Quy định tỷ lệ quỹ đất giao thông không khả thi

NGUYỄN VIỆT 24/11/2023 03:10

Quy định: “Tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với quỹ đất đô thị phải đảm bảo từ 16% đến 26%” không khả thi trên thực tế.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị về dự thảo Nghị quyết thuế

Ngày 24/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường bộ. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Trước đó, thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường bộ, đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, tại khoản 2 Điều 13 quy định: “Tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với quỹ đất đô thị phải đảm bảo từ 16% đến 26%”.

Đại biểu Đỗ Văn Yên cho rằng, quy định này không khả thi trên thực tế, vì tỷ lệ này đã được quy định tại khoản 2 Điều 42 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhưng trên thực tế đến nay vẫn không thực hiện được, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Do đó, theo đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị cần đánh giá lại việc tổ chức thực hiện quy định này trong thực tiễn thời gian qua trước khi tiếp tục kế thừa.

Về quy định bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ tại Điều 44 của dự án Luật, đại biểu Đỗ Văn Yên cho rằng nếu quy định như điểm b và c khoản 1 Điều 44 là rất khó thực hiện cho các thành phố lớn như thủ đô Hà Nội và TP. HCM.

“Vì trong nội thành của các thành phố lớn này đất ít, xe đông. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, quy định rõ hơn vấn đề này”, đại biểu Đỗ Văn Yên nói.

Về trạm dừng nghỉ, đại biểu Đỗ Văn Yên nhận định hiện nay quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ được quy định tại Thông tư số 48 ngày 15/11/2012, bao gồm các quy định kỹ thuật, quy định quản lý - khá chặt chẽ.

Trong đó, quy định về các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ, gồm 3 nhóm công trình chính là nhóm công trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí), nhóm công trình dịch vụ thương mại, nhóm công trình bổ trợ.

>>Quốc hội khóa XV: Đổi mới đã tạo ra những bước tiến mới về chất

>>Cử tri và nhân dân có quyền được biết tiến độ thực hiện các lời hứa trước Quốc hội

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận.

Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên thảo luận.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay hầu như chưa có trạm dừng nghỉ đường bộ nào đáp ứng đầy đủ các hạng mục của 3 nhóm công trình này. Vì vậy, đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát thực tế triển khai quy chuẩn quốc gia về trạm dừng nghỉ để luật hoá, quy định cụ thể hơn vấn đề này vào luật.

Về hoạt động vận tải đường bộ tại Điều 61 của dự án Luật, đại biểu Đỗ Văn Yên đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu và tiếp tục điều chỉnh quy định cụ thể hơn về các loại hình kinh doanh vận tải hành khách trong Luật.

Cụ thể, đối với loại hình kinh doanh vận tải công nghệ như Grab, Be, Uber, xe máy dịch vụ chở hàng như shipper sử dụng các phần mềm.

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Đường bộ, đại biểu Tạ Đình Thi (Đoàn Hà Nội) cho rằng Việt Nam có nhiều lợi thế về các loại hình giao thông nên việc đảm bảo hiệu quả trong việc thực hiện hệ thống giao thông thì cần tập trung vào thiết kế, công tác quy hoạch kết nối giữa hệ thống giao thông đường bộ với các loại hình giao thông khác.

Theo đại biểu Tạ Đình Thi, trong dự án Luật chưa thể hiện rõ phát triển đường bộ phù hợp với cảnh quan môi trường và biến đổi khí hậu. Nhiều nước trên thế giới đã đảm bảo việc thực hiện hệ thống này rất hiệu quả.

“Vì vậy, trong dự án Luật Đường bộ cần có quy định để đảm bảo bố trí đủ đất đai, không gian cảnh quan môi trường và sử dụng hiệu quả giao thông đường bộ”, đại biểu Tạ Đình Thi nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Đại biểu Quốc hội kiến nghị về dự thảo Nghị quyết thuế

    16:04, 20/11/2023

  • Quốc hội khóa XV: Đổi mới đã tạo ra những bước tiến mới về chất

    03:00, 19/11/2023

  • Quốc hội chốt chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 ở mức 6,0-6,5%

    15:31, 09/11/2023

  • Cử tri và nhân dân có quyền được biết tiến độ thực hiện các lời hứa trước Quốc hội

    11:04, 06/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định tỷ lệ quỹ đất giao thông không khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO