Rủi ro tiềm ẩn trong các dịch vụ “Mua trước – Trả sau”

NGUYỄN CHUẨN 13/10/2020 03:07

Một xu hướng kết hợp giữa các nhà bán lẻ và các dịch vụ tài chính đang nở rộ ở Mỹ và châu Âu, đó chính là “Buy now, Pay later – Mua trước, trả sau”.

Các nhà bán lẻ từ Nordstrom đến Sephora đang cho phép khách hàng trả góp những món hàng rẻ tiền từ một tuýp son môi cho đến các đồ điện tử đắt tiền theo khái niệm “Mua trước - Trả sau”.

Các tùy chọn “mua trước - trả sau” đang nở rộ trong đại dịch ở Mỹ và châu Âu.

Tùy chọn “Mua trước - Trả sau” của AfterPay đang "ăn nên làm ra" ở Mỹ và châu Âu.

Người mua hàng chỉ cần cung cấp các thông tin chi tiết như tên, tuổi, địa chỉ, email và số điện thoại liên hệ. Sau đó, họ có thể hoàn thành đơn đặt hàng và có thể thanh toán trong vài tuần hoặc vài tháng. 

Các cửa hàng này đang đặt cược vào việc “mua trước, trả sau” như một cách để tiếp cận người tiêu dùng trẻ hơn và bắt kịp với sự chuyển dịch nhanh chóng sang mua sắm trực tuyến trong đại dịch COVID-19. 

Tuần này, Macy's cho biết họ sẽ đầu tư vào Klarna, một trong những công ty đứng sau khái niệm này và bắt đầu cung cấp bốn khoản trả góp không tính lãi bằng nhau khi thanh toán trực tuyến.

Các tùy chọn thanh toán như vậy đang đạt được sức hút. Klarna và các đối thủ cạnh tranh, Affirm và Afterpay đều đã báo cáo thêm các khách hàng và nhà bán lẻ mới trong những tháng gần đây. 

Trước đó vào tháng 8, PayPal đã tham gia vào cuộc cạnh tranh với "Pay in 4", một tùy chọn trả góp thanh toán cho các giao dịch mua từ 30USD cho đến 600 USD trong khoảng thời gian sáu tuần.

Một xu hướng mới nổi?

Theo các nhà phân tích thanh toán, mô hình “mua ngay, trả sau” là một xu hướng mới nổi gần đây đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong thế hệ Millennials và thế hệ Z đang “chơi dao” với vay nợ thẻ tín dụng. Ví dụ: Afterpay cho biết khoảng 90% khách hàng của họ sử dụng thẻ ghi nợ để thanh toán các giao dịch mua.

Các tùy chọn thanh toán như Klarna đang tạo ra sức hút ở Mỹ.

Các tùy chọn thanh toán như Klarna đang tạo ra sức hút ở Mỹ.

AJ Stocker, phó chủ tịch tư vấn chiến lược tại Kobie Marketing, một công ty tư vấn khách hàng, cho biết: "Việc được “hoãn thanh toán” đang hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chúng tôi hiện đang chứng kiến sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng do hậu quả của đại dịch".

Các chuyên gia cho biết một số yếu tố đã hội tụ trong thời kỳ đại dịch để mở rộng sự hấp dẫn của việc “mua trước, trả sau”.

Người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn khi họ ở nhà. Hầu hết các nhà cung cấp hàng đầu của dịch vụ “mua trước, trả sau” đều có các tùy chọn thanh toán được nhúng trên trang web của nhà bán lẻ, giúp khách hàng dễ dàng chọn tùy chọn "trả chậm" hơn khi họ mua sắm.

Đồng thời, ngày càng nhiều người mua sắm thiếu tiền mặt vì điều kiện kinh tế tồi tệ do đại dịch. Điều này đã làm cho quyết định sử dụng dịch vụ này cho một mặt hàng đắt tiền càng hấp dẫn hơn.

