TẾT MUÔN NƠI 2022: Các phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Thế giới đã trải qua 1 năm 2021 đầy khó khăn cùng đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cuộc sống tươi đẹp vẫn tiếp diễn và chúng ta vẫn có thể đón năm mới.

TẾT MUÔN NƠI 2022: Trung Quốc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2022 trong không khí thận trọng

Mỗi quốc gia đều có những phong tục đón năm mới riêng và dưới đây là những phong tục đón năm mới độc đáo nhất trên thế giới.

chào năm mới, ai cũng mong mình có được nhiều điều may mắn.

Chào đón năm mới ai cũng mong cho mình có được nhiều điều may mắn.

Đốt hình nộm mừng năm mới

Có cách nào tốt hơn để đón mừng năm mới bằng cách thắp đuốc cho một hình nộm. Ít nhất đó là cách mà người dân ở Ecuador nghĩ vậy. Và các hình nhân ở đây có thể là biểu tượng cho các nhân vật nổi tiếng, từ chính trị gia, ngôi sao nhạc pop cho đến nhiều thần tượng khác. Nguyên liệu để làm nên những hình nộm thường là rơm, mùn cưa, quần áo cũ, và giấy báo cũ. Người dân sẽ vui mừng châm đuốc để thắp sáng hình nộm.

Phong tục này có lẽ là cách để xua tan những điều u ám trong năm cũ để đón chào một năm mới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Phong tục này là cách để xua tan những điều u ám trong năm cũ để đón chào một năm mới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Phong tục này được cho là đã bắt đầu từ thành phố Guayaquil vào cuối thế kỷ 19. Ngày đó xảy ra dịch bệnh sốt vàng da, người dân địa phương khi đó đã phải thiêu các quan tài cùng với quần áo của người đã khuất để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Phong tục này có lẽ là cách để xua tan những điều u ám trong năm cũ để đón chào một năm mới với những điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Xông đất đầu năm

Phong tục qualtagh (xông đất) của người Scotland được cho là mang lại may mắn đến với gia chủ. Dấu chân đầu tiên của người bước vào nhà được coi là điềm lành. Vì vậy, nếu bạn là người xông nhà của gia chủ, bạn sẽ được nhận quà.

Dấu chân đầu tiên của người bước vào nhà được coi là điềm lành.

Dấu chân đầu tiên của người bước vào nhà được coi là điềm lành.

Trong vòng vài giờ đầu tiên của năm mới, người Scotland kỳ vọng có một người khách lạ tới gõ cửa nhà họ. Khách ghé thăm nhà, thường là một nam giới, sẽ nhận được các món quà nhỏ như đồng xu, bánh mỳ hay một ly rượu whisky.

Đặc biệt, nếu vị khách lạ có mái tóc tối màu, người Scotland cho rằng sẽ có một năm mới đầy ắp may mắn ở phía trước. Tuy nhiên, người Scotland lại kiêng kỵ đối với khách xông nhà có mái tóc màu vàng hoe. Họ cho rằng khách có tóc vàng sẽ không đem lại may mắn.

Thực ra, sự mê tín này xuất phát từ lịch sử cách đây hàng nghìn năm, một người khách gõ cửa nhà người Scotland có thể là một kẻ thù xâm lược người Viking.

Múa truyền thống hóa trang thành các loài vật

Nhiều truyền thống cổ xưa của người Romania vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay. Múa biểu trưng các loài vật mừng năm mới là một trong số đó. Truyền thống này ra đời khoảng 1000 năm trước khi các lễ hội Thiên chúa giáo xuất hiện. Người dân thường sẽ cải trang thành loài vật, khoác áo lông thú và đeo mặt nạ gỗ khắc hình  dê, ngựa hay gấu.

Theo tín ngưỡng dân gian của người Romania, gấu mang tới sức khỏe, giàu có và hạnh phúc tới cho gia đình bạn.

Theo tín ngưỡng dân gian của người Romania, gấu mang tới sức khỏe, giàu có và hạnh phúc tới cho gia đình bạn.

Rồi những nghệ sỹ hóa trang giống loài vật sẽ nhảy múa đi từ nhà này sang nhà khác. Sự hiện diện của họ nhằm để xua đuổi tà ma, mang lại một năm mới đầy may mắn cho thị trấn. Nếu một vũ công hóa thân thành gấu xuất hiện trước cửa nhà bạn, điều đó sẽ đặc biệt may mắn. Theo tín ngưỡng dân gian của người Romania, gấu mang tới sức khỏe, giàu có và hạnh phúc tới cho gia đình bạn.

Lễ hội GlowTato

Không chỉ là truyền thống kỳ lạ của người dân New York (Mỹ), mà bang Idaho vốn nổi tiếng với khoai tây. Vì vậy mà nơi đây đón mừng năm mới bằng cách nâng và hạ xuống mô hình một củ khoai tây khổng lồ. Đây là cách để tôn vinh nông sản của địa phương.

Đây là cách để tôn vinh nông sản của địa phương.

Đây là cách để tôn vinh nông sản của địa phương.

Ở thị trấn Boise, bang Idaho, phong tục này sẽ dùng cần cẩu hoặc dây kéo để treo lên và hạ xuống mô hình 1 củ khoai tây khổng lồ nặng khoảng 180kg. Được gọi là GlowTato, mô hình được làm từ nhựa thông này do các nhà trồng khoai tây nổi tiếng của bang tạo nên. Các nghệ sỹ địa phương sẽ gắng sức để nó trông giống hệt như một củ khoai tây thật khổng lồ.

Ăn 12 trái nho

Tây Ban Nha và một số quốc gia châu Mỹ Latin không nổi tiếng về khoai tây mà lại nổi tiếng về rượu vang. Giống như người dân thị trấn Boise, người Tây Ban Nha cũng tôn vinh sản vật địa phương để đón mừng năm mới.

Người Tây Ban Nha tin rằng, nếu ăn 12 trái nho vào đêm Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ mang lại may mắn.

Người Tây Ban Nha tin rằng, nếu ăn 12 trái nho vào đêm Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ mang lại may mắn.

Người Tây Ban Nha tin rằng, nếu ăn 12 trái nho vào đêm Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới sẽ mang lại may mắn. Khi 12 tiếng chuông bắt đầu điểm vào đúng 12h đêm sẽ bắt đầu ăn từng trái nho một khi mỗi tiếng chuông điểm.

Đây cũng là một thử thách dành cho những ai không ăn nho vào lúc nửa đêm. Và cũng là cách để mang lại sự vui nhộn và tiếng cười cho mọi người trong cuộc thi ăn nho này vào thời khắc chuyển giao thiêng liêng.

Phỏng đoán năm mới

Truyền thống lâu đời ở Phần Lan là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những hộp lon đã được nung chảy vào một thùng nước, sau đó xem hình dáng của nó khi cứng lại.

Truyền thống lâu đời ở Phần Lan là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những hộp lon đã được nung chảy vào một thùng nước.

Truyền thống lâu đời ở Phần Lan là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những hộp lon đã được nung chảy vào một thùng nước.

Nếu có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới; Nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ.

Đốt hình xua đuổi tà ma

Ở Panama, theo truyền thống người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng.

Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới.

Ở Panama, theo truyền thống người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới.

Năm ngoái, hình ảnh của vận động viên nhận được huy chương vàng Olympic đầu tiên của Panama, Irving Aladin được đốt nhiều nhất. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ, để bắt đầu một năm mới suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.

 

Ăn hoa quả hình tròn

Theo truyền thống, người Philippine thường ăn các loại quả hình tròn để cầu mong có được sự thịnh vượng trong năm mới. Nhiều gia đình ở Philippine thường bày rất nhiều loại trái cây có hình tròn trong bữa ăn tối đón năm mới.

Theo truyền thống, người Philippine thường ăn các loại quả hình tròn để cầu mong có được sự thịnh vượng trong năm mới.

Theo truyền thống, người Philippine thường ăn các loại quả hình tròn để cầu mong có được sự thịnh vượng trong năm mới.

Có những gia đình chỉ ăn đúng 12 quả có hình tròn vào nửa đêm với mong muốn thành công sẽ đến với họ trong 12 tháng của năm mới. Ngoài ra, vào ngày này ở Philippine, có nhiều người mặc những bộ quần áo có chấm hoa để cầu may mắn.

Bói duyên bằng gà trống

Trong lễ kỉ niệm mừng năm mới truyền thống của Belarus, những cô gái chưa chồng sẽ được chơi một số trò chơi đặc biệt để đoán xem ai sẽ là người kết hôn trong năm mới. Ví dụ, người ta sẽ đặt một đống hạt ngô trước chỗ đứng mỗi cô gái, và một con gà trống được thả ra. Con gà trống chạy đến đống ngô dưới chân người nào trước thì người đó được tin sẽ là người đầu tiên kết hôn trong năm tới.

Trong lễ kỉ niệm mừng năm mới truyền thống của Belarus, những cô gái chưa chồng sẽ được chơi một số trò chơi đặc biệt để đoán xem ai sẽ là người kết hôn trong năm mới.

Trong lễ kỉ niệm mừng năm mới truyền thống của Belarus, những cô gái chưa chồng sẽ được chơi một số trò chơi đặc biệt để đoán xem ai sẽ là người kết hôn trong năm mới.

Một trò chơi khác, một người phụ nữ đã kết hôn giấu những vật đặc biệt quanh nhà để cho những người bạn chưa kết hôn của mình đi tìm; Cô gái nào tìm ra bánh mì được tin là sẽ lấy một người đàn ông giàu có; Người nào tìm thấy một chiếc nhẫn sẽ là người cưới được một người chồng đẹp trai.

Đặt niềm tin vào 108 hồi chuông

Trong các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản, vào đêm giao thừa, chuông được vang lên 108 lần.

Trong các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản, vào đêm giao thừa, chuông được vang lên 108 lần.

Trong các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản, vào đêm giao thừa, chuông được vang lên 108 lần (107 lần vào đêm giao thừa và một lần khi đồng hồ điểm nửa đêm) để xua đuổi tất cả 108 niềm đam mê xấu xa ẩn náu trong tất cả chúng ta và tẩy sạch tội lỗi của năm trước. Truyền thống này, được gọi là joyanokane.

Nhảy từ trên ghế xuống để xua đuổi tà ma

Nhiều người Đan Mạch đón năm mới bằng cách vào nửa đêm, họ sẽ đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống. Đây được xem là hành động xua đuổi tà ma và mang lại may mắn. Cũng ở Đan Mạch, vào đêm giao thừa có truyền thống lấy những chiếc đĩa cũ của mình và ném chúng trước cửa nhà của bất kỳ ai mà bạn muốn có nhiều may mắn cho năm tới.

Nhiều người Đan Mạch đón năm mới bằng cách vào nửa đêm, họ sẽ đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống.

Nhiều người Đan Mạch đón năm mới bằng cách vào nửa đêm, họ sẽ đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống.

Vì vậy, đừng cảm thấy khó chịu nếu bạn thức dậy vào ngày đầu năm mới với một đống sành sứ bị đập vỡ trước cửa nhà - đó là một điềm tốt, mọi người tự hào về số lượng bát đĩa bị hỏng ngoài cửa nhà của họ vào cuối đêm giao thừa.

Ăn bảy bữa một ngày

Theo truyền thống, người Estonia sẽ cố gắng ăn bảy bữa trong ngày đầu năm mới. Họ tin rằng, đó là hành động đảm bảo sự no đủ trong năm mới. Nếu một người đàn ông ăn bảy bữa trong ngày đầu năm, thì người ta tin rằng anh ta sẽ có sức khỏe bằng bảy người đàn ông khác trong năm mới.

Theo truyền thống, người Estonia sẽ cố gắng ăn bảy bữa trong ngày đầu năm mới.

Theo truyền thống, người Estonia sẽ cố gắng ăn bảy bữa trong ngày đầu năm mới.

Bây giờ các bữa tiệc mừng năm mới có thể đã khác đi một chút, đặc biệt là các bữa tiệc ở thủ đô Tallinn — nhà nào cũng bày thật nhiều rượu cùng với nhiều loại thức ăn.

Tìm sự trợ giúp của một quả táo

Người Séc thích xem tương lai của họ xung quanh năm mới, thường là với sự trợ giúp của một quả táo.

Người Séc thích xem tương lai của họ xung quanh năm mới, thường là với sự trợ giúp của một quả táo.

Người Séc thích xem tương lai của họ xung quanh năm mới, thường là với sự trợ giúp của một quả táo.

Quả bị cắt làm đôi và nếu hình dạng của lõi là một thập tự giá, một năm không thật suôn sẻ (ai đó trong bữa tiệc đêm giao thừa sẽ bị ốm), nhưng nếu đó là một ngôi sao - có thể mong đợi hạnh phúc.

Hành tây là biểu tượng của sự tái sinh

Người Hy Lạp tin rằng hành tây là biểu tượng của sự tái sinh, vì vậy họ treo loại rau có mùi hăng hắc trên cửa nhà để thúc đẩy sự phát triển trong suốt năm mới. Văn hóa Hy Lạp từ lâu đã gắn thực phẩm này với ý tưởng về sự phát triển.

Người Hy Lạp tin rằng hành tây là biểu tượng của sự tái sinh.

Người Hy Lạp tin rằng hành tây là biểu tượng của sự tái sinh.

