Mảnh ghép cuối cùng để chiến dịch marketing cất cánh

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời đại số hoá, khi người tiêu dùng làm chủ cuộc chơi về cách tiếp nhận thông tin, nội dung chính là chìa khoá để chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp cất cánh.

Marketing hiện đại không còn đơn thuần là câu chuyện của những ý tưởng lớn hay truyền thông một chiều. Trong thời đại số hoá, khi người tiêu dùng làm chủ cuộc chơi về cách tiếp nhận thông tin, nội dung chính là chìa khoá để chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp cất cánh.

Nội dung tiếp thị: mở cửa trái tim khách hàng

Trong thời đại Tiếp thị 4.0 - khi con người đóng vai trò trung tâm giữa sự phát triển không ngừng của công nghệ số, người tiêu dùng kết nối với nhau trong “thế giới phẳng” và họ có toàn quyền kiểm soát nội dung mình muốn xem. Cán cân quyền lực dịch chuyển sang người tiêu dùng khiến tiếp thị hiện đại không còn là thông tin một chiều như trước.
Theo một khảo sát do Google thực hiện quan sát sự thay đổi trong hành vi người dùng từ năm 2015 - 2017, người tiêu dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn. Mọi quyết định được đưa ra chóng vánh, buộc thương hiệu phải đồng hành cùng khách hàng tiềm năng của mình liên tục trong từng khoảnh khắc cuộc sống. Cuộc chiến thị phần giờ đây diễn ra hàng ngày hàng giờ trên mặt trận tâm trí của người dùng: nội dung đắt giá, đúng đối tượng, trúng thời điểm, sẽ giúp thương hiệu giành phần thắng.
Điển hình như cách Bia Sài Gòn góp tiếng nói vào cuộc thảo luận xung quanh sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội vừa qua. Đây là chủ đề gây xôn xao khắp các mặt báo và mạng xã hội, được hàng triệu ánh mắt quan tâm chú ý. Nhãn hàng bia Việt đã tận dụng tốt “điểm nóng” này để tạo “cơn sốt” trong dư luận. Theo đó, hình ảnh hai cốc bia với lớp bọt tạo hình theo kiểu tóc tiêu biểu của hai lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong Un cùng thông điệp “Uống mừng hòa bình” không chỉ hoà nhịp cùng thông điệp sự kiện mà còn thể hiện tính cách dí dỏm, dễ gần của thương hiệu. Nội dung này đã đạt được gần 200,000 lượt tương tác, bao gồm 1,600 bình luận và 1,000 lượt chia sẻ - những con số rất ấn tượng, kể cả đối với những trang mạng xã hội của những thương hiệu hàng đầu có lượng người theo dõi lớn như Bia Sài Gòn.

Đã qua lâu rồi cái thuở mọi thứ xoay quanh một ý tưởng lớn duy nhất - marketing hiện đại là câu chuyện của việc đối thoại cá nhân hoá, hàng ngày hàng giờ.

Đó cũng là xu thế tất yếu, xét trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số bùng nổ mạnh mẽ. Nếu như chỉ vài năm trước, việc sản xuất một TVC phải mất đến hàng tháng thì giờ đây, thời gian từ khi lên ý tưởng cho đến thành phẩm hoàn chỉnh chỉ mất vài chục ngày. Thời gian sản xuất một bài đăng mạng xã hội thậm chí tính bằng giờ! Giữa một rừng thông tin người tiêu dùng tiếp nhận mỗi ngày, lẽ dĩ nhiên các thương hiệu phải cạnh tranh quyết liệt về nội dung - cả về số lượng lẫn chất lượng.

Chính vì vậy việc “cá nhân hoá nội dung” được coi là yếu tố then chốt đánh động vào tâm trí và cảm xúc khách hàng. Những câu chuyện gần gũi, những khoảnh khắc cuộc sống ý nghĩa có khả năng chạm vào tâm hồn của người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy được thấu hiểu; từ đó tăng niềm tin của khách hàng với thương hiệu. Câu chuyện của Omo, Dove hay Clear - các nhãn hàng thuộc tập đoàn Unilever đang làm rất tốt về những thông điệp cá nhân hoá này.