Manel Baucells, phó giáo sư quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Darden thuộc Đại học Virginia, cho rằng: “Dịch vụ này đang có ý nghĩa trong tình trạng tài chính eo hẹp tạm thời mà nhiều người đang gặp phải”.

Mặt khác, tùy chọn này cũng đang hấp dẫn các nhà bán lẻ cung cấp ngay bây giờ.

Greg Lisiewski, phó chủ tịch PayPal về thanh toán toàn cầu cho biết, PayPal muốn cung cấp lựa chọn mới cho người tiêu dùng và các nhà bán lẻ. Đồng thời ông cho rằng, các nhà bán lẻ hiện đang phải vật lộn để tồn tại và thích ứng với những thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cách mà họ thanh toán.

Tuy nhiên, đang có những rủi ro tiềm ẩn

Mặc dù “Buy now – Pay late” hiện đã phổ biến rộng rãi hơn, nhưng các chuyên gia phân tích đang khuyến cáo người dùng nên thận trọng khi sử dụng. Loại sản phẩm mà các công ty như Klarna và AfterPay đang cung cấp không được liên bang quản lý như một sản phẩm tín dụng ở Mỹ.

Các dịch vụ này thường kiếm tiền từ việc người bán thanh toán phí mua hàng và phí trả chậm từ khách hàng nếu họ chậm khoản thanh toán và nếu khách hàng “bùng tiền”, các dịch vụ chứ không phải nhà bán lẻ thiệt hại.

Tuy nhiên, các khách hàng sẽ phải chịu một khoản phí “kha khá” khi chậm thanh toán và tùy thuộc vào dịch vụ đã sử dụng. Nếu người tiêu dùng không thanh toán đúng hạn, họ bị tính phí trả chậm và phải trả lãi trên số dư. Các chuyên gia cũng cho biết, tùy chọn “Pay late” có khả năng tạo ra động lực cho người mua sắm vì họ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khả năng chi trả.

Đối với Klarna, đó là khoản phí 7 USD, AfterPay là 8 USD, trong khi Affirm không tính phí trả chậm và còn PayPal cho biết số tiền người tiêu dùng phải trả là khác nhau giữa các tiểu bang ở Mỹ.

Baucells, giáo sư Đại học Virginia, cho biết: “Vấn đề là các hình thức này đang tạo ra một cái “hố sâu mua sắm” cho người tiêu dùng, khiến họ càng ngày chìm sâu vào nợ nần”.

Có thể bạn quan tâm

  • Khi “kẻ phá bĩnh Fintech” bị “phá đám”!

    Khi “kẻ phá bĩnh Fintech” bị “phá đám”!

    05:05, 08/09/2020

  • Vingroup ra mắt ứng dụng Vinshop – mô hình bán lẻ B2B2C lần đầu tiên tại Việt Nam

    Vingroup ra mắt ứng dụng Vinshop – mô hình bán lẻ B2B2C lần đầu tiên tại Việt Nam

    09:44, 05/10/2020

  • Bán lẻ của Trung Quốc “ngược dòng” trong dịch COVID-19 nhờ ứng dụng công nghệ cho cửa hàng tạp hóa

    Bán lẻ của Trung Quốc “ngược dòng” trong dịch COVID-19 nhờ ứng dụng công nghệ cho cửa hàng tạp hóa

    09:23, 18/09/2020

  • Thị trường bán lẻ: Thích ứng với mô hình bán hàng đa kênh

    Thị trường bán lẻ: Thích ứng với mô hình bán hàng đa kênh

    04:30, 11/09/2020

  • Big Lots – “gã bán lẻ lạ lùng”

    Big Lots – “gã bán lẻ lạ lùng”

    05:46, 06/09/2020

  • “Phác họa” tương lai ngành bán lẻ

    “Phác họa” tương lai ngành bán lẻ

    06:28, 29/08/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Rủi ro tiềm ẩn trong các dịch vụ “Mua trước – Trả sau”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO