Nhiều cơ hội hợp tác kinh tế mới mở ra cho Việt Nam và Campuchia

TRƯỜNG ĐẶNG 12/07/2024 04:30

Theo lời mời của Quốc vương Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12 đến 13/7/2024.

Chủ tịch nước Tô Lâm sắp có chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm có chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia (Ảnh: Vietnam+)

Chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia lần này của Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 57 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 -24/6/2024) với một loạt các hoạt động đậm tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng.

>>Cú huých cho ngành du lịch Campuchia và khối ASEAN

Trong thời gian qua, lãnh đạo của hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận chiến lược, định hướng cho tổng thể quan hệ giữa hai nước, trên cơ sở đó xây dựng mối quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển. Thông qua chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm, hai nước sẽ có cơ hội củng cố thêm mối quan hệ song phương, đánh giá về mối quan hệ hữu nghị trong thời gian qua, cũng như hiện tại và những biện pháp làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

Về lĩnh vực kinh tế, trong thời gian gần đây, hợp tác kinh tế giữa hai nước có nhiều chuyển biến tích cực. Tính đến nay, Việt Nam có 208 dự án đầu tư còn hiệu lực và với vốn đầu tư gần 3 tỷ USD tại Campuchia. Bên cạnh đó, Campuchia cũng có 35 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 75,76 triệu USD tại Việt Nam.

Đặc biệt trong những năm vừa qua, kim ngạch thương mại hai chiều có nhiều bước phát triển nhanh. Nếu năm 2020, thương mại song phương là 5,32 tỷ USD thì sang năm 2022,  con số đã tăng gấp đôi lên 10,5 tỷ USD. Trong năm 2023, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, quan hệ thương mại Việt Nam - Campuchia vẫn đạt mức 8,57 tỷ USD.

Chỉ 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai nước đạt 4,6 tỷ USD và hoàn toàn có thể đạt được mốc 10 tỷ USD trong năm nay. Đây sẽ là nền tảng để hai nước phấn đấu thực hiện mục tiêu mà hai Thủ tướng đã thỏa thuận gần đây trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hun Manet, đưa kim ngạch thương mại hai nước lên mốc 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hai nước cũng đạt được nhiều hợp tác trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật, y tế,…. Đặc biệt, hai bên rất coi trọng lĩnh vực giáo dục đào tạo, coi đây là yếu tố chiến lược để bảo đảm việc duy trì, tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân hai nước cũng ngày càng đi vào chiều sâu. Các tỉnh giáp biên giới với nhau cũng có những hợp tác rất chặt chẽ, đặc biệt về kinh tế, về xây dựng cơ sở hạ tầng, về triển khai các dịch vụ y tế phục vụ người dân ở khu vực biên giới và phối hợp cùng với nhau ngăn chặn các tội phạm xuyên biên giới, bảo đảm an ninh, an toàn cho các vùng biển của hai nước.

Về cơ hội sắp tới, quan hệ giữa hai nước cũng có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là về kinh tế. Chính phủ Campuchia vừa ban hành một loạt các chính sách mới để tạo cơ chế thông thoáng cho phát triển kinh tế đất nước. Đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, cũng như Việt Nam nói riêng để tăng cường đầu tư vào thị trường Campuchia.

Đây là cơ hội để Việt Nam và Campuchia nâng tầm quan hệ thương mại

Việt Nam và Campuchia có nhiều cơ hội nâng tầm quan hệ thương mại.

Điển hình, các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Long Bình-Chrey Thom và đường cao tốc Phnom Penh-Ho Chi Minh City đã giúp tăng cường kết nối và giảm thời gian vận chuyển hàng hóa. Dự kiến các dự án cơ sở hạ tầng này sẽ tiếp tục thu hút đầu tư hàng tỷ USD từ cả hai phía, tạo động lực cho phát triển kinh tế vùng biên giới.

Hay trong lĩnh vực du lịch, lượng du khách giữa hai quốc gia liên tục tăng, với hơn 1 triệu lượt khách Campuchia đến Việt Nam và ngược lại mỗi năm. Du lịch mang lại nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho cả hai nước. Doanh thu từ du lịch giữa hai nước ước đạt khoảng 1,5 tỷ USD mỗi năm và có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai.

>>AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

Hợp tác nông nghiệp giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cũng là một mặt hợp tác quan trọng giữa hai nước. Việt Nam là đối tác lớn cung cấp giống cây trồng, kỹ thuật canh tác và công nghệ sản xuất cho Campuchia. Xuất khẩu nông sản giữa hai nước đạt khoảng 2 tỷ USD mỗi năm, với các mặt hàng chủ lực như gạo, hạt điều, và cao su.

Bên cạnh những lĩnh vực truyền thống, hai nước cũng có nhiều cơ hội đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới như: Công nghệ xanh, công nghiệp chế biến xuất khẩu, công nghệ cao,… Đây là những lĩnh vực mà quốc gia láng giềng cũng đang hết sức quan tâm và cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam đang rất chú trọng để phát triển, để theo kịp với xu thế của khu vực cũng như của thế giới.  

Có thể bạn quan tâm

  • Nhập cát từ Campuchia:p/Cần sớm đồng bộ các thủ tục pháp lý

    Nhập cát từ Campuchia: Cần sớm đồng bộ các thủ tục pháp lý

    15:31, 09/04/2024

  • AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

    AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

    18:00, 19/03/2024

  • Kết nối giao thương, hợp tác tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng (Campuchia)

    Kết nối giao thương, hợp tác tỉnh Long An và tỉnh Svay Rieng (Campuchia)

    13:14, 02/02/2024

  • Campuchia có thương hiệu ô tô quốc gia, tham vọng làm chuyện lớn?

    Campuchia có thương hiệu ô tô quốc gia, tham vọng làm chuyện lớn?

    04:30, 15/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều cơ hội hợp tác kinh tế mới mở ra cho Việt Nam và Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO