Theo công bố từ Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Skytrax mới đây, Vietnam Airlines năm nay tiếp tục được trao chứng chỉ Hãng hàng không quốc tế 4 sao.
Đây là năm thứ 4 liên tiếp hãng bay giữ thứ hạng này. Ngoài những nâng cấp về dịch vụ và đội ngũ nhân viên, hãng cũng đang cho thấy một khía cạnh khác của hàng không Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao: đó là phát triển dịch vụ hàng không nhân văn và bền vững.
Ghi điểm với các cộng đồng quốc tế
Có kinh nghiệm 16 năm trong lĩnh vực điều tra, nghiên cứu hàng không, tổ chức Skytrax đánh giá chất lượng dịch vụ các hãng hàng không và sân bay toàn cầu theo 5 mức từ 1 tới 5 sao, với 5 là mức cao nhất.
Hiện nay, thế giới chỉ có 10 hãng được Skytrax chấm 5 sao, trong đó Đông Nam Á đóng góp 2 hãng là Singapore Airlines và Garuda Indonesia. Bảng xếp hạng hàng không 4 sao có một số hãng hàng không đáng chú ý như Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Emirates Airlines (UAE), Japan Airlines (Nhật Bản), Korean Air (Hàn Quốc) và Vietnam Airlines.
Vậy Skytrax đánh giá các hãng hàng không như thế nào và tại sao chứng chỉ Skytrax lại danh giá đến thế?
Thứ nhất, Skytrax đánh giá các hãng hàng không một cách toàn diện, từ các dịch vụ mặt đất đến trên không dựa trên hàng ngàn tiêu chí từ lớn đến nhỏ từ dịch vụ hỗ trợ tại sân bay, quầy bán vé, phòng chờ và website, đến độ rộng chật của ghế ngồi trên khoang hành khách, sự sạch sẽ của phòng chờ, quầy làm thủ tục hay thậm chí là... một chiếc cốc thủy tinh trên khay đồ ăn. Năm nay, Skytrax xếp hạng các hãng hàng không dựa trên chương trình đánh giá gồm 1.840 tiêu chí, tăng 214 tiêu chí so với năm 2018.
Thứ hai, chứng chỉ Skytrax không có giá trị vĩnh viễn mà mỗi năm đều phải đánh giá lại từ đầu với bộ tiêu chí năm sau…nhiều hơn năm trước.
Chính vì những điều kiện đánh giá khắt khe đến vậy mà không ít hãng hàng không lớn trên thế giới vẫn thất bại trong hành trình chinh phục “những vì sao”.
Tại Việt Nam, cho đến nay, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất trong nước trải qua chương trình đánh giá này và được xếp hạng 4 sao liên tiếp trong 4 năm liền. Đây không chỉ là niềm tự hào của hãng nói riêng mà còn là sự hãnh diện của ngành hàng không trong nước nói chung, với diện mạo chất lượng ngày càng tiến bộ.
Phát triển hàng không nhân văn và bền vững
Để có thể chinh phục được những chuyên gia đánh giá khắt khe của Skytrax, theo lãnh đạo của Vietnam Airlines, hãng phải xây dựng kế hoạch bài bản để nâng cấp toàn diện chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ mặt đất đến trên không từ năm 2015 và không ngừng hoàn thiện qua mỗi năm nhằm duy trì và nâng số “sao”. Hai giá trị nổi bật mà Vietnam Airlines hướng tới trong chiến lược nâng hạng sao của mình chính là trở thành hãng hàng không nhân văn và bền vững.
Một trong những câu chuyện làm “dậy sóng” cộng đồng mới đây là chuyến bay VN 337 của Vietnam Airlines hành trình Kansai (Nhật Bản) - Đà Nẵng đã phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Đào Viên (Đài Loan) sau 15 phút bay để cấp cứu cho 1 hành khách trẻ em 2 tuổi bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê. Cùng với nhiều lần hãng hoãn chuyến bay hoặc hạ cánh khẩn cấp để cứu hành khách trước đó, câu chuyện tiếp tục được đông đảo cộng đồng trong nước và quốc tế đánh giá cao.
