Lời kêu gọi muộn màng: Mỹ khuyến cáo người dân không tích trữ khẩu trang

Diendandoanhnghiep.vn Để ngăn chặn COVID-19 có thể lan rộng trong cộng đồng và hạn chế tình trạng thiếu khẩu trang cho đội ngũ y tế, giới chức Mỹ đã phải kêu gọi người dân không tích trữ khẩu trang.

 Nhiều kệ hàng bán khẩu trang tại Mỹ đang nhanh chóng trở nên trống do người dân lo ngại dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Mỹ

Nhiều kệ hàng bán khẩu trang tại Mỹ đang nhanh chóng trở nên trống do người dân lo ngại dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Mỹ

Trên Twitter cá nhân, Jerome Adams - Tổng y sĩ Mỹ, cố vấn chính của Bộ trưởng Y tế về các vấn đề sức khỏe công cộng, kêu gọi người dân ngừng tích trữ khẩu trang. Theo ông, khẩu trang không phải là biện pháp phòng chống lây nhiễm virus hiệu quả.

Với tình trạng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay, các nhân viên chăm sóc sức khỏe và tham gia điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 mới có nguy cơ lây truyền bệnh cao nhất ở Mỹ. Nếu các nhân viên y tế không có đủ khẩu trang để chăm sóc cho bệnh nhân, điều đó sẽ khiến họ và cộng đồng gặp nguy hiểm. Bộ trưởng HHS Alex Azar cho biết Mỹ cần một kho dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 cho nhân viên y tế. Hiện Mỹ chỉ có sẵn 150 triệu khẩu trang N95.

 

Có thể thấy, việc Mỹ xác định thêm 4 ca tử vong mới do dịch COVID-19 chỉ riêng ở Washington, nâng tổng số ca tử vong tại nước này thành 6 đã làm người dân quốc gia này hoảng loạn tích trữ khẩu trang N95 trên các trang web mua sắm trực tuyến, dẫn tới tình trạng làm giá và xuất hiện hàng giả.

Việc Trung Quốc kiểm soát cả về nguyên liệu thô lẫn sản xuất khẩu trang thành phẩm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rất ít khẩu trang được sản xuất tại Mỹ. 

Nhưng như Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Robert Redfield đánh giá, người Mỹ không thể ngừng mua khẩu trang, thậm chí cả các loại khẩu trang chuyên dụng hoặc mặt nạ phòng độc. Trên thực tế, đeo khẩu trang không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus nếu không được đeo đúng cách.

Do đó, người Mỹ không cần khẩu trang. Họ mua chúng vì họ sợ. Đây là yếu tố tâm lý. Dịch bệnh đang bùng phát và người dân cảm thấy bất lực. Chính phủ Tổng thống Trump không có phản ứng phù hợp trước dịch COVID-19 đã làm gia tăng yếu tố hoang mang trong cộng đồng khi họ không nhận được các khuyến cáo cũng như các biện pháp phòng dịch kịp thời. 

Bằng cách đeo khẩu trang, người dân cảm thấy được an toàn một phần. Thậm chí, việc Trung Quốc đang tìm cách thu mua khẩu trang từ nhiều nước trên thế giới cũng làm phát sinh tình trạng người Mỹ gốc Hoa mua số lượng lớn để gửi về cho gia đình của họ.

Dự kiến, nhu cầu mua khẩu trang tại Mỹ sẽ tiếp tục lên cao trong 1,2 tháng tới nếu dịch bệnh không có dấu hiệu được kiểm soát. Theo dữ liệu được cung cấp cho CNN bởi Helium 10, người mua trên trang Amazon đã tìm kiếm từ khóa "mặt nạ N95" hơn 862.000 lần trong 30 ngày qua, tăng từ con số 4.500 lần trong tháng 12/2019.

Điều này cũng sẽ kéo giá bán khẩu trang tăng lên chóng mặt. Sản phẩm mặt nạ bán chạy nhất, hộp 100 chiếc mặt nạ của Universal 4533 được bán với giá 8 USD đã tăng lên hơn 200 USD. Thậm chí ở mức giá đó, sản phẩm này đã hết hàng. 

Hiện nay, giới chức Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thảo luận về khả năng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đẩy mạnh sản xuất các thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ, nhằm đảm bảo chắc chắn rằng mọi bệnh viện và các nhân viên y tế tuyến đầu ở Mỹ sẵn sàng phòng chống dịch COVID-19.

Được biết, Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Sản xuất Quốc phòng năm 1950, khi đó Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ. Luật này trao cho tổng thống đặc quyền chỉ đạo mở rộng sản xuất quy mô công nghiệp các loại vật liệu hoặc sản phẩm thiết yếu vì an ninh quốc gia và những lý do khác.

Bên cạnh đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đã đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng vệ tốt nhất như rửa tay, ở nhà khi bị bệnh và thực hiện các hành động phòng ngừa hàng ngày. Đồng thời khuyến cáo, người dân chỉ nên đeo khẩu trang nếu đang mắc bệnh nhưng lại phải rời khỏi nhà để không lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong gia đình hoặc ra cộng đồng. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lời kêu gọi muộn màng: Mỹ khuyến cáo người dân không tích trữ khẩu trang tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714280901 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714280901 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10