Chỉ số PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng từ mức 51,6 điểm của tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4.
Nikkei và IHS Markit – một công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thông tin, phân tích và giải pháp vừa công bố số liệu về PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 4/2018. Theo đó, chỉ số PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng lên 53,5 điểm trong tháng 9, so với mức 51,8 điểm trong tháng 8, nhờ ba yếu tố chính.
Một trong các yếu tố chính góp phần làm cải thiện các điều kiện hoạt động kỳ gần đây nhất, theo báo cáo của Nikkei đó là lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, với tốc độ đạt mức cao của ba tháng đầu năm. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng lên, với số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng nước ngoài. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, trong đó có những đơn đặt hàng mới từ Nhật Bản.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản xuất trong tháng 4. Sản lượng đã tăng mạnh, và là mức tăng mạnh hơn so với tháng 3. Sản lượng trong năm tới được kỳ vọng tiếp tục tăng. Mặc dù mức độ lạc quan đã giảm so với tháng trước nhưng vẫn rất tích cực, với khoảng một nửa số người trả lời khảo sát kỳ vọng sản lượng tăng.
Yếu tố thứ hai thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp đó là số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh góp phần làm tăng lượng công viêc tồn đọng trong tháng 4, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài trong 5 tháng. Nikkei nhận định, cùng với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn, các nhà sản xuât VN đã tăng số lượng việc làm trong tháng 4. Số lượng làm việc đến nay đã tăng 25 tháng liên tiếp.
Chi phí đầu vào tăng mạnh trong khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ và yếu tố thứ ba thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong những tháng đầu năm. Theo đó, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ với tốc độ yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 8 tháng gần đây là một điểm đáng lưu ý nữa trong bức tranh ngành sản xuất tháng 4/2018 của Việt Nam. Trước tình hình này, một số nhà sản xuất đã phải tăng giá đầu ra để bù đắp chi phí đầu vào tăng, trong khi có một số nhà sản xuất tận dụng cơ hội để giảm giá nhằm thu hút khách hàng.
Nikkei cũng cho rằng thời gian giao hàng của các nhà cung cấp gần như không thay đổi trong tháng, mặc dù trong hoàn cả tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu cùng với những vấn đề liên quan đến vận tài đã dẫn đến một số công ty kéo dài thêm về thời gian giao hàng, nhưng những công ty còn lại lại cho biết yêu cầu giao hàng nhanh đã được đáp ứng.
Andrew Harker -Phó Giám đốc tại IHS Markit cho biết: “Khả năng duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất trong kỳ khảo sát PMI mới nhất, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng đặc biệt mạnh trong tháng 4. Việc định giá bán cạnh tranh được xem như là một động lực chính cho thành công của các công ty, khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ bất chấp tình trạng chi phí tăng mạnh. Do đó các công ty có vẻ sẵn sàng chấp nhận giảm biên lợi nhuận để duy trì mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới”.