SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Bầu trời không chỉ có màu xanh - Lý Quý Trung đã giúp 1 khách sạn vượt qua khủng hoảng như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020, các ngành bán lẻ, du lịch, và dịch vụ tiếp đãi (hospitality) đối mặt với những thách thức lớn.

Rất nhiều doanh nhân trẻ chưa từng đối mặt với những cuộc suy thoái nay lại phải chật vật chống trả những thay đổi chưa từng có tiền lệ của thời hiện đại. Đây chính là lúc cần quay về học hỏi lại kinh nghiệm đối mặt với khó khăn của những người đi trước, từ đó tiếp thu và biến chuyển cho phù hợp tình hình của từng người.

Một trong những người mà doanh nhân ngành dịch vụ tiếp đãi nên học tập chính là Lý Quý Trung—nhà sáng lập Phở 24—với những kinh nghiệm lập nghiệp được ông kể lại rất chi tiết và đầy màu sắc trong quyển Bầu trời không chỉ có màu xanh.

Năm 1997, khi 30 tuổi, Lý Quý Trung chính thức làm tổng giám đốc khách sạn Saigon Star. Thời điểm này, khu vực Đông Nam Á chịu nhiều tổn thất do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Không khác gì hiện trạng năm 2020, lúc đó, du khách quốc tế gần như biến mất, và các khách sạn không trở tay kịp, hầu hết đều thua lỗ và thậm chí phá sản. Giá phòng của Saigon Star từ 60 USD/đêm phải hạ xuống dưới 20 USD mà vẫn không thể lấp đầy.

Nhiều nhân viên trong khách sạn có khả năng bị mất việc. Vị tổng giám đốc mới rơi vào tình thế bắt buộc phải có quyết sách nhanh chóng và thành công trước khi quá muộn.

Để cứu rỗi tình hình, Lý Quý Trung đã có một quyết định vô cùng táo bạo: tìm thêm doanh thu mới ngoài mảng cho thuê phòng ở thuần túy. Ông cho chuyển đổi các phòng vắng khách thành những phòng phục vụ nhu cầu giải trí: karaoke và massage.

Phòng được lựa chọn có sẵn các vật dụng cần thiết, sao cho không phải thay đổi nhiều: hệ thống cách âm của phòng có thể phục vụ karaoke loại nhỏ, còn hệ thống thảm hay vật dụng trang trí phòng đã đủ tốt để biến thành phòng massage.

Ở trong các phòng chuyển đổi, ngoài dịch vụ chính, ông còn cho bày bán một số sản phẩm cao cấp dành cho khách. Chắc hẳn điều này không thể biến khách sạn thành cơ sở massage và karaoke dẫn đầu thị trường, nhưng ít nhất họ vẫn có doanh thu đủ để duy trì hoạt động chờ mọi thứ tốt đẹp hơn.

Cầm cự một thời gian, tình hình kinh tế thế giới dần dần ổn định, số lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến ở tăng lại từ từ. Các phòng được chuyển đổi vốn không bị thay đổi gì nhiều, nên bây giờ hoàn toàn có thể được tái chuyển đổi thành phòng ở như trước mà không cần phải thi công phức tạp. Khách sạn Saigon Star vượt qua được giai đoạn không có khách trú, và vẫn còn hoạt động cho đến tận ngày nay.

Đó là một trong những trải nghiệm vượt qua khủng hoảng ngành dịch vụ tiếp đãi rất quý giá của một người Việt trong ngành. Ngoài câu chuyện của Saigon Star, tác giả Lý Quý Trung còn kể lại rất nhiều trải nghiệm khác trong quyển sách của mình.

Từ chuyện ngày đầu chật vật mở cửa hàng Phở 24 đầu tiên, cho đến khi vươn mình ra quốc tế và cuối cùng là thoái vốn thành công, từ chuyện tự tay xây dựng cho đến khi có quỹ đầu tư VinaCapital vào trợ lực, tất cả đều được kể lại rất chi tiết với góc nhìn thực tế của người trong cuộc.

Có thể nói, Bầu trời không chỉ có màu xanh là một tài liệu vô cùng quý giá, chứa đựng nhiều trải nghiệm thực tế cho những người làm lĩnh vực dịch vụ tiếp đãi nói riêng và kinh doanh nói chung. Không hàn lâm mà dựa trên thực tế, không xa vời ở nước ngoài mà ngay tại Việt Nam, tác giả Lý Quý Trung đã rất xuất sắc với quyển tự truyện kinh doanh của mình.

Quyển sách 180 trang gói gọn cả một quãng đời lập nghiệp. Bạn sẽ không phí thời gian của mình khi đọc Bầu trời không chỉ có màu xanh!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10