Shark Tank mùa 3: Gần 449 tỷ 560 triệu cam kết đầu tư vào các startup

Diendandoanhnghiep.vn Shark Tank mùa 3 đã khép lại thành công với 449 tỷ 560 triệu đồng cam kết đầu tư vào các startup và cùng hàng loạt kỷ lục được xác lập.

Shark Tank mùa 3p/gần 449 tỷ 560 triệu cam kết đầu tư vào các startup

Shark Tank mùa 3 gần 449 tỷ 560 triệu cam kết đầu tư vào các startup

Theo Ban tổ chức cho biết, Shark Tank mùa 3 ghi nhận được nhiều thành tích và con số ấn tượng vượt xa sự mong đợi. Hồ sơ tham dự lên đến hàng ngàn và đã chọn ra được 43 startup vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư và được lên sóng, trong đó có 28 thương vụ gọi vốn thành công, đạt tỷ lệ 65,12%. Ghi nhận tổng số tiền cam kết được rót kỷ lục lên tới 449 tỷ 560 triệu đồng, trong đó số tiền cam kết đầu tư là 435 tỷ 36 triệu đồng, số tiền cho vay là 14 tỷ 200 triệu đồng.

  Điển hình là thương vụ có deal-size lớn nhất mùa 3 lên tới 6 triệu USD về startup Luxstay, dự án Tuabin gió đã nhận được cái bắt tay lần lượt với cả 3 Shark là Nguyễn Thanh Việt, Nguyễn Ngọc Thủy và Phạm Thanh Hưng. Trong đó gồm 3 triệu USD pre-money và 3 triệu USD quyền mua round sau. Ngoài ra, cùng với hàng chục thương vụ startup khác mà bể cá mập mùa 3 đã chứng kiến câu chuyện muôn hình vạn trạng của các công ty khởi nghiệp. Họ thuyết phục nhà đầu tư bằng khát vọng to lớn, bằng kinh nghiệm của bản thân, hoặc bằng đội ngũ những người trẻ tinh anh, tài giỏi. Họ đại diện cho thế hệ khởi nghiệp biết nắm bắt và đón đầu xu thế tương lai, có giấc mơ lớn và mạnh dạn theo đuổi lý tưởng với những sứ mệnh vì cộng đồng.

Một trong những dự án startup ký kết đầu tư

Một trong những startup ký kết đầu tư  Shart Tank mùa 3

Theo nhận xét của ban tổ chức, mùa 3 còn là nơi tụ hội của nhiều startup cực kì tiềm năng với nhiều mô hình khởi nghiệp đầy mới lạ, dàn trải ở nhiều lĩnh vực. Không chỉ xuất hiện nhiều mô hình công nghệ cập nhật xu hướng 4.0. Năm nay chương trình còn thu hút nhiều startup khởi nghiệp thiên về cộng đồng, môi trường. Điển hình dự án “Giải cứu rác chết” của RW chính là dự án cộng đồng đầu tiên được rót vốn tại Shark Tank. Hay dự án ống hút cỏ Green Joy Straw lập kỷ lục nhận được đề nghị đầu tư nhanh nhất khi startup vừa kết thúc thuyết trình. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hai nhà sáng lập thuộc cộng đồng LGBT là Be home và Lô tô cũng đem đến niềm hứng khởi cho các nhà khởi nghiệp thuộc giới tính thứ 3.

Đặc biệt, năm nay cũng thu hút được làn sóng du học sinh, Việt kiều trở về nước khởi nghiệp với giấc mơ toàn cầu. Không bị gói gọn trong những dự án mang tầm khu vực, nhiều startup đến gọi vốn với giấc mơ “kỳ lân” như: Luxstay, Triip, Edu2review, Datbike…và nhiều startup khác.

Ngoài ra, tại mùa 3, các stratup cũng được hỗ trợ một cách kịp thời, các nhà đầu tư đều tiến hành Due Diligence rất sớm và nhanh chóng. Tính đến cuối tháng 10/2019, chương trình đã ghi nhận 3 thương vụ đã vượt qua vòng Due Dilligence là Triip, Astra và Perfect. Trong đó, thương vụ Triip thẩm định và ký kết đầu tư chỉ sau 30 ngày lên sóng; Thương vụ mạng xã hội du lịch Astra thẩm định và ký kết đầu tư chỉ sau 3 ngày lên sóng; Thương hiệu đồ gia dụng thông minh Perfect cũng được hỗ trợ vốn sau 48 ngày lên sóng. Đây là những con số phá vỡ tất cả mọi kỷ lục của Shark Tank toàn cầu.

10 dự án startup xã hội mùa 3 được các Sharkp/ưa thích nhất

10  startup Shark Tank mùa 3 được cộng đông quan tâm nhất

Tuy nhiên, theo Shark Nguyễn Hòa Bình tâm sự: “tôi vừa mừng vừa lo”. Mừng cho tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày càng máu lửa, kỹ năng startup rất tốt, nhưng cũng lo vì trong số đó cũng còn rất nhiều startup mơ mộng, bay bổng. Họ mắc phải vấn đề lạm phát về giá, lạm phát định giá doanh nghiệp quá cao khi thực tế trong tay chưa có gì. Đến việc sử dụng thuật ngữ công nghệ mà vẫn chưa biết mình là ai và chưa biết đối thủ, các Sharks là những ai...?.

 Còn với Shark Đỗ Liên, là người dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố con người mỗi khi đưa ra quyết định đầu tư: “Sự lan tỏa hạnh phúc đến nhiều người khác rất quan trọng. Nếu chúng ta đặt niềm tin vào đúng con người và phân các bạn vào đúng thế mạnh, tạo cho các bạn cơ hội được tỏa sáng. Tôi rất quan trọng thái độ, trách nhiệm, định hướng của startup cho chính bản thân mình và cộng đồng”. Shark Đỗ Liên còn nhắn nhủ: Tôi muốn các bạn trẻ hãy trải nghiệm hết mình cho quốc gia khởi nghiệp, các bạn sẽ quyết tâm kiên định, đừng bao giờ bỏ cuộc…”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Shark Tank mùa 3: Gần 449 tỷ 560 triệu cam kết đầu tư vào các startup tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713626027 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713626027 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10