Câu chuyện dài về số phận nông sản Việt vẫn đủ sức gây chú ý với phát biểu của một doanh nhân mấy mươi năm kinh nghiệm làm thương lái.
Điều gì đang xảy ra với nông sản Việt?
Tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - chuyên đề Nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Thành Thực - Giám đốc Cty Bagico chia sẻ “Nông sản Việt như cô gái đẹp chỉ ngồi nhà chờ người khác hỏi mua”.
Một phát biểu thật đúng và dễ hiểu, xưa nay “hồng nhan” luôn “bạc phận”, có lẽ nền nông nghiệp trù phú sản sinh ra nhiều của ngon vật lạ đang ứng vào lời sấm truyền của người xưa.
Thật khó tìm thấy nơi đâu được thiên nhiên ưu đãi như nước ta, xứ nhiệt đới một thời được ví “rừng vàng biển bạc” không biết cơ man nào là đặc sản nhưng cuộc sống của nông dân vẫn như ngọn đèn trước gió.
Những năm gần đây, nông sản từ mọi vùng miền lao đao dưới bàn tay thao túng của thương lái ngoại quốc. Những điệp khúc “giải cứu” cứ lặp đi lặp lại với tần suất ngày một dày từ mặt hàng chủ lực đến những thứ xen canh để khỏa lấp thời gian “nông nhàn”.
Điều gì đang xảy ra với nông sản? Đó chính là số phận ế ẩm của cô gái đẹp cứ mãi buông rèm “khôn nhà dại chợ” thụ động ngồi chờ khách đến tán tỉnh và nói “hãy mua tôi đi”. Doanh nhân Việt - họ ở đâu khi thương lái Trung Quốc thò bàn tay đến mọi ngóc ngách?
Giới kinh doanh nông sản không hiếm những đại gia giàu có, họ ào ạt xuất hiện một khi khan hàng nhưng cũng đồng loạt bỏ chạy một khi cơn khủng hoảng thừa kéo đến, bỏ lại người nông dân bơ vơ.
Phở Việt Nam qua công nghệ người Thái trở thành món ăn được ưa chuộng nhất tại thị trường Châu Mỹ, sánh ngang với pizza Ý và shusi Nhật Bản. Những “hộp phở” sang trọng có giá 5 USD trên hệ thống bán lẻ danh tiếng Walmart Canada tuyệt nhiên không thấy chữ nào bằng tiếng Việt!
Tấm lá chuối, quả ớt sừng, lá chanh Việt Nam bỗng dưng thành đặc sản đắt đỏ khi “lên” sàn giao dịch điện tử Amazon. Đó là những “cô gái đẹp” may mắn gặp “đấng quân tử” để trao thân gửi phận. Trong khi, rất nhiều mặt hàng nông sản chịu số phận hẩm hiu, lao đao tìm chốn dung thân.
Những doanh nhân nội địa dám mua cả nông trường, một ngày bán 400 tấn cam ở chợ Long Biên như doanh nhân Thành Thực không có nhiều, điều đó cũng đồng nghĩa với con đường đi của nông sản Việt còn qua nhiều tầng nấc trước khi đến với người tiêu dùng. Trong bối cảnh này, thương mại điện tử dường như là con đường ngắn nhất loại bỏ ý đồ khuynh đảo của thương nhân Hoa kiều.