Tạo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản trên nền tảng blockchain

Thy Hằng 06/12/2018 17:58

Liên kết chuỗi từ nhà sản xuất, vùng trồng và kênh phân phối ứng dụng công nghệ hiện đại blockchain, QR code truy xuất nguồn gốc sản phẩm là xu hướng trong sản xuất và phân phối nông sản.

Mới đây, Công ty TNHH SX TM XNK Nông nghiệp Thịnh Vượng Việt Nam (Chủ sở hữu The Green Way) và Công ty cổ phần VQC (VQC Group) tổ chức ký kết hợp tác đánh dấu sự mở rộng sản phẩm phủ mạnh và nhanh vào tất cả thị trường trong và ngoài nước của VQC Group với sự tham gia và kênh phân phối chính thức của The Green Way.

Công ty TNHH SX TM XNK Nông nghiệp Thịnh Vượng Việt Nam (Chủ sở hữu The Green Way) và Công ty cổ phần VQC (VQC Group)

Công ty TNHH SX TM XNK Nông nghiệp Thịnh Vượng Việt Nam (Chủ sở hữu The Green Way) và Công ty cổ phần VQC (VQC Group) ký kết phân phối sản phẩm.

Liên kết chuỗi trên nền tảng công nghệ blockchain

Được biết, The Green Way là một dự án kênh phân phối xanh hiện đại được hình thành bởi 4 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Nhịp Cầu Doanh Nghiệp, Công ty PA.VINA, Viettel Post và Công ty Công nghệ Ami.

Như vậy, The Green Way là xu hướng mới về sản xuất và phân phối nông sản chuỗi khi tạo sự liên kết từ kênh phân phối, nhà sản xuất, vùng trồng và ứng dụng công nghệ hiện đại Blockchain, QR code truy xuất nguồn gốc sản phẩm minh bạch.

Có thể thấy, ứng dụng blockchain đang là xu hướng và Việt Nam cũng không thể tách khỏi xu hướng này. Hiện nay, trên thế giới, blockchain được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, quản lý tiền ảo, lưu trữ bệnh án, thông tin bảo hiểm y tế, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa... Công nghệ này có thể tiết kiệm chi phí tối đa lên tới 30 - 50%. Tại Việt Nam, dù còn rất mới, nhưng công nghệ này đã được đưa vào chiến lược phát triển kinh tế số thời gian tới. Và một trong những lĩnh vực chính đang được thử nghiệm đó chính là truy xuất nguồn gốc cho nông sản.

Song song đó, việc ứng dụng công nghệ nền tảng (Marketing Technologies platform) trong việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và phân tích insight khách hàng theo big data ngành bán lẻ, chuỗi của The Green Way được kỳ vọng tạo ra một bước đột phá mới trong việc bắt kịp xu thế mua hàng của người tiêu dùng hiện đại bằng sự nhanh chóng và còn dự đoán được nhu cầu của người dùng để tạo ra được những tối ưu nhất trong quản lý và kiểm soát chi phí trong hệ thống.

Có thể bạn quan tâm

  • Nỗi buồn nông sản Việt

    Nỗi buồn nông sản Việt

    14:36, 27/11/2018

  • Nông sản Đắk Lắk tìm đường vào ĐBSCL

    Nông sản Đắk Lắk tìm đường vào ĐBSCL

    12:39, 20/11/2018

Đặc biệt, với nền tảng từ web thương mại điện tử và app mobile, hệ thống phân phối của The Green Way giúp khách hàng tiện lợi nhất nhanh nhất về cách thức mua hàng online đến điểm phủ rộng khắp hệ thống các tỉnh thành, thì việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất tới tay người dùng nhanh chóng nhất.

Những thách thức hiện hữu

Phải công nhận, thực tế, công nghệ blockchain dĩ nhiên đem lại rất nhiều lợi ích to lớn. Tuy nhiên công nghệ này không phải không có nhược điểm. Đặc điểm đầu tiên là tất cả các đối tượng trong chuỗi đều cần có đường truyền kết nối internet tin cậy. Vấn đề này sẽ gây khó khăn cho đối tượng đầu tiên trong chuỗi, đó là người nông dân, khi mà ở các khu vực nông thôn điều kiện mạng lưới internet chưa thật tốt. Một vấn đề thứ hai lớn hơn là liên quan đến ứng dụng. Các đối tượng cần phải thành thạo sử dụng nó. Đây cũng là một thách thức không nhỏ cho những đối tượng không rành công nghệ. Đó là chưa nó đến chi phí phát sinh cho việc in tem mã QR, người dán tem,...

Và một thực tế cuối cùng, vẫn không nhiều người hiểu rõ về blockchain, và ứng dụng của nó trong các lĩnh vực chẳng hạn cụ thể trong bài là truy xuất nguồn gốc nông sản. Việc lạm dụng từ ngữ này có thể tạo tâm lý nghi ngờ cho những người muốn tiếp cận công nghệ này, đặc biệt là người nông dân khi mà những khái niệm này khá mơ hồ.

Do đó, để thực hiện được tất cả những điều đó thì cần có sự liên kết của các doanh nghiệp trong ngành dựa trên một  bussiness model của nền kinh tế xanh đó là mô hình kinh tế chia sẻ, đang gặt hái được thành công của các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới đã áp dụng. Sự liên doanh của bốn đối tác chính lớn đã tạo ra một mô hình kinh doanh cho tất cả các đối tác tham gia vào hệ sinh thái Xanh, tạo một giá trị mới cho chuỗi cung ứng, mỗi bên sẽ nhận được lợi ích tương ứng khi đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu chung của toàn hệ thống. Sản phẩm tốt là giá trị cốt lõi nhất mà người tiêu dùng quan tâm, từ việc nghiên cứu R&D sản phẩm tới khâu sản xuất. Nên một đối tác sản xuất có nền tảng từ viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ NaNo như VQC Group như là một người bạn đồng hành tham gia vào chuỗi giá trị chung đầy ý nghĩa của The Green Way.

Được biết, The Green Way sẽ chính thức hợp tác phân phối các sản phẩm ứng dụng  công nghệ sinh học NaNo. Đông trùng hạ thảo và nước Nano của VQC Group tại các kênh của The Green Way như kênh MT, GT, Horeca, Viettel Post, Cửa hàng sạch, outlet, công đoàn Mobivi, CVS, key account, bệnh viện, trường học và các kênh online.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tạo chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản trên nền tảng blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO