Thị trường giao hàng nhanh của Việt Nam có thêm cái tên mới: Rino.
>>[COVID-19] Đến ông lớn Lazada cũng mở hướng cung cấp thực phẩm tươi sống, giao hàng nhanh 2 giờ
Liệu “lính mới” này có đủ sức đột phá mảng giao hàng siêu nhanh, vốn vẫn “khó nhằn” đối với cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn quốc tế?
Rino là ứng dụng đi chợ “hộ” mới ra mắt trong tháng 4. Hiện nay dịch vụ được triển khai tại các quận trung tâm của TP.HCM như quận 1, quận 3, quận 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận.
Theo thông tin từ công ty, điểm khác biệt của Rino là giao hàng đến tay người dùng trong vòng 10 phút kể từ khi đặt hàng. Để làm được điều này công ty đã cho xây dựng hệ thống kho hàng riêng, tương tự các siêu thị mini để trực tiếp phân phối đến người tiêu dùng mà không cần thông qua các điểm bán hàng. Ngoài ra các kho hàng đều được bố trí trong khu vực dân cư đông đúc, phục vụ trực tuyến chứ không phục vụ ngoài thực địa.
Theo đại diện từ Rino, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng, mỗi quận Rino đều bố trí 1 - 2 kho hàng. Bán kính phục vụ mỗi kho là từ 1 - 3km. Như vậy mới đảm bảo được thời gian giao hàng chỉ trong vòng 10 phút. Đơn vị này có kế hoạch mở thêm 5 kho hàng vào cuối tháng 5, đặt mục tiêu có mặt ở tất cả các quận trong quý 4.
Những ngày đầu hoạt động của Rino cũng khá khả quan, khi người dùng dần truyền tai nhau thời gian giao hàng 10 phút. Đây là một ưu điểm mà có lẽ bất kỳ người dùng nào cũng muốn trải nghiệm.
Tuy nhiên, dù sao thì đó cũng chỉ là những bước mở đầu, bởi thị trường giao hàng siêu nhanh chưa bao giờ là dễ xơi. Mảng này từng một thời rầm rộ ở các nước phương Tây, nhưng hiện đang lâm vào thế bí.
Chẳng hạn năm 2021, các nhà đầu tư đổ 9,7 tỷ USD vào các công ty vận chuyển nhanh trên thế giới, thì chỉ qua vài tháng đầu năm 2022, sự nhộn nhịp này đã không còn. Nhà đầu tư trở nên e dè hơn vì tình hình chứng khoán ảm đạm của các công ty giao hàng có tiếng như Deliveroo, Just Eat, DoorDash, v.v..
Hãng lớn đã vậy, hãng nhỏ hoặc hãng khởi nghiệp càng có nhiều câu chuyện phá sản. Chẳng hạn Fridge No More (Mỹ) là một công ty khởi nghiệp sáng tạo có doanh thu kỷ lục 3,2 triệu USD vào tháng 2 phải ngậm ngùi ngừng hoạt động vào tháng 3. Hoặc bốn tháng trước đó công ty khởi nghiệp sáng tạo vận chuyển khác tên 1520 cũng phá sản.
Việc giao hàng thì rất khó khăn và tốn kém. Bởi việc này đòi hỏi các công ty phải thuê và duy trì nhiều trung tâm phân phối, để nguồn hàng luôn gần khách hàng. Có như vậy mới có thể giao hàng nhanh. Ngoài ra, đội ngũ giao hàng phải là nhân viên chính thức của họ, chứ không thể là các dịch vụ giao hộ.
Chính vì vậy nhiều công ty lúc đầu cam kết giao hàng trong 15 phút, nhưng sau này lại dỡ bỏ các cam kết này, chẳng hạn Gorillas và Jokr. Hoặc DoorDash có động thái muốn tăng thời gian giao hàng lên 30 phút.
Không chỉ ở thế giới, thị trường này ở Việt Nam cũng chật vật không kém. Những đơn vị “tiên phong” của mảng này ở Việt Nam là các sàn thương mại điện tử, cụ thể là Tiki và Lazada. Cả hai đều ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ. Tuy nhiên sau một thời gian ra mắt thì khách hàng đều cảm thấy thất vọng vì nhiều bất cập. Chính vì vậy theo nhiều người nhận xét, Các dịch vụ này chủ yếu là để marketing.
Câu chuyện ở thế giới và Việt Nam cho thấy thị trường giao hàng siêu nhanh chưa bao giờ là một miếng bánh dễ xơi. “Đường càng dài” càng lộ ra nhiều khó khăn. Vậy nên “lính mới” Rino có vẻ còn rất nhiều thách thức phía trước để có thể tạo nên những đột phá ở mảng kinh doanh này.
Có thể bạn quan tâm
Startup thương mại điện tử Rino huy động thành công 3 triệu USD
05:23, 13/02/2022
“Trong kinh doanh nợ là bình thường”. Giao hàng nhanh, Con Cưng tăng 3 lần doanh số
06:28, 02/06/2020
[COVID-19] Đến ông lớn Lazada cũng mở hướng cung cấp thực phẩm tươi sống, giao hàng nhanh 2 giờ
16:56, 15/04/2020
"Biến nhân sự" tại Giao Hàng Nhanh sau 4 tháng thay CEO
04:18, 04/09/2019