Mùi hương còn lưu lại ở Revlon

Diendandoanhnghiep.vn Tồn tại gần một thế kỷ, nhưng Revlon vẫn điêu đứng do nợ nần chồng chất. Đại dịch COVID-19 như “cú đấm bồi” khiến thương hiệu này phải đệ đơn xin phá sản.

>> Tái cấu trúc doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng COVID-19

Dù đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, nhưng Revlon vẫn còn cơ hội tái cấu trúc hoạt động, giúp tập đoàn tìm hướng đi mới.

p/Revlon đã từng là thương hiệu “gây nghiện” phần lớn phụ nữ, bất kể thuộc giai tầng nào.

Revlon đã từng là thương hiệu “gây nghiện” phần lớn phụ nữ, bất kể thuộc giai tầng nào.

Kết cục xấu

Thỏi son màu đỏ Fire và Ice ra mắt vào năm 1952 đã “gây nghiện” phần lớn phụ nữ, bất kể thuộc giai tầng nào. Xuất hiện từ thảm đỏ Hollywood đến miền xa hẻo lánh nhất trên địa cầu, son môi của Revlon có sức công phá mạnh nhất tại 175 quốc gia trên toàn thế giới.

Đến những năm 1970, giới thượng lưu phương Tây biết cách xịt nước hoa Charlie lên cánh tay đeo túi xách, dập dìu tay trong tay với nam nhân bên cạnh, thế là mùi hương ấy của Revlon đã lan ra toàn cầu.

Nói rộng rãi hơn, Revlon chỉ cách cho phái đẹp biết “thay đổi hình dạng” bằng than kẻ chân mày, gel vuốt tóc, tôn đôi má hồng bằng phấn, xóa tan làn da rỗ vì mụn bằng kem nền, tô điểm bộ móng…

Tuy nhiên đến giữa tháng 6/2022, Revlon đã phải đệ đơn phá sản theo chương 11, đạo Luật Phá sản Mỹ do khoản nợ 3,8 tỷ USD. Chuỗi ngày đen tối liên tiếp đã dẫn đến sự sụt giảm 46% giá cổ phiếu của tập đoàn này. Đến thời điểm này, cổ phiếu của Revlon hiện chỉ ở mức 5,10 USD/cp.

Revlon buộc phải phá sản do đại dịch COVID-19 phá tan chuỗi cung ứng của tập đoàn này, đơn cử mỗi thỏi son Revlon có 40 nguyên liệu cấu thành đến từ nhiều châu lục - đa phần không còn đầy đủ, nếu có cũng quá đắt đỏ để sản xuất có lãi.

Revlon là “ông vua” bán lẻ trong cửa hàng vật lý từ Walmart đến quầy mỹ phẩm chuyên biệt. Điều đó chỉ mang đến huy hoàng trước khi thời đại Internet bùng nổ. Trong khi các đối thủ Kylie Skin, Fenty Beauty và Youth to the People mau lẹ số hóa, rút ngắn tối đa khâu phân phối, khiến Revlon bị “lép vế”.

Chần chừ thay đổi, hụt hơi trước xu hướng thương mại số, cộng với khủng hoảng chuỗi cung ứng, lạm phát; nhu cầu làm đẹp bị đẩy xuống hàng thứ yếu ưu tiên cho lương thực, năng lượng đã dẫn đến kết cục xấu cho Revlon.

p/Revlon nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Điều 11 Luật phá sản Mỹ. Ảnh: Reuters

Revlon nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Điều 11 Luật phá sản Mỹ. Ảnh: Reuters

Tia hy vọng

Những bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu không thể được giải quyết bằng tiền hay công nghệ, hoặc ý chí chủ quan. Không chỉ ngành mỹ phẩm, Revlon mà xe hơi, lương thực, du lịch, logictics,…vẫn không thoát khỏi bầu không khí suy thoái.

Không có lời khuyên nào hữu ích trong bối cảnh này; cho dù bạn có thể số hóa quá trình kinh tế tốt đến đâu chăng nữa thì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu nguyên liệu sản xuất không dễ dàng đảo ngược. Dù có tiền cũng không thể mua hàng từ Trung Quốc nhanh và tiện như trước đây. Đó là vấn đề căn cốt.

Lạm phát kèm suy thoái ở Mỹ, Châu Âu khiến tính chất cầu tiêu dùng trở về với thuở ban sơ. Trong lịch sử sinh tồn của loài người, cái ăn xuất hiện trước và quyết định hành động tiếp theo. Tất nhiên, khi ăn no và ngon rồi mới nghĩ đến mặc đẹp. Đây là nguyên nhân sâu sa khiến Revlon lao đao.

Tuy nhiên, nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Điều 11 Luật phá sản Mỹ không phải là “đóng cửa” doanh nghiệp, mà là tái cấu trúc hoạt động. Dù tái cấu trúc theo hướng nào, thì “mùi hương” của Revlon vẫn còn lưu lại. Trên thực tế, Revlon không dễ “chết” như vậy, bởi suy cho cùng, loài người luôn tiến lên cho dù có những bước thụt lùi tạm thời. Rất may! Làm đẹp và hưởng thụ cũng là thiên tính con người. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mùi hương còn lưu lại ở Revlon tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709115 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709115 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10