Loại cảng hàng không Gia Lâm khỏi mạng sân bay dân dụng

Diendandoanhnghiep.vn Do nhiều hạn chế, sân bay Gia Lâm không còn phù hợp với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và xu thế phát triển đội tàu bay trên thế giới.

Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định 528/QĐ-BGTVT về việc bãi bỏ Quyết định 980 ngày 28/4/2006, về việc quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Gia Lâm giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025.

Theo quyết định cũ năm 2006, Cảng hàng không Gia Lâm đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tổng thể, với vai trò cảng hàng không nội địa cấp 3C và sân bay quân sự cấp II.

Tuy nhiên, do nhiều hạn chế, sân bay Gia Lâm không còn phù hợp với kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và xu thế phát triển đội tàu bay trên thế giới.

f

Sân bay Gia Lâm chỉ còn hoạt động bay quân sự, không phát triển hàng không dân dụng.

Vì để có thể khai thác hàng không dân dụng, sân bay Gia Lâm sẽ phải kéo dài đường cất/hạ cánh để phục vụ các loại tàu bay cỡ lớn hiện nay. Trong khi, việc kéo dài đường cất/hạ cánh khó khả thi, không phù hợp với quy hoạch phát triển của Hà Nội và quy hoạch vùng Thủ đô.

Theo các chuyên gia về hàng không, việc dừng hoạt động của sân bay Gia Lâm trong hệ thống sân bay quốc gia đã được Bộ GTVT đánh giá, nghiên cứu kỹ tác động của nó và thậm chí có những bất lợi khi hoạt động. Nên việc loại sân bay Gia Lâm ra khỏi hệ thống các sân bay quốc gia là điều dễ hiểu.

Hiện số lượng sân bay của Việt Nam cũng đã quá nhiều (22 sân bay và cảng hàng không), tuy Nội Bài và Tân Sân Nhất đang quá tải nhưng nhiều sân vẫn thừa công suất và khai thác chưa hiệu quả. Nhà nước cần cân đối để quy hoạch lại sân bay Gia Lâm như mở rộng thành phố, hay xây dựng các trung tâm tác nghiệp hàng không, trung tâm đào tạo, chung chuyển nguồn nhân lực ngành hàng không một cách hợp lý. Tăng thêm diện tích xanh hay trung tâm văn hóa giải trí chứ không thể xây dựng các chung cư cao tầng phá vỡ không gian sống.

TS Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ và Hàng không Việt Nam (VAAST) cho rằng, sân bay Gia Lâm ngoài yếu tố lịch sử vẫn có thể sử dụng cho máy bay loại nhỏ và trực thăng. Nếu sử dụng đúng mục đích thì hiệu quả rất cao, nhưng hạn chế bay và dành cho máy bay nhỏ, máy bay cá nhân thì sẽ hạn chế ô nhiễm tiếng ồn và ôn nhiễm không khí. Máy bay cỡ nhỏ và trực thăng cũng rất cần để phục kinh tế như: Khai thác dầu khí, nông - lâm - ngư nghiệp, y tế và thể thao...

Trước đó, ngày 23/2/2018, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Quyết định này đã không còn Cảng hàng không Gia Lâm không còn nằm trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc.

Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục bãi bỏ quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Gia Lâm đã duyệt để Bộ Quốc phòng quản lý theo hiện trạng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Loại cảng hàng không Gia Lâm khỏi mạng sân bay dân dụng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715129026 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715129026 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10