Lo xung đột Nga - Ukraine, chứng khoán Mỹ bốc hơi hơn 200 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Các chỉ số chứng khoán của Mỹ giảm hôm qua và ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp do xung đột Nga-Ukraine khiến các nhà đầu tư rơi vào tình thế khó khăn.

Chứng khoán Mỹ tiếp tục một tuần tiêu cực trước xung đột Nga - Ukraine (Ảnh minh họa).

Chứng khoán Mỹ tiếp tục một tuần tiêu cực trước xung đột Nga - Ukraine (Ảnh minh họa).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đại diện nhóm bluechips giảm 232,85 điểm, tương đương 0,7% xuống 34.079,18. S&P 500 mất 0,7% đóng cửa ở mức 4.348,87. Nasdaq Composite giảm 1,2% xuống 13.548,07. Như vậy, các chỉ số đều mất hơn 1% trong tuần này.

Nguyên nhân cho đợt giảm điểm này phần lớn đến từ căng thẳng leo thang đang diễn ra giữa Nga và Ukraine tiếp tục thúc đẩy thị trường có phản ứng tiêu cực. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào trưa ngày 18/2 rằng các quan chức Mỹ dự kiến một cuộc tấn công từ Nga trong vài ngày tới. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ điều động thêm lính Mỹ đến gần Ukraine, NBC News đưa tin.

Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu trước Liên Hợp Quốc hôm 17/2 cảnh báo rằng tình hình đang ở “thời điểm nguy hiểm”.

Edward Moya của Oanda cho biết trong một ghi chú hôm thứ Sáu: “Các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc chấp nhận rủi ro vì có khả năng sự bất đồng giữa phương Tây và Nga cuối cùng sẽ dẫn đến một số xung đột”. “Phố Wall sẽ vẫn bất ổn cho đến khi chúng ta chứng kiến một sự giảm leo thang lớn”.

Thứ sáu đặc biệt biến động với hàng nghìn tỷ USD quyền chọn và hợp đồng tương lai trên cổ phiếu, chỉ số và ETF sắp đáo hạn. Ngày đáo hạn quyền chọn, thường xảy ra vào thứ sáu của tuần thứ ba của tháng, có thể khiến thị trường dao động trong một phạm vi rộng khi các vị thế này bị đóng.

Dầu thô WTI và khí đốt tự nhiên giảm vào thứ Sáu, và các kho dự trữ năng lượng giảm. Schlumberger mất 2,2% và Devon Energy thấp hơn gần 1%.

Intel là hãng tụt hậu nhiều nhất trên chỉ số Dow, khi giảm 5,3%. Bank of America nhắc lại xếp hạng kém hiệu quả đối với cổ phiếu.

Cổ phiếu của Roku giảm 22,3% sau khi công ty phát trực tuyến video báo cáo doanh thu không đạt và đưa ra hướng dẫn yếu hơn mong đợi.

Các nhà đầu tư cũng đang “vật lộn” với triển vọng về chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, người vừa kêu gọi hành động tích cực, cảnh báo rằng lạm phát có thể vượt khỏi tầm kiểm soát mà không cần tăng lãi suất.

Fed sẵn sàng tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard,

Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard.

Các quan chức Fed đã chống lại chính sách thắt chặt trong phần lớn năm ngoái rằng sự gia tăng giá hiện tại có liên quan đến các yếu tố cụ thể của đại dịch, chẳng hạn như chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu hàng hóa quá lớn so với dịch vụ và sẽ giảm dần theo thời gian.

Fed đã cho biết có khả năng sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3 , đây sẽ là lần tăng đầu tiên trong hơn 3 năm. Sau đó, các thị trường đang tìm kiếm thêm 5 hoặc 6 lần tăng với mức tăng 25 tăng điểm cơ bản. (Mỗi điểm cơ bản bằng 0,01%).

Chủ tịch Fed New York John Williams hôm thứ Sáu cho biết ông không thấy bất kỳ lý do thuyết phục nào để thực hiện một bước tiến lớn ngay từ đầu, nhưng ngân hàng trung ương có thể quyết định sau đó để tăng tốc.

“Cho dù đó là địa chính trị, cho dù đó là thị trường lao động, cho dù đó là sự gián đoạn nguồn cung - bất kể bạn nhìn vào điều gì, mọi thứ đều chỉ ra lạm phát là trung tâm,” Rich Bernstein, Giám đốc điều hành Richard Bernstein Advisors cho biết.

Định giá thị trường đối với việc tăng lãi suất đã được điều chỉnh trong một hoặc hai ngày qua, đặc biệt là sau khi biên bản cuộc họp tháng 1 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang được công bố vào ngày 16/2 cho thấy các quan chức đang tìm cách thực hiện một cách tiếp cận đo lường đối với việc loại bỏ trợ giúp chính sách.

Các nhà giao dịch hiện đang hướng tới mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 3 sau khi trước đó đã tìm kiếm mức tăng 50 điểm cơ bản, theo dữ liệu của CME. Xác suất cho bảy lần tăng lãi suất ghi nhận hôm 17/2 giảm xuống 43% sau khi gần đạt 70% vào đầu tuần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lo xung đột Nga - Ukraine, chứng khoán Mỹ bốc hơi hơn 200 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714105910 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714105910 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10