Nước đã về trên đảo “Vô thuỷ”

Diendandoanhnghiep.vn Từng được gọi là đảo “Vô thủy” vì khan hiếm nước ngọt, nay Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng) đã có hệ thống cung cấp nước sạch, từng bước giải quyết cơn “khát” nước, nâng cao đời sống cho quân dân trên đảo.

 Khu vực hồ chứa nước ngọt, hệ thống thuỷ lợi cấp nước tại huyện Bạch Long Vỹ (Ảnh: Đàm Thanh)

Khu vực hồ chứa nước ngọt, hệ thống thuỷ lợi cấp nước tại huyện Bạch Long Vỹ (Ảnh: Đàm Thanh)

Là huyện đảo tiền tiêu xa bờ nhất Việt Nam trong vịnh Bắc Bộ, Bạch Long Vỹ có một vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của nước ta. Từ một hòn đảo chỉ có xương rồng, cát trắng, không điện, không nước ngọt thì đến nay, huyện đảo đã có hệ thống hạ tầng khá đồng bộ với hệ thống cung cấp nước ngọt, đường xá, cầu cảng...

Gian nan “chờ” nước ngọt

Hơn 10 năm sinh sống trên đảo Bạch Long Vỹ, chị Đinh Thị Phương không giấu được niềm vui khi được đón nhận những dòng nước sạch từ hệ thống cấp nước trên đảo. Ngày mới ra đảo, những người như chị Phương phải chắt chiu từng giọt nước ngọt để sử dụng, nhưng đến nay, nỗi lo nhiều năm nay về nguồn nước không bảo đảm chất lượng làm ảnh hưởng đến sức khỏe đã không còn.

Chị Phương tâm sự: “Lúc mới đặt chân lên đảo Bạch Long Vỹ, chúng tôi không bao giờ mơ ước được sử dụng nước sạch thuận tiện như ở đất liền. Bởi khi đó, hòn đảo này chỉ có xương rồng và cát trắng. Điện thì chạy máy phát, nước phải chờ mưa xuống mới có để dùng. Chúng tôi phải hớt từng bát nước ngọt để chia nhau. Khi đó, tàu bè phải 1 tháng mới có 1 chuyến tàu ra đảo, âu cảng chưa có nên việc vận chuyển nước ngọt từ đất liền ra đảo cũng rất khó khăn”.

Cũng theo lời chị Phương, năm 2017, bà con trên đảo đã phải trải qua đợt hạn hán lịch sử, 10 tháng không có mưa, phải đợi nước trong đất liền chở ra. Thời điểm ấy, nếu ai không kiên trì thì khó có thể gắn bó được với huyện đảo đến bây giờ.

Bạch Long Vỹ là hòn đảo tiền tiêu nằm giữa vịnh Bắc Bộ, cách đất liền hơn 130km. Không chỉ có quân dân, huyện đảo Bạch Long Vỹ còn là điểm đến tránh trú, tiếp nước, nhiên liệu, lương thực, hậu cần nghề cá cho hàng nghìn ngư dân. Giữa trùng khơi sóng gió, người dân đảo luôn thiếu thốn nước ngọt, đặc biệt là vào mùa khô. Để giải quyết bài toán tích trữ nước trên đảo, tổng đội TNXP Hải Phòng được giao làm chủ đầu tư xây dựng hồ chứa nước ngọt, hệ thống thuỷ lợi cấp nước tại huyện Bạch Long Vỹ. Tháng 7/2020, dự án hoàn thành với quy mô hồ chứa 60.000m3 trên diện tích 40.000 m2, bước đầu đáp ứng nhu cầu nước thô cho người dân.

Tuy vậy, ở giai đoạn 1, hệ thống cấp nước chưa hoàn chỉnh, chưa thực sự phục vụ hiệu quả cho nhu cầu của người dân. Vì vậy, tháng 3/2022, TP Hải Phòng khởi công tiếp dự án cấp nước sạch cho đảo Bạch Long Vỹ. Sau 25 ngày triển khai thi công, đến tháng 4/2022, dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Dự án này cấp nước đạt tiêu chuẩn đến từng hộ dân và các cơ quan đơn vị trên đảo, khắc phục cơ bản tình trạng vận chuyển nước vất vả và thiếu nước ngọt triền miên từ trước đến nay.

Có nhưng chưa đủ

Nước sạch bảo đảm vệ sinh được đưa đến từng nhà, từng cơ quan, đơn vị chấm dứt “cơn khát” kéo dài bao năm trên đảo “Vô thủy”. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong sử dụng nước sinh hoạt, huyện Bạch Long Vỹ phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án tăng thêm nguồn nước dự trữ, hạn chế phụ thuộc vào thiên nhiên.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Quang Tường - Bí thư Huyện uỷ Bạch Long Vỹ cho biết: “Hiện nay đang là mùa khô của đảo và phải thường đến hè mới có mưa to. Hồ nước ngọt đang tích nước từ năm trước nên lượng nước tích trữ đang giảm dần và còn khả năng cung cấp nước từ 3-4 tháng nữa. Nguồn nước ngọt trên đảo được dùng để cung cấp cho quân dân và ngư dân. Ngư dân ở trên biển cũng lấy nguồn nước này. Tiêu chuẩn của nguồn nước ở trên đảo là tiêu chuẩn của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng và chi nhánh này thuộc chi nhánh nước trung tâm, có thể điều hành từ xa, từ trong đất liền ra ngoài này. Huyện sẽ có phương án làm thêm hồ chứa nước ngọt nữa và tận dụng thêm ao, chỗ nào tích được nước là tích nước. Hiện tại, Công ty CP Cấp nước Hải Phòng cũng đang có đề xuất khảo sát một số giếng khoan để khi hồ hết nước thì có thể lấy nước từ các giếng khoan. Phía Công ty CP Cấp nước sẽ vận hành các giếng khoan đấy để đưa vào lọc, cung cấp nước cho quân dân”.

Cũng theo ông Tường, dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước đảo Bạch Long Vỹ đi vào hoạt động có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc xây dựng Bạch Long Vỹ trở thành trung tâm tìm kiếm cứu nạn kết hợp trung tâm hậu cần nghề cá khu vực phía Bắc, phấn đấu trở thành trung tâm nuôi trồng thủy sản công nghệ cao của cả nước.

Anh Phạm Văn Hiển - Cán bộ Công ty CP Cấp nước Hải Phòng, đang sinh sống tại huyện đảo Bạch Long Vỹ chia sẻ: “Hiện tại công ty có kế hoạch cung cấp nước theo giai đoạn nhất định, không thể cung cấp 24/24 được. Mỗi một ngày cung cấp một khối lượng nhất định, như vậy mới duy trì nguồn nước sạch lâu dài phục vụ cho bà con được”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nước đã về trên đảo “Vô thuỷ” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714188007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714188007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10