Doanh nhân

Quản trị nhân sự kiểu Richard Branson

Nguyễn Chuẩn 04/09/2024 02:11

“Đào tạo nhân viên đủ tốt họ vẫn có thể rời đi, nhưng đối xử với họ đủ tốt thì họ sẽ ở lại”.

virgin.jpg

Đó chính là câu nói nổi tiếng của Sir Richard Branson, người sáng lập và phát triển “đế chế” Virgin Group với hàng loạt những công ty lớn và hàng nghìn nhân sự trên toàn cầu. Ông được biết đến với việc luôn đánh giá cao và đầu tư vào nhân viên. Cách tiếp cận này của Branson là một triết lý quản trị nhân sự rất khác biệt, nhưng lại được coi là chìa khóa cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Triết lý của Branson

Sinh vào tháng 7 năm 1950, Richard Branson là một hiện tượng lôi cuốn trong giới doanh nhân Anh từ đầu những năm 1970. Sau khi sáng lập tạp chí Student, khi mới 16 tuổi, Branson đã thành lập một doanh nghiệp nhập khẩu băng đĩa qua thư. Sau đó, ông thành lập Virgin Records và mở một chuỗi cửa hàng băng đĩa, Virgin Megastores.

Không hài lòng với công việc kinh doanh âm nhạc của mình, Branson sau này đã đa dạng hóa Virgin trong lĩnh vực vận tải với các hãng hàng không Virgin Atlantic và Virgin Trains. Các dự án tiếp theo trong lĩnh vực viễn thông, phúc lợi và tài chính đã theo sau, và Richard Branson đã gia nhập câu lạc bộ của các tỷ phú thời đại vũ trụ với sự ra mắt của Virgin Galactic vào năm 2004. Ông được công nhận vì những đóng góp cho nền kinh tế Vương quốc Anh bằng tước hiệp sĩ vào năm 2000 và được trao tặng một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood vào năm 2018.

Người sáng lập Virgin Group đã chia sẻ nhiều bài học quản trị nhân sự khác nhau trong nhiều năm, bao gồm cả những lời khuyên của ông về việc nên thuê và sắp xếp ai vào các vị trí lãnh đạo. Ông đã từng nói trên tạp chí Forbes: “Tôi khá bận rộn trong việc tuyển dụng cho vị trí lãnh đạo và tôi muốn tuyển dụng những điểm yếu của mình. Tính cách trước sơ yếu lý lịch. Một người có nhiều bằng cấp không phải lúc nào cũng tốt hơn người có nhiều kinh nghiệm và tính cách tuyệt vời”.

richard1.jpg


Trao quyền cho nhân sự

Trên thực tế, triết lý quản trị nhân sự cốt lõi của Richard Branson xoay quanh quan điểm rằng tài sản lớn nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào chính là con người. Ông đã tạo ra một nền văn hóa giống như gia đình trong các công ty của mình và tạo ra một môi trường mà mọi người đều thích đến làm việc. Điều này hiểu theo nhiều cách khác nhau, bao gồm khuyến khích nhân viên sáng tạo và chấp nhận rủi ro, ngay cả khi đôi khi họ mắc sai lầm. Bản thân Branson cũng không sợ mắc lỗi, như ông đã từng nói trước đây: “Hãy học hỏi từ thất bại. Nếu bạn là một doanh nhân và dự án đầu tiên của bạn không thành công, hãy làm tới đi”.

Bên cạnh đó, phương pháp quản lý “không can thiệp” của Branson đã được chứng minh là có hiệu quả và ông nổi tiếng là người tin tưởng và trao quyền cho nhóm của mình, tạo ra lòng trung thành từ đó. Theo ông, việc trao cho nhân viên quyền tự do đảm nhận trách nhiệm, bằng cách này, họ có nhiều khả năng đầu tư vào công việc của mình hơn. Và điều này cũng có tác động lan tỏa, nếu nhân viên vui vẻ thì họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Branson từng chia sẻ trên Forbes: “Khoảng 80% cuộc sống của bạn dành cho công việc. Bạn muốn vui vẻ ở nhà; tại sao bạn không thể vui vẻ ở nơi làm việc?”

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng đầu tư vào nhân viên mang lại kết quả tích cực. Một báo cáo gần đây tại Mỹ cho thấy, 45% nhân viên có nhiều khả năng sẽ tiếp tục công việc của mình nếu họ được cung cấp nhiều đào tạo và phát triển hơn. Một lực lượng lao động cảm thấy doanh nghiệp đang tiến triển cũng có khả năng làm việc tốt hơn và dẫn đến năng suất tăng lên, thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa.

Một trong những thách thức lớn nhất mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt là giữ chân những nhân tài. Đã qua rồi cái thời mọi người dành toàn bộ cuộc đời làm việc của mình tại một công ty, điều đó có nghĩa là thuyết phục ai đó đến và làm việc là một chuyện nhưng giữ chân họ ở lại lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Và, Branson đã tạo ra một sự khác biệt khi cho phép nhân viên phát triển bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân, đồng thời nuôi dưỡng tài năng của họ trong một môi trường an toàn, sáng tạo, kích thích và linh hoạt. Theo ông, sẽ luôn có sự cám dỗ khám phá những cơ hội khác, đó mới là bản chất con người, nhưng “cỏ không phải lúc nào cũng xanh hơn ở phía bên kia hàng rào” và nếu bãi cỏ của bạn được tưới nước đầy đủ thì sự cám dỗ đó sẽ ít hấp dẫn hơn.

Ngày nay, Richard Branson đã tạo dựng một đế chế kinh doanh rộng lớn, bao gồm Virgin Media, Virgin Atlantic, Virgin Money và Virgin Galactic. Virgin đang tuyển dụng khoảng 50.000 người trên toàn cầu, đây là kết quả của nền văn hóa công việc tuyệt vời và hấp dẫn. Văn hóa của công ty luôn thúc đẩy việc trao quyền cho nhân viên để công việc có thể được thực hiện một cách sáng tạo, tiếp theo là dịch vụ chất lượng tốt nhất. Đó cũng là lý do tại sao triết lý quản trị nhân sự của Branson được coi là chìa khóa cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quản trị nhân sự kiểu Richard Branson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO