Tăng hạn mức vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho doanh nghiệp "giải cứu" lúa gạo

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại khẩn trương làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua lúa gạo để xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản số 928/NHNN-TD yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và các ngân hàng thương mại thực hiện một số nội dung về việc cho vay thu mua lúa gạo vụ đông xuân năm 2019.

Chiều 19/2, Chính phủ cũng đang họp bàn về tình trạng giá lúa gạo giả

Chiều 19/2, Chính phủ cũng đang họp bàn về tình trạng giá lúa gạo giảm sâu tại ĐBSCL.

Cũng liên quan tới vấn đề này, chiều ngày 19/2, Chính phủ đang tiến hành họp bàn giải pháp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trước đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng có văn bản gửi các thành viên hiệp hội tiến hành các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo vụ đông xuân 2018 - 2019 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long – vựa lúa lớn nhất cả nước. 

Trong đó, có ý kiến của một số doanh nghiệp về việc Chính phủ cần chỉ đạo ngân hàng cho doanh nghiệp vay vốn mua lúa trong dân để tạm trữ chờ xuất khẩu.

Thậm chí, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV còn đề xuất Chính phủ nên nhanh chóng có động thái giải quyết để giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt thông qua chương trình mua lúa tạm trữ như đã từng thực hiện.

“Chính phủ phải có động thái này (mua tạm trữ), thì bà con nông dân mới bình tĩnh, hàng xáo cũng tranh thủ đi mua cho bà con nông dân và các nhà kho cũng bỏ tiền ra mua vào”, ông Thành cho biết và nói rằng điều này sẽ giúp “phá vỡ” bế tắc trong ngành lúa gạo hiện nay.

Theo như văn bản NHNN vừa ban hành, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh cân đối nguồn vốn, tập trung cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của doanh nghiệp thu mua lúa gạo. 

Cụ thể, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp thu mua lúa gạo có nhu cầu vay vốn để xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp thu mua lúa gạo cho người dân.

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn cân đối nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp thu mua lúa gạo. Đặc biệt, tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ, tăng khả năng tiếp cận vốn và xem xét tăng hạn mức vay vốn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua lúa gạo.

Quyết định này của NHNN được đưa ra trong bối cảnh tình hình giá lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có chiều hướng giảm với mức giảm từ 500 -1.000 đồng/kg đồng thời việc tiêu thụ lúa hết sức khó khăn.

Tính riêng tại Cần Thơ, địa phương này đã thu hoạch được hơn 1.100 ha trong tổng số hơn 81.200 ha lúa đông xuân 2018-2019. Năng suất khoảng 7 tấn/ha. Dự kiến, tổng sản lượng lúa đông xuân thu hoạch khoảng 570.000 tấn, thời gian thu hoạch từ nay đến hết tháng 2/2019.

Tuy nhiên, qua những ngày nghỉ Tết Kỷ Hợi, nông dân ra đồng thu hoạch lúa đông xuân sớm cho biết, giá lúa bán cho thương lái có dấu hiệu giảm giá nhanh so với trước Tết. Hầu hết, nông dân ở vào tình trạng đến gần ngày thu hoạch nhưng vẫn chưa bán được lúa.

Nguyên nhân giá lúa giảm là do một số doanh nghiệp lớn chưa ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo với đối tác bên ngoài. Chẳng hạn, Tổng Công ty Lương thực miền Nam và miền Bắc chưa ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo dẫn đến Công ty Lương thực miền Nam chưa tổ chức thu mua lúa; Công ty Lương thực miền Bắc chưa có kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp ở TP. Cần Thơ trong việc thu mua lúa…

“Hàng năm, các ngân hàng thương mại cấp định mức cho vay đối với các doanh nghiệp theo hợp đồng xuất khẩu gạo được ký kết. Nhưng doanh nghiệp xuất khẩu gạo chưa ký kết hợp đồng xuất khẩu nên kế hoạch giải ngân của ngân hàng hạn chế và bị cắt giảm hạn mức cho vay, gây khó khăn trong việc thu mua lúa”, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tăng hạn mức vay vốn và đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho doanh nghiệp "giải cứu" lúa gạo tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713505121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713505121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10