Dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang bước vào giai đoạn nước rút với quyết tâm hoàn thành sớm ba tháng so với kế hoạch ban đầu.
Chuyến thị sát và kiểm tra tiến độ ngay trong những ngày đầu năm mới của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công trình trọng điểm này.
Dự án Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng tốc về đích, hứa hẹn trở thành một trong những công trình hạ tầng hàng không quan trọng nhất của TP.HCM và khu vực phía Nam. Với tổng vốn đầu tư hơn 10.986 tỷ đồng, quy mô 112.500 m² và công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, công trình không chỉ góp phần giảm tải cho hai nhà ga hiện hữu mà còn mở ra cơ hội nâng cao năng lực vận chuyển, kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - thương mại.
Sau gần 18 tháng thi công, tiến độ dự án đã đạt 83% khối lượng, với các hạng mục chính như tầng hầm, cầu ống lồng, hệ thống băng tải hành lý, thang cuốn, thang máy… cơ bản hoàn thành. Theo kế hoạch ban đầu, nhà ga dự kiến đưa vào khai thác vào tháng 7/2025, nhưng nhờ sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, công trình sẽ cán đích sớm hơn dự kiến khoảng ba tháng, đúng dịp 30/4/2025 – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Việc đưa Nhà ga T3 vào khai thác đúng thời hạn là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng giữa các cấp, ngành, doanh nghiệp và người lao động. Đặc biệt, hàng trăm công nhân đã làm việc xuyên Tết với mô hình “3 ca, 4 kíp”, bất kể ngày đêm, để đảm bảo từng hạng mục được triển khai đúng tiến độ. Tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” mà Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong chuyến thị sát vừa qua chính là động lực thúc đẩy dự án đi đúng hướng.
Ngoài ra, sự phối hợp giữa chính quyền TP.HCM, Bộ Quốc phòng và ACV trong việc giải quyết các vấn đề về mặt bằng, giao thông kết nối, di dời các hạng mục quân sự cũng đóng vai trò quan trọng. Việc bàn giao mặt bằng Trung tâm chỉ huy Sư đoàn Không quân 370 trong tháng 2/2025 sẽ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông xung quanh nhà ga, tạo thuận lợi cho việc vận hành đồng bộ và khai thác hiệu quả.
Dự án Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục khẳng định sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan khi các hạng mục quan trọng đang được đẩy nhanh, không gặp trở ngại lớn. Theo báo cáo từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), công trình đảm bảo tiến độ, không có khó khăn, vướng mắc và các thủ tục nghiệm thu, cấp phép khai thác đang được triển khai đồng bộ.
Dự kiến, các hạng mục chính sẽ lần lượt hoàn thành theo lộ trình: Cầu tầng: Hoàn thành ngày 20/2/2025. Hệ thống thang máy, thang cuốn: Lắp đặt xong trong tháng 2/2025. Hệ thống cầu ống lồng: Hoàn thành trong tháng 1/2025. Hệ thống băng tải hành lý: Hoàn thành trong tháng 2/2025. Hệ thống máy soi: Hoàn thành trong tháng 2/2025. Với tốc độ này, dự án sẽ sẵn sàng vận hành vào dịp 30/4/2025, đúng vào thời điểm kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Nhà ga T3 không chỉ mang ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn là một trong 50 công trình trọng điểm được TP.HCM lựa chọn để chào mừng sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định, dự án thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc phát triển hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cũng là ưu tiên hàng đầu. Các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp để hướng dẫn, kiểm tra công tác nghiệm thu, đặc biệt là hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhằm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn hàng không trước khi đưa vào vận hành.
Với công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, Nhà ga T3 sẽ giúp nâng cao đáng kể năng lực phục vụ của sân bay Tân Sơn Nhất – hiện đang rơi vào tình trạng quá tải. Công trình không chỉ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác, mà còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành hàng không, thương mại và du lịch TP.HCM cũng như khu vực phía Nam.
Việc hơn 600 cán bộ, công nhân ở lại công trường trong dịp Tết để đảm bảo tiến độ là một minh chứng rõ nét cho tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi” mà Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh. Sự cam kết này không chỉ thể hiện trách nhiệm với dự án mà còn phản ánh tinh thần lao động bền bỉ của những người trực tiếp thi công – những con người sẵn sàng hy sinh thời gian cá nhân để góp phần hoàn thiện một công trình trọng điểm quốc gia.
Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, tài chính hay thủ tục, việc Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vượt tiến độ sau 16 tháng thi công là một thành tựu đáng ghi nhận. TPHCM đã linh hoạt trong triển khai hệ thống giao thông kết nối, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ trong giải phóng mặt bằng, và trên hết, là sự đồng thuận từ phía người dân – yếu tố then chốt quyết định sự thông suốt của dự án.
Bên cạnh sự ghi nhận của Thủ tướng đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thành công của dự án này còn mang một ý nghĩa lớn hơn: đây là một bài kiểm tra thực tế về năng lực quản lý, điều hành của ACV và các cơ quan liên quan. Nếu Nhà ga T3 là phép thử, thì sân bay Long Thành sẽ là bài toán lớn hơn, đòi hỏi không chỉ kinh nghiệm đã có, mà còn cần sự nâng cao về năng lực triển khai, tinh thần trách nhiệm và khả năng xử lý các vấn đề phát sinh ở một quy mô phức tạp hơn nhiều.
Nhìn vào chỉ đạo của Thủ tướng, có thể thấy rõ ba trọng tâm lớn trong giai đoạn sắp tới của dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, và tối ưu khai thác thương mại.
Về giải phóng mặt bằng, việc di dời Trung tâm chỉ huy của Sư đoàn Không quân 370 là một bước đi mang tính chiến lược để mở rộng không gian cho hàng không dân dụng. Đây không chỉ đơn thuần là việc chuyển đổi công năng đất đai, mà còn là bài toán cân bằng giữa phát triển hạ tầng hàng không và nhiệm vụ an ninh - quốc phòng. Bất kỳ phương án nào được lựa chọn cũng cần đảm bảo tính khả thi trong triển khai, phù hợp với quy hoạch dài hạn và không ảnh hưởng đến an ninh hàng không. Việc hoàn thành trong tháng 2/2025 là một mốc thời gian khá gấp rút, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Quốc phòng, UBND TPHCM và các bên liên quan.
Ở khía cạnh hoàn thiện hạ tầng, yêu cầu của Thủ tướng về việc đồng bộ hóa các hạng mục phụ trợ như bãi đỗ xe, hệ thống cầu cạn, sân đỗ máy bay, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy… cho thấy một định hướng rõ ràng: không chỉ xây nhà ga, mà phải tạo ra một hệ sinh thái giao thông - dịch vụ hoàn chỉnh. Thực tế tại nhiều sân bay lớn trên thế giới cho thấy, nếu thiếu các hạng mục này, công trình dù hiện đại đến đâu cũng sẽ gặp hạn chế trong khai thác. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các đơn vị thi công: vừa phải đảm bảo tiến độ, vừa phải giữ chất lượng, đặc biệt trong bối cảnh yêu cầu về mỹ quan đô thị ngày càng cao.
Một điểm đáng chú ý khác là chính sách tái định cư. Trong khi dự án đang hướng đến những bước hoàn thiện cuối cùng, Thủ tướng vẫn nhấn mạnh đến việc bảo đảm đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng. Đây là một thông điệp quan trọng: phát triển hạ tầng không chỉ là câu chuyện của đường sá, công trình, mà còn là bài toán công bằng xã hội. Người dân mất đất phải có nơi ở mới tốt hơn hoặc ít nhất là bằng nơi ở cũ. Điều này đòi hỏi sự minh bạch trong rà soát, hỗ trợ, tránh những bất cập từng xảy ra ở một số dự án trước đây.
Cuối cùng, bài toán quản lý khai thác sau khi Nhà ga T3 đi vào hoạt động cũng là một vấn đề lớn. Sự xuất hiện của một nhà ga mới đặt ra câu hỏi về cách vận hành hợp lý giữa T1, T2, và T3, nhằm đảm bảo sự phân bổ chuyến bay hợp lý, tránh tình trạng một nhà ga quá tải trong khi nhà ga khác chưa được khai thác hết công suất. Ngoài ra, yếu tố công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng giữa các hãng hàng không cũng cần được giám sát chặt chẽ để tránh lợi ích nhóm, độc quyền trong khai thác dịch vụ.
Giai đoạn sắp tới không còn là cuộc đua về tiến độ mà là bài toán về quy hoạch, vận hành và khai thác bền vững. Nếu được thực hiện bài bản, những kinh nghiệm từ dự án Nhà ga T3 không chỉ giúp nâng tầm sân bay Tân Sơn Nhất mà còn là tiền đề quan trọng cho việc triển khai các công trình hàng không lớn hơn trong tương lai.