Trong thần thoại Hy Lạp cổ đại, quả lựu tượng trưng cho khả năng sinh sản, cuộc sống và sự dồi dào, và vì vậy loại quả này đã được gắn liền với sự may mắn ở Hy Lạp hiện đại. Ngay sau giao thừa, người Hy Lạp có phong tục đập một quả lựu trước cửa nhà và người ta nói rằng số lượng hạt lựu rơi ra tương quan trực tiếp với số lượng may mắn sắp đến.

Chúc phúc cho... gia súc

Ở nhiều vùng nông thôn của Bỉ, người nông dân đã thành phong tục chúc phúc cho gia súc và chúc Tết chúng.

Ở nhiều vùng nông thôn của Bỉ, người nông dân đã thành phong tục chúc phúc cho gia súc và chúc Tết chúng.

Ở nhiều vùng nông thôn của Bỉ, người nông dân đã thành phong tục chúc phúc cho gia súc và chúc Tết chúng.

Truyền thống này được cho là sẽ mang lại may mắn cho năm sắp tới, và có lẽ cũng cổ vũ tinh thần cho những con bò, vào một ngày không bình thường đối với chăn nuôi.

Ngoài ra, thông thường, các lễ kỷ niệm năm mới của Bỉ bao gồm việc ăn mặc chỉnh tề vào lúc nửa đêm, cũng như đốt pháo hoa để chào đón năm mới. Trẻ em Bỉ cũng tham gia vào hành động này, bằng cách viết thư và thiệp cho những người thân yêu của họ, những thứ này sẽ được đọc vào ngày đầu năm mới.

Rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu năm mới 

Ở Hungary, người ta tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu năm mới sẽ giúp khỏe mạnh trong năm mới.

Ở Hungary, người ta tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu năm mới sẽ giúp bạn khỏe mạnh trong năm mới.

Ở Hungary, người ta tin rằng rửa mặt bằng nước lạnh vào sáng ngày đầu năm mới sẽ giúp khỏe mạnh trong năm mới.

Và trong mọi trường hợp, người không làm việc vặt vào ngày đầu năm mới - một số người tin rằng làm như vậy sẽ khiến một thành viên trong gia đình gặp rủi ro.

Đốt giấy ghi điều ước

Người Nga có truyền thống trước nửa đêm, viết ra những mong muốn của mình cho năm mới vào một tờ giấy, sau đó châm lửa đốt tờ giấy này.

Người Nga có truyền thống trước nửa đêm, viết ra những mong muốn của mình cho năm mới vào một tờ giấy, sau đó châm lửa đốt tờ giấy này.

Người Nga có truyền thống trước nửa đêm, viết ra những mong muốn của mình cho năm mới vào một tờ giấy, sau đó châm lửa đốt tờ giấy này.

Sau khi giấy cháy hết, rắc tro chứa “đầy ước nguyện” này vào một ly sâm panh và uống hết sau khi đồng hồ điểm nửa đêm.

Quăng giấy ra ngoài cửa sổ

Sau khi cắt nhỏ tất cả các tài liệu và giấy tờ cũ, người Argentina sau đó ném chúng ra ngoài cửa sổ.

Theo phong tục, họ cắt nhỏ mọi thứ trước khi ném, để tượng trưng cho việc bỏ lại những điều xấu xa trong quá khứ.

Theo phong tục, cắt nhỏ mọi thứ trước khi ném để tượng trưng cho việc bỏ lại những điều xấu xa trong quá khứ.

Theo phong tục, họ cắt nhỏ mọi thứ trước khi ném, để tượng trưng cho việc bỏ lại những điều xấu xa trong quá khứ.

Đập vỡ quả lựu dự đoán tương lai

Vào thời khắc chuyển sang năm mới, người dân Thổ Nhĩ Kỳ thường đập vỡ quả lựu như cách dự đoán tương lai.

Vào thời khắc chuyển sang năm mới, người dân Thổ Nhĩ Kỳ thường đập vỡ quả lựu như cách dự đoán tương lai.

Vào thời khắc chuyển sang năm mới, người dân Thổ Nhĩ Kỳ thường đập vỡ quả lựu như cách dự đoán tương lai.

Càng nhiều hạt lựu văng ra xa, bạn sẽ gặp nhiều may mắn trong một năm sắp đến. Lựu có sắc đỏ rực rỡ với hàng trăm hạt nhỏ mọng nước, được xem như tượng trưng cho trái tim, sự may mắn, sung túc, dồi dào…

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TẾT MUÔN NƠI 2022: Các phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10