Liệu có ai nghĩ được rằng 2 cái tên đình đám nhất thuộc làng xe sang là BMW và Mercedes-Benz lại kém cả một tập đoàn xe phổ thông tầm trung là PSA?
Lợi nhuận là mục tiêu mà không một công ty nào trên thế giới không nhắm tới, trong làng xe cũng tương tự. Các hãng xe sang thường được biết đến với nhiều chiêu thức giúp họ móc ví khách hàng nhưng vẫn được khen nức nở như tùy biến xe đắt đỏ hay các gói trang bị thể thao... Tuy nhiên, có một nghịch lý đáng ngạc nhiên là lợi nhuận các hãng xe sang kiếm được đang thua đồng nghiệp ở phân khúc phổ thông.
Theo một báo cáo mới được đăng tải bởi Autonews Europe, kết quả kinh doanh trong quý II của PSA Group – tập đoàn Pháp hiện đang nắm giữ Peugeot và Citroen cùng 2 cái tên từng của GM là Opel và Vauxhall, có lợi nhuận tốt hơn cả Mercedes-Benz và BMW cộng lại.
Cụ thể, doanh thu trước thuế (EBIT) của BMW giảm 2,8% trong khi Mercedes chỉ tăng nhẹ 1,4%. Con số này quá thấp so với PSA ở mức tăng 8,7%. Ngay cả Skoda – thương hiệu xe phổ thông của tập đoàn Volkswagen cũng làm tốt hơn người chung mái nhà là Audi ở mức 8,1%.
Người tiêu dùng Trung Quốc không còn mặn mà quá nhiều với xe sang như BMW và Mercedes vì kinh tế không cho phép (Ảnh minh họa)
Giải thích cho nghịch lý này, Autonews Europe cho biết 2 hãng xe sang Đức phải dồn quá nhiều tiền đầu tư vào giai đoạn nghiên cứu các công nghệ xe mới như xe điện và xe tự lái. Tuy nhiên, tác động lớn nhất tới cả 2 là sự chững lại của thị trường Trung Quốc.
Có thể bạn quan tâm
10:02, 05/09/2019
16:31, 04/09/2019
12:35, 04/09/2019
13:14, 04/09/2019
Trong giai đoạn quốc gia này phát triển mạnh, cả doanh số lẫn doanh thu BMW và Mercedes đều tăng như diều gặp gió. Dù vậy, trong 2 năm trở lại đây, lượng xe sang bán ra đã bắt đầu chững lại do nền kinh tế địa phương tác động cùng nhiều nguyên nhân đi kèm như chính phủ Trung Quốc bài trừ tham nhũng, không còn tình trạng tham quan mua xe sang tràn lan như trước.Cuối cùng, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung như cơn bão cuối cùng ập đến cuốn phăng những hy vọng còn sót lại của BMW/Mercedes về việc thị trường xe nước này có thể ổn định trở lại. Ở chiều ngược lại, PSA vốn chỉ mạnh ở châu Âu từ đầu nên họ không phải quan tâm nhiều tới tình hình ở các khu vực khác...