chế chất thải độc hại do khí đốt của phương tiện bằng các phát minh sáng chế và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì việc giảm thiểu bụi và tiếng ồn do việc xây dựng những tuyến đường mới cách xa khu vực sinh sống của người dân, đường sá được xây dựng mới nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông cũng là một trong các giải pháp nhằm giảm thiểu những rủi ro do phương tiện giao thông gây ra.

Điều này cũng có nghĩa, vai trò của các Dự án GTVT nói trên đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là rất rõ ràng. Tức là, đầu tư cho cao tốc là đầu tư phát triển, đầu tư cho tương lai.

Chính vì vậy, việc Quốc hội họp bàn, xác định và thông qua 5 Dự án được coi là một trong những chiến lược phát triển của các quốc gia, đặc biệt ở góc độ xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng.

Vấn đề là chúng ta có huy động đủ nguồn lực hay không. Và muốn thành công, chúng ta phải nhìn nhận rõ mọi vấn đề đó để giảm thiểu thấp nhất rủi ro trong quá trình triển khai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng 5 dự án giao thông tạo “bứt tốc” cho nền kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713619906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713619906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10