Nhật Bản, rất có thể đang là đích ngắm mới của chính quyền ông Trump trong việc áp thuế lên xe hơi nhập khẩu.
Theo Asian Nikkei Review, lời đe dọa áp thuế lên ôtô nhập khẩu mà Tổng thống Donald Trump từng đưa ra lại đang nổi lên như một mối lo mới của giới đầu tư toàn cầu, và Nhật Bản rất có thể sẽ trở thành "mục tiêu số 1" mới trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với các nước đối tác.
Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn của nhà báo James Freeman (Wall Street Journal), Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng ông có một mối quan hệ bằng hữu tốt đẹp với Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản, thế nhưng “điều đó có thể sẽ kết thúc ngay khi tôi nói với họ về việc họ sẽ phải trả bao nhiêu".
Ông Derek Scissors, chuyên gia kinh tế về châu Á thuộc Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI) có trụ sở ở Washington DC đã từng nhận xét: “Tổng thống Mỹ thích gây chiến thương mại”.
Có thể bạn quan tâm
04:30, 30/08/2018
11:49, 27/08/2018
06:00, 18/08/2018
Những nhận định của ông Scissors không phải là không có cơ sở. Sau khi nổ phát súng đầu tiên, khơi mào cuộc chiến thuế quan dai dẳng với Trung Quốc, Nhà Trắng dường như đang lên kế hoạch áp thuế đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ. Vào cuối tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố mở cuộc điều tra theo Điều 232 đối với hoạt động nhập khẩu ôtô và nếu có bằng chứng cho thấy hoạt động này đe dọa an ninh quốc gia thì đây sẽ là căn cứ pháp lý để Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu. Lời đe dọa này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ mở cuộc điều tra hoạt động nhập khẩu ôtô vào thị trường trong nước để thu thập cơ sở pháp lý cho việc áp thuế nhập khẩu mặt hàng này.
Trong khi đó, tờ Wall Street Journal đưa tin chính quyền của Tổng thống Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25%. Giới phân tích nhận định việc Mỹ áp thuế nhập khẩu ôtô lên tới 25% sẽ là "một đòn giáng mạnh" đối với các nhà sản xuất ôtô châu Á, vốn luôn coi Mỹ là thị trường chủ đạo. Việc áp thuế này được coi là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm bảo vệ các hãng xe trong nước và cắt giảm thâm hụt thương mại.
“Điều này sẽ gây rối loạn nghiêm trọng thị trường toàn cầu, cũng như dẫn tới sự kết thúc của hệ thống thương mại đa phương dựa trên các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)” là cảnh báo được Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Hiroshige Seko đưa ra sau động thái trên của Nhà Trắng.
Theo ông Scissors "nếu Mexico, Canada và EU thoát khỏi nguy cơ bị áp thuế xe hơi, thì Nhật Bản trở thành mục tiêu rõ ràng của cuộc điều tra này”. Theo vị chuyên gia này, Tổng thống Trump đã phát tín hiệu có thể nhằm vào Nhật Bản bằng những cách khác nhau, nhưng thuế xe hơi được xem là có nhiều khả năng được áp dụng. "Cuộc điều tra đang diễn ra nhằm vào cả xe hơi Nhật và xe hơi nhập khẩu vào Mỹ từ các quốc gia khác. Tuy nhiên, đến giờ Mỹ vẫn chưa có quyết định áp thuế nhằm vào thị trường xe nào"
Nhật Bản là quốc gia có thặng dư thương mại lớn thứ ba với Mỹ trong số các đối tác thương mại chính của Mỹ, chỉ sau Trung Quốc và Mexico. Trong đó, xe hơi và phụ tùng chiếm 3/4 tổng thặng dư thương mại của Nhật với Mỹ.
Lời đe dọa đánh thuế mà ông Trump đưa ra cũng được xem như một công cụ để gây sức ép với Nhật Bản nhằm buộc Tokyo đi đến một thỏa thuận thương mại song phương với Washington, trong bối cảnhNhật Bản không muốn ký thỏa thuận thương mại song phương, mà chỉ muốn có những thỏa thuận đa phương với Mỹ.
"Vấn đề nằm ở chỗ không rõ ông Trump dọa áp thuế xe hơi nhằm mục đích mặc cả, hay nhằm gây một cuộc xung đột thương mại rộng hơn", ông Scissors nói. "Tôi cho rằng, với Nhật Bản, ông Trump muốn có một đề nghị từ Tokyo".
Nếu Mỹ áp thuế bổ sung lên ôtô nhập khẩu, các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Nissan và Honda sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn, bởi Mỹ là một thị trường chủ chốt của các hãng này. Thuế xe hơi của Mỹ cũng sẽ gây tổn thất cho kinh tế Nhật Bản, vì ôtô là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước mặt trời mọc.
Tuy nhiên, các nhà phân tích thuộc công ty tư vấn địa chính trị Stratfor cho rằng ảnh hưởng của thuế xe hơi Mỹ đối với Nhật Bản sẽ được giảm bớt phần nào vì nhiều hãng xe Nhật đặt nhà máy sản xuất tại Mỹ.
Trong nhận xét gửi đến Bộ Thương mại Mỹ, Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ phản đối bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào nằm ngoài các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tokyo cho rằng mức thuế quan của Mỹ đối với ôtô nhập khẩu, nếu được áp đặt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 1,5 triệu việc làm tại các công ty trong lĩnh vực ôtô của Nhật Bản ở Mỹ, khiến người tiêu dùng phải mua ôtô với mức giá cao hơn, dẫn tới những tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ và thế giới. Việc Mỹ nâng thuế đối với ôtô nhập khẩu cũng sẽ gây tổn hại tới hệ thống thương mại tự do toàn cầu. |