Doanh nghiệp cần chuyển mình rất nhanh để thích nghi với cách làm nội dung sáng tạo, nhanh chóng. Vì có như thế thì thương hiệu mới tăng được hiện diện cũng như in dấu trong tâm trí người tiêu dùng; từ đó tác động đến hành vi mua sắm của họ. Nếu ví ý tưởng lớn như ngọn hải đăng dẫn lối thì nội dung trong thời đại kỹ thuật số là những con sóng để đẩy thương hiệu đến đích nhanh hơn.

Công thức chuyển mình cho doanh nghiệp

Một trong những cách để bước chân vào hành trình chinh phục trái tim người dùng là các doanh nghiệp cần đầu tư vào tiếp thị kỹ thuật số, cụ thể ở đây là nội dung, để làm nổi bật thông điệp của thương hiệu. Như bà Nguyễn Diệu Cầm - Tổng giám đốc công ty T&A Ogilvy, một trong những agency quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới cho biết: “Điều quan trọng nhất để tạo nên được những nội dung chất lượng chính là sự lắng nghe và thấu hiểu tâm tư của người tiêu dùng. Cùng với đó là những sáng tạo và cải cách về mặt nội dung cũng như những tương thích kịp thời về mặt xu hướng.”

Tận dụng big data (dữ liệu lớn): sức mạnh của tiếp thị số nằm ở khả năng phân tích dữ liệu người dùng - đây là chìa khóa để doanh nghiệp đạt được right content – right time – right people (nội dung đúng, tiếp cận vào thời gian hợp lý hướng đến đúng đối tượng khách hàng).

Phủ sóng các online touchpoint: Kênh tiếp xúc với khách hàng không chỉ là Facebook mà còn nhiều nền tảng khác như Zalo, Instagram, Pinterest. Kết hợp với nguồn lực từ Big Data - xác định đối tượng khách hàng, hành vi, hoạt động, sở thích của họ, doanh nghiệp cần đẩy mạnh các kênh tiếp thị, tối ưu hoá nội dung phù hợp cho từng kênh để tiếp cận được đúng nhất khách hàng mục tiêu.

Đầu tư cho sáng tạo nội dung: Tập trung đầu tư cho lĩnh vực sáng tạo để đẩy mạnh chất lượng nội dung. Đó cũng là chiến lược của Ogilvy Việt Nam với Ogilvy Content Studio đã vận hành gần một năm qua. Nơi tụ hội những giải pháp nội dung phá vỡ giới hạn từ đội ngũ nhân viên sáng tạo đầu ngành, giàu kinh nghiệm và nhạy xu hướng.

Sắp tới, “ông lớn” trong giới agency cũng tổ chức triển lãm Tận Cùng Vũ Trụ Content theo hình thức đa trải nghiệm trưng bày những sản phẩm sáng tạo của Ogilvy Content Studio giúp người xem tìm hiểu phương thức ứng dụng data để kích hoạt cỗ máy sáng tạo và nhìn lại cách nội dung đã góp phần khai phóng và phát triển các thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

  • Thời gian: 18h - 20h, thứ Sáu, 15/03/2019
  • Địa điểm: The Sense by Alpha King, 2 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh (Cảng Ba Son)

Triển lãm này là hoạt động khai mạc Tuần lễ Ogilvy Week Việt Nam 2019.  Tuần lễ kéo dài 7 ngày với nhiều nội dung thảo luận đa dạng, từ những chiến dịch ấn tượng nhất của Ogilvy trên toàn châu Á, bàn về tương lai ngành quảng cáo Châu Á, đến những tiêu chuẩn làm nên “agency của tương lai” và những xu hướng chuyển đổi số hóa tại Việt Nam… Sự kiện diễn ra từ 15 đến 22 tháng 3 năm 2019, tại TP.HCM và Đà Nẵng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mảnh ghép cuối cùng để chiến dịch marketing cất cánh tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713583387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713583387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10