QUAD sẽ đi đầu trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng khoáng sản

CẨM ANH 14/12/2023 03:30

Hoa Kỳ và các đối tác có thể thúc đẩy nỗ lực chung để giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa nguồn cung khoáng sản quan trọng.

>> Bộ tứ QUAD sẽ mang lại lợi ích gì cho ASEAN?

Bộ Tứ

Bộ Tứ kim cương có thể thúc đẩy nỗ lực chung để giảm thiểu rủi ro và đa dạng hóa nguồn cung khoáng sản 

Đầu tháng này, Trung Quốc đột ngột áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu than chì, thành phần chính của pin xe điện. Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh cũng thắt chặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu gali, germani và các nguyên tố đất hiếm ra nước ngoài. Đây là những nguyên liệu cũng được sử dụng làm đầu vào để sản xuất xe điện hoặc chip máy tính.

Do những động thái của Bắc Kinh, các nước thuộc Bộ Tứ QUAD đã ngày càng tập trung vào vấn đề đảm bảo nguồn cung khoáng sản quan trọng.

Bốn thành viên của nhóm - Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ - đang thực hiện các bước để xây dựng chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng bằng cách thực hiện cải cách chính sách khai thác mỏ và khuyến khích đầu tư tư nhân. Về phần mình, Australia vẫn là nhà cung cấp khoáng sản quan trọng cho các thành viên Quad.

Vào tháng 5, các nhà lãnh đạo của nhóm đã cùng nhau kêu gọi “đa dạng hóa chuỗi cung ứng năng lượng sạch ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, một phần thông qua đầu tư công và tư nhân. Họ đồng ý thành lập Mạng lưới nhà đầu tư Quad để liên kết các công ty xuyên biên giới nhằm tạo điều kiện tiếp cận vốn, cũng như thúc đẩy quan hệ đối tác và đầu tư chiến lược.

Nhưng theo nhiều chuyên gia, QUAD không nên chỉ nhìn vào bên trong khối. Nhóm này có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn. Để củng cố liên kết cho toàn bộ chuỗi cung ứng, Bộ tứ nên tham gia với các bên liên quan khác trong khu vực bao gồm Hàn Quốc, Indonesia, Mông Cổ, Chile, Canada...

Với tư cách là quốc gia đi đầu về công nghệ và đổi mới, Hoa Kỳ có thể chịu trách nhiệm liên kết Bộ tứ với các nhóm khác, đặc biệt là Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF).

Trong các cuộc đàm phán của IPEF bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco vào tháng trước, Indonesia đã thúc đẩy thảo luận về các khoáng sản quan trọng và 14 quốc gia tham gia đã đồng ý triển khai “kênh đối thoại” để hỗ trợ đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng khoáng sản.

Indonesia và các thành viên IPEF khác mong muốn được tiếp cận thị trường Mỹ và công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, những trở ngại về mặt lập pháp và quản lý như trợ cấp của Đạo luật Giảm lạm phát cho hoạt động sản xuất xe điện và hệ thống năng lượng sạch trong nước của Hoa Kỳ dường như là rào cản đối với sự hợp tác chặt chẽ hơn, buộc các quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khác phải đàm phán các thỏa thuận đặc biệt riêng lẻ.

>> QUAD tìm cách thay đổi "cán cân" tại Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương

Đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào quan trọng nên trở thành nhiệm

Đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào quan trọng có thể trở thành ưu tiên của QUAD

Ngoài IPEF, Hoa Kỳ cũng có thể giúp liên kết sáng kiến khoáng sản quan trọng của QUAD với các nỗ lực đa phương khác, bao gồm cả Nhóm G7, Đối tác An ninh Khoáng sản (MSP) do Washington lãnh đạo và Liên minh Khoáng sản Quan trọng Bền vững do Canada tổ chức.

Về phần mình, MSP đã chào đón những quốc gia không phải là thành viên giàu tài nguyên tham dự cuộc họp lần đầu tiên được tổ chức tại London vào tháng 10. Tại sự kiện đó, các thành viên kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa khu vực công và tư nhân, cũng như tạo sự đồng thuận về việc cung cấp các ưu đãi đầu tư.

Việc liên kết các nỗ lực đa phương khác nhau với nhau sẽ nâng cao tính đa dạng và phạm vi tiếp cận của chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của các quốc gia tham gia, đặc biệt là ở phân khúc thượng nguồn và trung nguồn.

Theo ông Abhishek Sharma, cộng tác viên của Trung tâm Nghiên cứu Sức mạnh Không quân, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại New Delhi, Mỹ và các thành viên QUAD nên hỗ trợ các nước trong khu vực đang đối mặt với những thách thức về công nghệ và tiêu chuẩn với chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của họ.

"Với các nguồn lực, chuyên môn công nghệ và sức mạnh ngoại giao của Bộ tứ, nhóm này có thể tạo ra một khuôn khổ khu vực rộng lớn hơn để thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư", ông Sharma nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng cho rằng, Bộ tứ có thể hỗ trợ các quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương khác trong các lĩnh vực cụ thể thông qua các ưu đãi tài chính, cũng như chia sẻ thông tin và công nghệ, mở rộng mạng lưới các quốc gia có cùng chí hướng của nhóm.

Do đó, nhóm này có thể đóng vai trò là chất xúc tác hỗ trợ giảm rủi ro và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, cho phép các quốc gia khác tìm ra giải pháp thay thế bền vững cho nguồn cung từ Trung Quốc.

Để làm được việc này, mục tiêu đầu tiên phải là đảm bảo rằng các thành viên QUAD kết nối các sáng kiến chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của họ với nhau. Mục tiêu thứ hai là giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu.

Các nước đang phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ cần sự chung tay và hỗ trợ từ các quốc gia phát triển để thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của họ. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần nêu bật một dự án nghiên cứu chung giữa Mỹ và Hàn Quốc được triển khai vào tháng 10 nhằm xem xét tiềm năng khai thác đất hiếm từ tro than ở Việt Nam thông qua các công nghệ thân thiện với môi trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ tứ QUAD sẽ mang lại lợi ích gì cho ASEAN?

    Bộ tứ QUAD sẽ mang lại lợi ích gì cho ASEAN?

    03:30, 04/11/2023

  • QUAD tìm cách thay đổi

    QUAD tìm cách thay đổi "cán cân" tại Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương

    04:30, 25/05/2022

  • Bộ tứ kim cương QUAD: Cần cứng rắn hơn!

    Bộ tứ kim cương QUAD: Cần cứng rắn hơn!

    05:00, 23/05/2022

  • QUAD gia tăng sức ép lên Trung Quốc

    QUAD gia tăng sức ép lên Trung Quốc

    05:30, 13/02/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
QUAD sẽ đi đầu trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO