Quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề chưa hợp lý

Diendandoanhnghiep.vn Theo VCCI, một số quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề trong dự thảo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội còn chưa hợp lý…

Trả lời Công văn số 2935/LĐTBXH-VP của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc đề nghị góp ý đối với Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Dự thảo Phương án), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nhìn chung, Dự thảo Phương án về cơ bản, sẽ góp phần cắt giảm chi phí tuân thủ của doanh nghiệp, tuy nhiên, một số quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề vẫn còn chưa hợp lý cần được xem xét, cân nhắc thêm.

Cụ thể về thời gian thực hiện thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 140/2018/NĐ-CP, thời gian để giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia (cấp mới, cấp lại, cấp đổi, bổ sung) là 10 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

một số quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề vẫn còn chưa hợp lý - Ảnh minh họa

Một số quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề vẫn còn chưa hợp lý - Ảnh minh họa

Theo VCCI, việc quy định các thủ tục này có cùng thời gian thẩm định hồ sơ và cấp chứng chỉ là chưa hợp lý, bởi vì tính chất của các thủ tục này là khác nhau. Ví dụ, đối với trường hợp cấp lại do bị mất, hư hỏng, thời gian giải quyết thủ tục sẽ nhanh hơn là thủ tục cấp mới hoặc điều chỉnh, vì hồ sơ rất đơn giản, không mất quá nhiều thời gian thẩm định (gồm đơn đề nghị và giấy chứng nhận trong trường hợp bị hư, hỏng), trong khi đó hồ sơ cấp mới bao gồm các tài liệu để xác định điều kiện để được cấp giấy chứng nhận, cần nhiều thời gian để thẩm định hồ sơ.

Hơn nữa, trong quy định ở nhiều ngành nghề kinh doanh có điều kiện, các quy định về thủ tục hành chính, trình tự thủ tục cấp mới, cấp lại, cấp đổi, điều chỉnh thường được quy định tách riêng, trong đó đó thời gian giải quyết cho mỗi thủ tục là khác nhau, tương ứng về mức độ phức tạp của hồ sơ.

Vì vậy, VCCI đề nghị bổ sung đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đối với các thủ tục đơn giản như cấp lại do chứng chỉ bị mất, hư hỏng; thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận trong trường hợp thay đổi tên gọi, địa chỉ nơi đặt trụ sở chính của tổ chức đánh giá kỹ năng nghề trong giấy chứng nhận đã được cấp cần được thiết kế thời gian giải quyết thủ tục ngắn hơn quy định hiện hành (03 ngày làm việc cho thủ tục cấp lại, 05 ngày làm việc cho thủ tục cấp đổi).

Bởi hiện tại, các quy định về thủ tục về cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ tại Nghị định 31/2015/NĐ-CP được sửa đổi tại Nghị định 140/2018/NĐ-CP đang được thiết kế theo hướng gộp chung về thời gian giải quyết các dạng thủ tục như được nêu ở trên. Việc giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, vì vậy đề nghị đơn vị soạn thảo rà soát toàn bộ các thủ tục quy định tại hai Nghị định này và điều chỉnh lại thời gian giải quyết thủ tục như đề xuất ở trên.

Để đảm bảo tinh thần cải cách, đề nghị Quý Cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc

Để đảm bảo tinh thần cải cách, VCCI đề nghị Cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc các quy định chưa hợp lý - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, về hồ sơ cấp thẻ đánh giá viên, theo VCCI, khoản 4 Điều 3 Nghị định 140/2018/NĐ-CP quy định trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ đánh giá viên phải có “một (01) bộ tài liệu chứng minh đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 11 Nghị định này”. Đây là quy định chưa rõ về loại tài liệu người thực hiện thủ tục phải cung cấp trong hồ sơ.

“Đề nghị đề xuất quy định cụ thể các loại tài liệu này để đảm bảo thống nhất trong cách hiểu của các đối tượng áp dụng, tương tự như đề xuất tại Phương án “Quy định cụ thể về “Tài liệu chứng minh” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 31/2015/NĐ-CP””, VCCI góp ý.

Ngoài ra về thủ tục, hồ sơ đăng ký tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, Điều 17 Nghị định 31/2015/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

VCCI cho rằng, quy định này là không cần thiết, bởi vì hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia do các tổ chức có giấy chứng nhận hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia thực hiện hoạt động đánh giá cho những người đến đăng ký. Hoạt động này tương tự như hoạt động giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ.

“Dưới góc độ quản lý Nhà nước, phương thức để người muốn tham gia đánh giá đăng ký đánh giá tại một tổ chức có giấy chứng nhận hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia không ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động đánh giá, vì vậy không cần thiết phải quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia mà cần để cho hai bên tự do thực hiện giao kết”, VCCI nêu quan điểm.

Do đó, VCCI đề nghị bỏ Điều 17 Nghị định 31/2015/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư 19/2016/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết về trình tự đăng ký này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề chưa hợp lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671135 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671135 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10