Coi hành khách là trung tâm của mọi dịch vụ an toàn và tiện lợi, Vietnam Airlines còn là hãng bay đầu tiên ở thị trường Việt Nam mở quầy làm thủ tục ưu tiên dành riêng cho gia đình đi cùng người lớn trên 65 tuổi và trẻ nhỏ dưới 12 tuổi (Family Check-in) tại tất cả các sân bay trong nước, mang lại niềm vui và giảm bớt áp lực cho những gia đình đi lại cùng trẻ em và người cao tuổi.
Hãng cũng cung cấp miễn phí xe lăn di chuyển trong nhà ga khi người lớn tuổi có nhu cầu, miễn phí các dịch vụ dành cho trẻ em như vận chuyển xe nôi, cung cấp nôi trên chuyến bay, đặt suất ăn đặc biệt; bên cạnh các dịch vụ trẻ em đi một mình, dịch vụ tiếp viên đi cùng trên chuyến bay...
Ngoài ra, hãng cũng là đơn vị tiên phong triển khai hình thức làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) tại Việt Nam, kết hợp với việc mở rộng phạm vi làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in và các hình thức làm thủ tục trưc tuyến qua website, ứng dụng di động và kiosk tại sân bay để tiết kiệm tối đa công sức, thời gian của khách hàng so với check-in trực tiếp tại quầy thủ tục.
Đối với những hành khách bay dài trong những chuyến bay quốc tế tới Anh, Pháp, Đức, Úc, Nga, từ tháng 9 tới đây, các hành khách khoang Thương gia sẽ được phục vụ tấm trải ghế, chăn chần bông, bộ pyjama giúp cho khách hàng thấy thoải mái như đang được ở nhà dù trên những hành trình dài. Hàng trăm chương trình truyền hình, danh sách âm nhạc hay các bộ phim Hollywood tiếp tục “bùng nổ” dịch vụ giải trí trên không.
Vietnam Airlines cũng mạnh dạn đưa các yếu tố văn hóa vào dịch vụ hàng không như một cách giới thiệu con người, văn hoá Việt Nam đến thế giới. Từ tà áo dài truyền thống của các tiếp viên đến hương vị thân quen của ẩm thực ba miền như phở, bún bò Huế, mỳ quảng…, những yếu tố đậm đà chất Việt dần trở thành nét chấm phá khó quên trên các chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia.
Đặc biệt, năm 2018-2019 còn đánh dấu nỗ lực của Vietnam Airlines trong công tác phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương để quảng bá sản phẩm Việt tới du khách trong và ngoài nước. Dự án “Bốn mùa cây trái - Bốn mùa yêu thương” của Hãng đã cung cấp trên chuyến bay những đặc sản trái cây từ nhiều vùng miền đất nước như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Bắc Giang, xoài cát Hòa Lộc, thanh long Bình Thuận… để lại ấn tượng tốt đẹp cho hành khách có cơ hội trải nghiệm, đồng thời góp phần tạo đầu ra cho nông sản Việt và đưa sản phẩm nước nhà vươn ra thế giới.
Không chỉ hướng tới những dịch vụ hàng không nhân văn và giàu văn hoá, Vietnam Airlines còn chú trọng định vị mình như một hãng hàng không bền vững. Thực hiện cam kết phát triển bền vững, mới đây, Vietnam Airlines cho biết hãng có kế hoạch thay thế, loại bỏ các sản phẩm không thân thiện với môi trường thông qua thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, nghiên cứu thay thế các dao thìa dĩa nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm có thể tái chế…
Với những cải tiến về dịch vụ lấy khách hàng và phát triển bền vững làm trọng tâm, Vietnam Airlines đã “ghi điểm” không chỉ với các chuyên gia hàng không thế giới mà còn với cả các hành khách trong và ngoài nước. Được biết, bước tiến mới nhất trong dịch vụ sắp tới của hãng hàng không là sự kiện ra mắt chuỗi món ăn mới do Đại sứ Ẩm thực Luke Nguyễn sáng tạo trên thực đơn khoang hạng Thương gia. Với cảm hứng chủ đạo là ẩm thực truyền thống ba miền Việt Nam kết hợp với phong cách chế biến, phục vụ theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, đây hứa hẹn là trải nghiệm xứng đáng để hành khách kỳ vọng.