Thị trường bán lẻ ghi nhận tín hiệu tích cực

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo từ các đơn vị nghiên cứu cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam Q1/2024 diễn biến khả quan với giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tiếp đà tăng.

>> Thị trường nhà ở Hà Nội và TP.HCM quý 1/2024: Những diễn biến trái chiều

Theo báo cáo của CBRE, trong Q1/2024, hầu hết các giao dịch thuê đều đến từ các thương hiệu nước ngoài mở rộng tại Hà Nội và TP.HCM thuộc đa dạng các ngành hàng từ thời trang, ăn uống đến siêu thị.

trong Q1/2024, hầu hết các giao dịch thuê đều đến từ các thương hiệu nước ngoài mở rộng tại Hà Nội và TP.HCM thuộc đa dạng các ngành hàng từ thời trang

Hầu hết các giao dịch thuê đều đến từ các thương hiệu nước ngoài. Ảnh:VA

Tỷ lệ lấp đầy tăng

Nổi bật trong quý là hoạt động khai trương của hai nhãn hàng thời trang cao cấp là Rene Caovilla (Union Square, TP.HCM) và The Hour Glass Opera (Lý Thái Tổ, Hà Nội). Bên cạnh đó, đầu năm 2024, thị trường Hà Nội cũng chào đón một dự án mới là khu phức hợp The Linc tại khu đô thị Park City Hà Nội với 10.581m2 diện tích cho thuê.

>> TP.HCM: Thị trường văn phòng duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt

Dựa trên khảo sát tâm lý khách thuê khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của CBRE vào tháng 3/2024, nhu cầu mở rộng và nâng cấp của các thương hiệu bán lẻ giữ ở mức khả quan, chiếm đến 42% tổng số yêu cầu thuê lớn nhất trong Q1, nhu cầu thuê mới mặt bằng xếp thứ 2 với 34%.

Xét về giá, mức giá chào thuê bất động sản bán lẻ tại thị trường Hà Nội và TP.HCM đều duy trì mức tăng, nhờ vào nguồn cung mới hạn chế kể từ năm 2020.

Cụ thể, tại Hà Nội, khu vực trung tâm có giá thuê tầng trệt khoảng 163,2 USD/m2/tháng, tăng 13,4% so với năm 2023. Trong đó, tỷ lệ trống giảm xuống còn 1,7%, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại TP.HCM, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 1,8% so với năm trước. Tỷ lệ trống khoảng 4,7%, và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, diện tích bán lẻ trống tại khu vực trung tâm của cả hai thành phố đều ở ngưỡng rất thấp.

Trong khi đó, ở khu vực ngoài trung tâm, Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận mức giá thuê tăng trưởng tốt. Cụ thể, mức giá thuê tại Hà Nội đạt 30,6 USD/m2/tháng, tăng 13,9% so với năm trước. Tại TP.HCM, mức giá thuê cùng khu vực tăng mạnh lên 53,3 USD/m2/tháng, tương đương với mức tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023 do một số trung tâm tái cơ cấu khách thuê. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội và TP.HCM đạt lần lượt 89% và 90%, tăng nhẹ theo năm.

 thị trường bán lẻ TP.HCM dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi, với giá thuê ổn định trong suốt năm 2024.

Thị trường bán lẻ TP.HCM được dự báo sẽ duy trì đà phục hồi với giá thuê ổn định trong suốt năm 2024.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE tại TP.HCM nhận định: “Trong thời gian kinh tế gặp nhiều thách thức, tỷ lệ lấp đầy ở các TTTM ngoài trung tâm tuy có biến động nhưng đã nhanh chóng tìm được khách thuê thay thế. Xu hướng các trung tâm được lấp đầy bởi nhiều khách thuê lớn hơn ngày càng rõ rệt, nhằm đảm bảo cung cấp cho khách mua sắm trải nghiệm đa dạng với đầy đủ dịch vụ cộng thêm”.

Đón nhận nguồn cung mới

Về nguồn cung, trong Q1/2024, thị trường Hà Nội đã chào đón một dự án mới là khu phức hợp The Linc tại khu đô thị Park City Hà Nội với 10.581m2 diện tích cho thuê. Ngoài ra, năm nay cũng chứng kiến sự trở lại của TTTM The Loop tại Hà Nội và TTTM Hùng Vương Plaza tại TP HCM sau thời gian đóng cửa cải tạo và đổi chủ.

Nhận định thị trường, bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các TTTM, với lợi thế được phát triển bài bản, lưu lượng khách hàng dồi dào, ổn định.

“Những khu TTTM không chỉ hỗ trợ đắc lực cho các thương hiệu bán lẻ trong việc xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích mà còn thu hút khách hàng hiệu quả” - bà Minh chia sẻ.

Dự báo về thị trường, theo bà Thanh, trong 5 năm tới, tổng nguồn cung mới trung bình mỗi năm ở Hà Nội và TP.HCM dự kiến khoảng 65.000 m2, thấp hơn 57% so với trung bình của 10 năm vừa qua do nguồn cung mới hạn chế, ít dự án quy mô hoàn thành. Dù vậy con số được dự báo cho thấy cũng sẽ ít khan hiếm hơn những năm vừa qua. Do đó, bà Thanh kỳ vọng giá thuê sẽ tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn, từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm, và 5 - 8% tại khu vực trung tâm.

Tương tự, bà My Đàm - Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị JLL Việt Nam cho rằng, thị trường bán lẻ TP.HCM dự kiến sẽ duy trì đà phục hồi, với giá thuê ổn định trong suốt năm 2024. Trong cuối năm, các khu TTTM trọng điểm tại trung tâm thành phố được dự báo sẽ đạt giá thuê thuần khoảng 84 USD/m2/tháng, trong khi thị trường khu ngoài trung tâm dự kiến sẽ tăng lên mức xấp xỉ 38 USD/m2/tháng, nhờ vào nguồn cung mới.

"Nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn, đặc biệt trong lĩnh vực F&B, thời trang và đồ thể thao được dự báo sẽ tăng trưởng. Những nhà bán lẻ này liên tục thiết lập sự hiện diện tại các dự án mới, góp phần củng cố triển vọng của thị trường”, bà My chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ ghi nhận tín hiệu tích cực tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714567686 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714567686 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10