Ngày 24/6, Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 24/6, Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Bộ trưởng Bộ Công an sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

>>Ngày 23/6, Quốc hội họp về Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Trước đó, thảo luận tại tổ về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, công tác bảo đảm ANTT của Bộ Công an với mục tiêu ghi trong Nghị quyết Đại hội là xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, mọi người dân đều được hưởng hạnh phúc, bình an, không ai bị đe doạ, không ai bị ảnh hưởng đến quyền tự do cư trú, sinh hoạt, làm việc, phát triển kinh tế.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

“Chúng tôi làm tốt từ cấp cơ sở, phường, xã. Xã , phường làm tốt thì huyện, quận sẽ tốt, quận, huyện tốt thì tỉnh tốt, tỉnh tốt thì cả quốc gia tốt”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định và cho biết, những vấn đề thuộc an ninh quốc gia thì Chính phủ, Nhà nước lo. Đối với người dân, thì phải đảm bảo cho họ được an toàn, hạnh phúc.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, chúng tôi đã tổng kết, có 1 điểm rất mới, đó là quan tâm đến an ninh, an toàn. Đó không chỉ là an ninh quốc gia, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, sự bền vững của chế độ mà an ninh, an toàn phải đến với cá nhân từng con người.

“Mục tiêu của chúng ta là đem đến cuộc sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc, cho người dân sự thảnh thơi nhất, không phải lo nghĩ, lo sợ mất an toàn”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Vẫn theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an đã triển khai bài bản, phân công nhiệm vụ cụ thể từ Bộ đến tỉnh, huyện, xã. Mục tiêu quan trọng nhất là bám vào cơ sở, tức là quan tâm đến từng gia đình, từng người dân. Việc này rất quan trọng và đã đặt mục tiêu xây dựng cơ sở phường, xã là những "pháo đài" về ANTT. Tăng cường Công an chính quy về xã là để thực hiện nhiệm vụ đó.

“Tuy nhiên, Công an xã chưa đủ để đảm bảo an ninh, an toàn mà phải vận động quần chúng nhân dân cùng tham gia, cải cách hành chính phục vụ nhân dân ngay tại cơ sở”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đồng thời cho biết thêm, trước đây người dân khi cần giao dịch phải lên tỉnh, huyện, bây giờ những thủ tục hành chính đó đã được phân công cho cấp xã làm. Trước đây phải giải quyết trực tiếp, bây giờ không cần tiếp xúc mà giải quyết trên hệ thống mạng.

>>Ngày 22/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Viễn Thông (sửa đổi)

>>Ngày 21/6, Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi)

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại tổ.

Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại tổ.

“Những cải cách như vậy đến với người dân rất quan trọng. Chúng tôi sẽ xây dựng những xã không có tội phạm, không có ma tuý. Đây là mục tiêu rất lớn”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và cho rằng tội phạm, ma tuý, tệ nạn xã hội đều phát sinh từ cơ sở, người dân đều biết, thế nên chính quyền, Công an phải biết những việc đó để giải quyết.

Vì vậy, cần phải xây dựng lực lượng này để tham gia giúp Công an, chính quyền nắm tình hình, phát hiện các mâu thuẫn trong nhân dân, các loại tội phạm để giải quyết. Bên cạnh đó, ở cấp xã có rất nhiều việc phải làm. Từ cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, giải quyết mâu thuẫn, quản lý cải tạo người phạm tội, người được tha tù…

Hiện nay đã bố trí ở mỗi xã có 5-6 cán bộ Công an, sắp tới ở các địa bàn phức tạp về an ninh sẽ bố trí mỗi xã có 1 cán bộ an ninh. Nếu phức tạp về ma tuý có chuyên gia về ma tuý, có thể phải có cán bộ điều tra để giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo quy định, về thủ tục hành chính cũng phải có người.

“Do có nhiều công việc như vậy nên Công an không c đủ lực lượng, một người phải kiêm nhiều việc. Chính vì vậy phải cần lực lượng để hỗ trợ”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Thực tế về mặt pháp lý đã có nhiều quy định nhưng chưa có luật nào quy định cụ thể, riêng cho lực lượng này. Đây là lực lượng đang hiện hữu, đang làm nhiệm vụ ở cơ sở liên quan đến quyền tự do dân chủ của người dân nên nếu không được quy định trong luật thì sẽ không đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngày 24/6, Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10