Quảng Nam: Nhà thầu nợ lương, công nhân bức xúc

Diendandoanhnghiep.vn Suốt nhiều tháng qua, công nhân làm việc tại dự án Grand Mercure Hoi An (tỉnh Quảng Nam) không được nhà thầu trả công gây bức xúc kéo dài.

>>Tỷ giá không phải là vấn đề lớn trong năm 2023

Thời điểm cuối năm, việc chậm chi trả lương ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người lao động bởi nhiều chi phí cần phải trang trải.

Mỏn mỏi chờ lương

Những ngày qua, rất nhiều công nhân đang làm việc tại dự án Grand Mercure Hoi An (phường Điện Dương, Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã đình công, giăng bảng để đòi quyền lợi. Theo nhiều người, những tháng qua các nhà thầu thi công đã không trả lương cho công nhân, đời sống kinh tế của người lao động gặp nhiều khó khăn nhưng không được giải quyết.

Trước cổng chính dự án, người lao động đã in băng rôn để yêu cầu các nhà thầu chi trả tiền cho công nhân. Trong đó, nêu rõ các nhà thầu “Nam Phương, T&T,...” phải thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động.

Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, người lao động vẫn túc trực để chờ đợi câu trả lời. Nỗi lo về bảo đảm quyền lợi cho công nhân vẫn đang canh cánh trong lòng tại giai đoạn cuối năm.

Người lao động giăng bảng yêu cầu các nhà thầu trả tiền lương.

Người lao động giăng bảng yêu cầu các nhà thầu trả tiền lương phía trước dự án.

Ông Phan Bá Huấn, người dân phường Điện Dương cho hay cá nhân ông đang có mức lương hơn 10 triệu đồng và nhà thầu đang nợ của ông 4 tháng lương. Ông Huấn cho biết, người lao động đã nhiều lần kiến nghị với Chủ đầu tư, tuy nhiên Chủ đầu tư yêu cầu người lao động làm việc trực tiếp với phía nhà thầu.

“Đã 4 tháng nay tôi chưa được nhận lương và các đơn vị cứ mãi hứa hẹn, không giải quyết. Nhà thầu nhất quyết không thực hiện nghĩa vụ với công nhân chúng tôi nên bộ phận người lao động đành phải đình công để đòi quyền lợi. Hàng chục triệu đồng vào giai đoạn cuối năm là rất lớn đối với những người làm công nhân”, ông Huấn bức xúc.

Rất nhiều người lâm cảnh bị các nhà nhầu nợ lương, vì địa phương yêu cầu không được tụ tập đông người nên

Rất nhiều người lâm cảnh bị các nhà nhầu nợ lương, vì địa phương yêu cầu không được tụ tập đông người nên các công nhân chia thành nhóm nhỏ để túc trực.

Tương tự, anh Phạm Hoàng Long, phường Điện Dương cũng không nhận được tiền công suốt nhiều tháng. Anh Long cho biết công nhân đã rất cảm thông nếu nhà thầu không giải ngân kịp, tuy nhiên việc nợ lương nhiều tháng liền đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống gia đình.

“Chính quyền địa phương có yêu cầu người dân không được gây rối trật tự, tuy nhiên lại không thể yêu cầu các đơn vị chi trả quyền lợi cho chúng tôi. Trong khi đó, có tới hàng trăm công nhân đang lao đao vì không được nhận lương, nếu vậy làm sao chúng tôi có thể chăm lo cho Tết, trang trải các khoản chi phí của gia đình”, anh Long nói.

Các bên ngó lơ?

Theo tìm hiểu, dự án Grand Mercure Hoi An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải làm chủ đầu tư. Đối với thi công, chủ đầu tư đã ký kết với Công ty CP Fecon làm nhà thầu chính. Sau đó, Công ty CP Fecon đã kết nối với nhiều nhà thầu phụ để thi công.

Tiếp đến các nhà thầu phụ tiến hành tuyển nhân công và triển khai xây dựng. Và việc nhà thầu phụ “quên” chi trả lương cho công nhân cũng không được thông tin đến Chủ đầu tư và nhà thầu chính.

Lãnh đạo địa phương cho hay Chủ đầu tư đã hoàn tất theo hợp đồng, việc chậm chi trả cho công nhân là do nhà thầu phụ.

Lãnh đạo địa phương cho hay Chủ đầu tư đã hoàn tất theo hợp đồng, việc chậm chi trả cho công nhân là do nhà thầu phụ.

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Điện Bàn cho hay địa phương đã nắm được vụ việc và làm việc với Chủ đầu tư. Theo ông Hà, phía Chủ đầu tư đã thanh toán tiền đủ theo hợp đồng cho đơn vị thầu phụ.

“Việc chậm trả lương là do nhà thầu phụ giải quyết trực tiếp với công nhân”, ông Nguyễn Xuân Hà thông tin.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên đường dây nóng mà doanh nghiệp cung cấp tại dự án luôn trong trạng thái bận. Đồng thời, số điện thoại công khai về vị đại điện công ty cũng đã thay đổi.

Tiếp đến, phóng viên liên hệ đến Công ty CP Fecon, nhà thầu chính của dự án đã được phía công ty tiếp nhận thông tin. Trả lời phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp tại Hà Nội, đại diện Công ty Fecon khẳng định đã thanh toán toàn bộ giá trị thầu cho đơn vị thầu phụ.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Nhà thầu nợ lương, công nhân bức xúc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713946481 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713946481 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10